Header Ads

Lý do Giá Xăng Dầu sẽ tiếp tục giảm & duy trì trong thời gian dài (ít nhất là 2016)

Nguyên nhân khiến giá dầu thô đang tiếp tục giảm xuống
Sau khi dường như đã chạm mức sàn vào tháng 03, giá dầu thô đang tiếp tục giảm thêm một lần nữa.

Dầu thô WTI (West Texas Intermediate) đang gần quay lại mức giá dưới 45USD/Thùng và Brent cũng đang giảm xuống mức thấp nhất kể từ mùa xuân.

Điều gì đang gây ra đợt suy thoái mới nhất này?

Nhu cầu tiêu thụ
Về phía nhu cầu tiêu thụ, dĩ nhiên, có Trung Quốc – tác nhân đang dần hiện ra trên thị trường hàng hóa trên khắp thế giới. Capital Economics, trong một báo cáo gửi đến khách hàng của hãng đã nói rằng sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Trung Quốc đang có ảnh hưởng xấu lên các thị trường khác. Hơn thế nữa đó là sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang suy yếu dần. Chỉ số quản lí thu mua PMI của Trung Quốc đang duy trì quanh mức 50 điểm, mức nằm giữa sự tăng trưởng và thu hẹp kinh tế. Các ước tính của các tổ chức tư nhân về hoạt động sản xuất nhà máy của Trung Quốc thậm chí còn tồi tệ hơn rất nhiều.


Nguồn cung
The conventional wisdom around sinking oil prices earlier in the year was that Saudi Arabia was flooding the market as a challenge to insurgent US shale producers. The gambit worked, and prices stabilized as American drillers shut down their oil rigs and slowed their oil exploration.
Những nhận định thông thường xung quanh đà giảm của giá dầu thô hồi đầu năm này là Saudi Arbia đang làm tràn ngập thị trường trong cuộc chiến thách thức các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ. Bước đầu của chiến lược này đã hoạt động hiệu quả, và giá dầu duy trì ổn định cũng như các nhà khai thác nội địa Mỹ cắt giảm con số dàn khoan dầu của mình và làm chậm lại hoạt động thăm dò.

Nhưng hiện nay, không chỉ là các nhà sản xuất Mỹ đang bắt đầu sẵn sàng mang dàn khoan dầu quay trở lại hoạt động ở các cơ sở sản xuất, mà còn có Iran, một nhà sản xuất khổng lồ đang bị cấm vận, đã bắt đầu sẵn sàng tái nhập thị trường sau khi kí kết một hiệp ước hạt nhân.

IRNA, trích dẫn phát biểu của Bộ trưởng Bijan Namdar Zanganeh trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình quóc gia, đã cho biết rằng Iran có kế hoạch tăng cường sản xuất thêm 500 ngàn thùng/ngày sau khi cấm vận chấm dứt và thêm 1 triệu thùng/ngày trong vòng 1 tháng sáu đó. Theo Cơ quan Báo chí Shana thuộc Bộ dầu mỏ thì trừng phạt kinh tế chống lại Iran sẽ được dỡ bỏ vào cuối tháng 11/2015.

Điều đó có nghĩa là cạnh tranh sẽ diễn ra gây gắt hơn nữa cho cả người Saudi và người Mỹ. Nếu mọi thứ diễn ra như đúng kế hoạch, thì sản lượng khai thác dầu thô Iran sẽ có thể quay trở lại mức cao kỉ lục trong 3 năm.
Nguồn: xangdau.net


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.