Header Ads

Quỹ đầu tư GEM & các thương vụ đầu tư vào Việt Nam?

Global Emerging Markets (GEM) là một Tập đoàn đầu tư của Mỹ có tổng tài sản danh mục lên tới 3.4 tỷ USD. Từ khi thành lập vào năm 1991 đến nay, GEM đã thực hiện 305 thương vụ đầu tư tại 65 quốc gia. Đây là một quỹ đầu tư tài chính hiện đại với nhiều thành viên trên khắp thế giới, trong đó có Quỹ CITIC-GEM Fund (China International Trust and Investment Company), MENA Small & Medium Enterprise Fund (Middle East & North Africa), Kinderhook Industries, GEM Global Yield Fund, GEM India Advisors, và GEM Brazil PE Fund. Các quỹ này chuyên đầu tư vào các công ty niêm yết và chưa niêm yết vừa và nhỏ có tiềm năng thuộc các lĩnh vực khác nhau tại các thị trường mới nổi. 

Tiêu chí đầu tư
 
Quy trình đầu tư
 
Các thương vụ đầu tư của GEM vào Việt Nam
1.   FLC

Ngày 11/2/2014, tại Phòng khánh tiết Tập đoàn FLC, ông Warren P.Baker, Giám đốc, đại diện cho GEM Global Yield Fund và ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC đã gặp gỡ và chốt lại phương án đầu tư 800 tỷ đồng của Quỹ dành cho Tập đoàn.
Trước đó, thông qua sự thu xếp và tư vấn của Asia Business Builders Holdings Ltd. (Hong Kong) và ABB Advisory Vietnam, đại diện của hai bên đã có nhiều cuộc làm việc về chi tiết của phương án đầu tư. Theo dự thảo cuối cùng mà hai bên đã chốt, khoản đầu tư 800 tỷ đồng sẽ được GEM Global Yield Fund thực hiện dưới hình thức cam kết hạn mức mua cổ phần của FLC.
Sau đó vào ngày 29/07/2014, hội đồng quản trị FLC thông qua nghị quyết ký hợp đồng mua cổ phần và các tài liệu liên quan đến hợp đồng mua cổ phần với quỹ GEM Global Yield Fund.
Ngày 07/08/2014 hợp đồng này chính thức được ký kết theo đó GEM sẽ giải ngân 200 tỷ đồng trong vòng 12 tháng mua cổ phiếu FLC với mức giá tương đương giá thị trường. Ngoài ra, GEM cũng cam kết thực hiện đăng ký mua 3 triệu cổ phần từ cổ đông lớn theo mức giá thoả thuận 20,000 đồng/cổ phiếu.
Xem thêm: 

2.   HHS
Cùng với FLC, HHS là 1 trong 2 thương vụ đầu tư đầu tiên của GEM vào thị trường Việt Nam. Buổi Lễ ký kết Thỏa thuận Đầu tư giữa GEM và HHS đã diễn ra vào chiều ngày 11/2/2014. Thoả thuận Đầu tư gồm Hợp đồng thu xếp từng lần và Hợp đồng mua cổ phiếu từ cổ đông lớn, tổng giá trị khoảng 16 triệu USD tương đương 324 tỷ đồng.
Theo Thỏa thuận được ký kết, GEM cam kết sẽ rót gần 10 triệu USD tương đương khoảng 200 tỷ đồng để thực hiện mua cổ phần HHS thuộc sở hữu của Công ty và của cổ đông lớn dưới hình thức thu xếp từng lần trong thời hạn là 30 tháng.
Ngoài ra Quỹ đầu tư này cũng đã cam kết thực hiện đăng ký mua 4 triệu cổ phần từ cổ đông lớn theo mức giá đã thỏa thuận là 31,000 đồng/cp, điều này đồng nghĩa với việc GEM sẽ sở hữu thêm khoảng 124 tỷ đồng giá trị cổ phiếu HHS nếu giao dịch này được thực hiện thành công.
Tổng nguồn vốn sắp xếp lên đến 324 tỷ đồng, tương đương khoảng 16 triệu USD.
Được biết, Olympic Capital Group, Inc và Asian Global Capital Group là hai đơn vị tư vấn và sắp xếp thành công thương vụ giao dịch này giữa HHS và GEM.
Tại buổi lễ, ông Warren P.Baker cũng tỏ rõ muốn đầu tư tiếp vào các công ty tư nhân vừa và nhỏ tại Việt Nam, cụ thể là trong lĩnh vực ngành dệt may bởi theo người đại diện Quỹ này thì Việt Nam là một trong những nước hàng đầu trong lĩnh vực xuất khẩu hàng may mặc, và các công ty may mặc ở Việt Nam sẽ rất tiềm năng.
Cũng theo ông Warren P. Baker thì mục đích của Quỹ đầu tư này là sẽ rót vốn vào những công ty có vốn hóa khoảng từ 20 đến 100 triệu USD, cỡ vừa và nhỏ để các công ty này sử dụng vốn nâng tầm công ty lên, đầu tư thâu tóm trong lĩnh vực kinh doanh của mình giống như trường hợp của Hoàng Huy. Với thương vụ đầu tiên này, ông Warrden P. Baker hy vọng sẽ là bàn đạp để đầu tư tài chính vào thị trường Việt Nam.
Ngày 20/5/2014, Chủ tịch HĐQT HHS là ông Đỗ Hữu Hạ đã giao dịch bán thành công hơn 184,000 cổ phiếu cho GEM. Sau đó, ngày 13/8/2014 ông này tiếp tục đăng ký bán 300,000 cổ phiếu cho GEM và đối tác, thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 20/8/2014.

