Header Ads

LIỆU GIÁ VÀNG CÓ TIẾP TỤC RƠI VÀO LÃNH THỔ CON GẤU

LIỆU GIÁ VÀNG CÓ TIẾP TỤC RƠI VÀO LÃNH THỔ CON GẤU

LIỆU GIÁ VÀNG CÓ TIẾP TỤC RƠI VÀO LÃNH THỔ CON GẤU
Không có gì để diễn tả hết sự quyến rũ lấp lánh như vàng, và nó luôn có khoảng 10% trong danh mục của các nhà đầu tư. Vàng có thể được sử dụng như một hầm trú ẩn an toàn chống lại sự lạm phát, hoặc các thị trường chứng khoán giảm giá và các đồng tiền tệ mất giá, và đặc biệt là với đồng USD, hay đồng EUR.

Thật bất hạnh, vàng đang ở mức 1.145,00 USD một ounce so với mức 1.895 USD một ounce vào ngày 05/9/2011. Các chi phí để đào nó ra khỏi mặt đất và đúc ra vàng là từ 500 USD đến 1.000 USD một ounce. Ngày 28/10/2015, vàng chốt ở mức 1.176,10 USD một ounce, vàng tăng được 4,2% tính từ đầu tháng 10/2015. Hiện nay, giá vàng đang rơi về mức cao hơn một chút so với giá vàng của năm 2009, khi tính trung bình cả năm là 1.087,50 USD một ounce, vào lúc suy thoái kinh tế cháy sang Âu châu, khi kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục không chắc chắn ra khỏi suy thoái, việc này đã thúc đẩy giá vàng, chạm mức kỷ lục 1.000 USD một ounce vào ngày 20/2/2009, và cứ thế vàng vọt lên trời và rơi vào lãnh thổ con bò Tót.

Hiện nay, tính từ đầu năm cho đến gần hết tháng 10 này, giá trị đồng EUR giảm 12,7% so với đồng USD, và đồng USD cũng đang giảm gần 3,28% so với chính nó. Đồng British Pound (GBP, bảng Anh) đang giảm 4,2% so với USD, yên Nhật-JPY giảm 10,2%, đô la Canada (CAD) giảm 18,5%,...vậy mà cũng không nâng đỡ được giá vàng tăng lại dù rằng giới phân tích quý kim cho rằng vàng đã chạm đáy.

Nhiều nhà phân tích về tài chính và quý kim nói rằng vàng sẽ mất thêm giá trị khi Fed chuẩn bị sẵn sàng để tăng lãi suất trong tháng 12, hoặc đầu năm 2016, nhưng nạn nhân đầu tiên của vàng là Goldcorp (NYSE: GG) là một nhà sản xuất vàng. Công ty được tham gia vào các hoạt động tìm kiếm thăm dò, phát triển và mua lại các tài sản kim loại quý ở Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Trung và Nam Mỹ, vốn hóa thị trường 11,7 tỷ USD, là công ty sở hữu mỏ vàng lớn nhất thế giới tính theo giá trị thị trường. Hôm thứ Năm vừa qua, Goldcorp báo cáo thua lỗ quý thứ ba liên tiếp. Mặc dù Goldcorp là một trong những nhà sản xuất vàng với chi phí sản xuất thấp nhất của bất kỳ nhà sản xuất vàng chính trên thế giới. Giá trị cổ phiếu của Goldcorp đã giảm hơn 24,6% so với đầu năm. Đối với SPDR Gold Trust (GLD ) thì mức giảm từ đầu năm đến nay tương đối ít chỉ 2,75%.

Như vậy vàng đã chuẩn bị sẵn sàng để lấy lại giá trị của nó như là một nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ lạm phát tăng cao cùng lãi suất của Mỹ có tăng, nhưng điều đó vẫn có thể đẩy đồng USD xuống thấp. Hiện nay các nhà đầu tư có thể kỳ vọng một sự điều chỉnh ở các thị trường chứng khoán toàn cầu trong những tháng 12 tới khi Fed nâng lãi suất, và khu vực đồng EUR vẫn bất ổn ở Âu châu, hoặc một sự bùng nổ bong bóng thị trường chứng khoán của Trung Quốc cuối năm, thực sự chỉ có một sự điều chỉnh thị trường chứng khoán toàn cầu thì nhiều khả năng sẽ hỗ trợ vàng sẽ tăng lại.

Giao dịch tại thị trường New York chỉ số USDX hoặc U.S. Dollar Index (DXY) tính ra giá trị đồng USD đang ở mức 96,72, tức là đồng USD đang sụt giá 3,28%, và sụt mất 0,29% so với ngày 29/10/2015, vậy mà giá vàng và USD, hay giá dầu, cũng đang sụt theo. Thị trường đầy những toan tính và đang mất phương hướng cho đến hết tháng 12 này, mặc dù dòng tiền chảy vào bắt đáy cổ phiếu các quỹ ký thác vàng, và các công ty khai thác vàng có tăng mạnh hơn so với tháng 9 vừa rồi.


Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.