Header Ads

FACEBOOK, CON GÀ ĐẺ TRỨNG VÀNG "KHÓ NUỐT"

FACEBOOK, CON GÀ ĐẺ TRỨNG VÀNG "KHÓ NUỐT"

FACEBOOK, CON GÀ ĐẺ TRỨNG VÀNG "KHÓ NUỐT"

Trong lịch sử chào sàn, hay IPO đình đám nhất Wall Street, có lẽ hiếm công ty nào thành công như Facebook (NASDAQ: FB), trang mạng thông xã hội khổng lồ lớn nhất thế giới này đã trở thành một trong những IPO lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ trong tháng 5/2012, chỉ kém công ty dịch vụ tài chính VISA (Dow Jones, NYSE: V), trong tháng 3/2008, bán được 406 triệu cổ phần giá 44 USD, thu được 17,9 tỷ USD, và hãng chế tạo xe hơi General Motors Company (NYSE: GM) trong tháng 11/2010, bán ra 478 triệu cổ phần giá 33 USD, thu về được 15,8 tỷ USD. Việc chào bán chứng khoán đã đẩy giá trị của Facebook lên tới ít nhất 104 tỷ USD khi đó, để trở thành một trong các công ty non trẻ có giá trị nhất nước Mỹ vào ngày 18/5/2012, trên thị trường NASDAQ.

Facebook đã làm cho các "kiến trúc sư lão làng" trong đầu tư chứng khoán nổi tiếng nhất thế giới như tỷ phú Warren Buffett, Carl Icahn đã đánh cược sai khi cho rằng Facebook chỉ là bọt xà phòng, bây giờ tất cả giới đầu tư giàu kinh nghiệm nhất Phố Wall đều tiếc hùi hụi là họ sẽ chẳng còn cơ hội để mua được cổ phiếu của Facebook ở mức sàn 38 USD ở thời điểm IPO nữa, và cũng ít ai dám mạo hiểm "mua cao" để "bán thấp".

Duy nhất, có lẽ tỷ phú đầu cơ George Soros khét tiếng thì thành công khi đầu tư sở hữu cổ phần của Facebook trong lần đầu IPO. Trong tháng 9/2015, Facebook hứa hẹn sẽ bắt đầu thử nghiệm cung cấp cho người dùng một tính năng mới mang tầm nhìn toàn cảnh của video, và PayPal (NASDAQ: PYPL) và các đại công ty khác Walt Disney Co (Dow Jones: DIS), GoPro Inc (NASDAQ: GPRO) để đăng một đoạn video 360 cho phép người xem để khám phá những trò giải trí trên video hấp dẫn,...giá cổ phiếu của Facebook sẽ dự báo là tăng nữa.

Vốn hóa của Facebook cách đây trong cuối tháng Tám, khi giá cổ phiếu rơi xuống 82 USD, vốn hóa của Facebook là 206 tỷ USD, giờ đây vốn hóa của Facebook tính theo giá cổ phiếu hiện hành 97,54 USD/cổ phiếu thì có trị giá đến 275 tỷ USD. Giá đáy thấp nhất là 18,06 USD/cổ phiếu trong ngày 31/8/2012, thấp hơn giá sàn 38 USD/cổ phiếu khi Facebook IPO. Giá đỉnh cao nhất là 99,15 USD/cổ phiếu được xác lập trong ngày 21/7/2015.

Cổ phiếu có một hồ sơ theo dõi tuyệt vời của Facebook hoàn toàn không bị tác động ảnh hưởng của yếu tố suy thoái kinh tế tại Mỹ và Âu châu hay tại TQ trong thời gian qua để có thể tối đa hóa hiệu suất trong khi giảm thiểu rủi ro, do đó cung cấp sự kết hợp tốt nhất có thể của tổng lợi nhuận trên đầu tư và giảm biến động. Nó đã đi ngược với hầu hết các môi trường kinh tế bất ổn gần đây để tối đa hóa lợi nhuận mà không bị điều chỉnh rủi ro so với các cổ phiếu khác kể từ tháng Bảy năm 2015, chỉ số S & P 500 đã giảm 7%. Đây là hiệu suất là tồi tệ nhất kể từ quý 3 năm 2011 khi chỉ số S & P 500 mất 14% lúc diễn ra cuộc khủng hoảng nợ chồng chất của châu Âu. Trong khi chỉ số Dow Jones giảm 7,6% trong quý thứ 3 của năm 2015, duy nhất chỉ có cổ phiếu của Facebook là miễn nhiễm trước căn bệnh kinh tế thế giới, bất chấp các chỉ số chứng khoán điều chỉnh giảm điểm.

Điều gì đã làm lên kỳ tích của một công ty non trẻ với chỉ hơn 11 tuổi, và Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook đã phơi bày sổ sách cho công chúng khi IPO lần đầu trong phiên giao dịch thị trường chứng khoán NASDAQ ngày 18/5/2012, giá cổ phiếu của Facebook luôn tăng trưởng vùn vụt kể từ đó.

Thật dễ hiểu, Facebook là quốc gia có "diện tích" trải dài khắp thế giới, với "dân số" của năm 2011 là 850 triệu dân, và đến tháng 10/2015, "dân số" của Facebook đã tăng lên 1,19 tỷ dân, là quốc gia xếp thứ ba trên thế giới chỉ sau TQ và Ấn Độ. Đây là lý do giải thích mạng thông xã hội này lần lượt vượt qua mặt các tập đoàn công nghiệp nổi tiếng nhất nước Mỹ về vốn hóa như International Business Machines Corp (Dow Jones: NYSE: IBM), vốn hóa 146,6 tỷ USD, kể cả qua mặt cả "đàn anh" là tập đoàn công nghiệp chế tạo máy bay Boeing Co (Dow Jones, NYSE: BA) của Mỹ có bề dày lịch sử 100 năm nay, với vốn hóa lớn hơn gấp đôi Boeing.

Mạng truyền thông xã hội khổng lồ Facebook có 3 năm tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận trên mỗi cổ phần (EPS) là 70%. Các cổ phiếu tăng gần 20% trong năm nay. Trong qúy thứ 3, tỷ lệ tăng trưởng EPS khoảng 21,5%, và trong quý 4 được dự đoán với mức tăng 17%. Nhưng qua năm 2016, các nhà phân tích dự báo tăng trưởng EPS trong phạm vi 30% - 35%. Nghe thật ham, nếu biết trước như vậy ai cũng là triệu phú Dollar. Tuy nhiên, thực tế các khoản đầu tư của Facebook quá nhiều, có thể đẩy các chi phí quá cao khiến của lợi nhuận của Facebook sẽ thấp không như kỳ vọng.

Bởi vì khi một nhóm cổ phiếu trở thành tâm điểm của giới truyền thông và các nhà phân tích chứng khoán, tất nhiên khi nhận được rất nhiều tin đồn tốt đẹp được đánh bóng quá trớn, giá cổ phiếu sẽ tăng, nhưng nó tăng trong bong bóng, nó không dành cho người non kinh nghiệm, điều này giải thích phần nào giá cổ phiếu Facebook rất ít có nhà đầu tư yếu tay nghề dám mua nó, mặc dù họ biết cổ phiếu của Facebook sẽ tăng giá.

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.