3.   DLG


Sau FLC và HHS, DLG là công ty tiếp theo GEM chọn để rót vốn đầu tư. Ngày 09/08/2014 vừa qua, DLG đã tổ chức lễ ký cam kết đầu tư và đối tác chiến lược với GEM. Theo đó, GEM cam kết đầu tư chiến lược vào DLG với tỷ lệ nắm giữ lên đến 20%. 
Thương vụ GEM đầu tư 20% vốn DLG được tư vấn và sắp xếp thành công bởi Asia Global Group – New York; Bamboo Capital và MESA Research VietNam.
GEM cho biết, sau thời gian nghiên cứu thị trường cũng như hoạt động của các doanh nghiệp tại Việt Nam, GEM đánh giá cao hoạt động, đặc biệt là chiến lược tái cấu trúc mạnh mẽ của DLG với các lĩnh vực mũi nhọn là cơ sở hạ tầng, năng lượng và nông nghiệp.
Xem thêm: DLG đánh dấu bước thâm nhập quốc tế với việc hợp tác cùng Quỹ đầu tư GEM

4.   
HAGL

GEM đầu tư 80 triệu đô la Mỹ vào HAGL

Ngày 6-11-2014, Quỹ đầu tư Global Emerging Markets (GEM) của Mỹ cam kết sẽ đầu tư khoảng 1.700 tỉ đồng (80 triệu đô la Mỹ) vào cổ phiếu HAG của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Dự kiến toàn bộ giao dịch sẽ được hoàn tất trong ba tháng tới.

Phía HAGL cho biết không phát hành thêm cổ phiếu cho GEM. Theo ông Đoàn Nguyễn Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn HAGL, ban đầu GEM đặt vấn đề HAGL phát hành thêm khoảng 10% vốn cổ phiếu cho riêng GEM, tuy nhiên HAGL đã không đồng ý và chỉ thống nhất cho mua qua sàn.

Phía GEM cũng xác nhận quỹ cam kết mua cổ phiếu HAG trên sàn, có thể quỹ này sẽ nắm giữ khoảng 10% cổ phần của HAGL.

Đại diện GEM chia sẻ rằng thương vụ này được quyết định khoảng 2 tháng qua khi mà họ gặp lãnh đạo HAGL ở Lào. Ngoài ra, GEM cũng cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong tổng số vốn cam kết lên đến khoảng 200 triệu đô la Mỹ. Cho đến nay, đầu tư vào HAGL cũng là khoản đầu tư lớn nhất của GEM ở Việt Nam.

Quỹ đầu tư Global Emerging Market (GEM) có quy mô 3,4 tỉ đô la Mỹ, các quỹ của GEM bao gồm CITIC/GEM Fund; VC Bank/GEM Mena Fund; Kinderhook; GEM Global Yield Fund; GEM India Advisors, Brazil PE Fund.
//Xem thêm:  GEM đầu tư 80 triệu đô la Mỹ vào HAGL

============
Bài viết mục đích tổng kết lại và giúp người đọc tìm hiểu thêm về 
các thương vụ đầu tư của GEM. Nguồn tham khảo:
1) Finandlife
2) Các trang báo chí khác.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.