Header Ads

TOO BIG TO FAIL CỦA BỐN "ÔNG KẸ" NGÂN HÀNG MỸ

TOO BIG TO FAIL CỦA BỐN "ÔNG KẸ" NGÂN HÀNG MỸ
(*) Giao dịch ngày 27/10/2015, giá cổ phiếu của Bank of America Corp (NYSE: BAC) chốt ở mức 16,40 USD, giá đỉnh cao gần nhất là ngày 22/7/2015, khi tăng gần 18,50 USD, tức 18,46 USD(hình vẽ).


TOO BIG TO FAIL CỦA BỐN "ÔNG KẸ" NGÂN HÀNG MỸ.
Trong bốn con người ẩn danh ít ai chú ý, thay vì người ta tập chung nói về các tỷ phú USD, họ mới là những người đang điều hành và giữ hộ tiền ký thác để kinh doanh mang lợi nhuận cho khách hàng và cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp, các chính phủ các nước vay tiền, đó là những con người gồm: CEO: James S. Dimon (JPMorgan Chase & Co), Mr. Brian T. Moynihan (Bank of America), Mr. John G. Stumpf (Wells Fargo & Co), Citigroup (Mr. Michael L. Corbat), họ quản lý 857.959 người ưu tú của lĩnh vực ngân hàng, với tổng số vốn hóa 847 tỷ USD, và bốn con người này đang quản lý hàng trăm triệu tài khoản của cả tỷ người khắp nơi trên thế giới.

Thật kinh ngạc, họ mới là những con người bất hạnh "bơi trong biển tiền",...quản lý cả tỷ trương mục tài khoản khắp nơi trên thế giới. Đến ngày 31/12 cuối năm nay, toàn bộ hệ thống ngân hàng Mỹ sẽ công bố toàn bộ sổ sách sẽ có nhiều bi kịnh lẫn hào quang nếu Fed không nâng lãi suất cơ bản "Fed Funds Rate".

Bốn ngân hàng có thế mạnh của Mỹ hiện nay thuộc về JPMorgan Chase (NYSE, Dow Jones: JPM), Wells Fargo (NYSE: WFC), Bank of America Corp (NYSE: BAC), Citigroup Inc (NYSE: C). Tổng cộng, bốn ông kẹ này kiểm soát 42,4% tài sản ngân hàng Mỹ, họ quản lý và kiểm soát số tiền lên đến 15,75 ngàn tỷ USD trong toàn hệ thống ngân hàng. Con số này gần đây giảm đi đáng kể so với quý đầu 1 của năm 2015, khi đó bốn ông kẹ ngân hàng Mỹ này kiểm soát từ 44,5% so với cùng quý của năm trước. Tổng tài sản cho bốn ngân hàng lớn nhất đã giảm 126,4 tỷ USD trong quý thứ 2 của năm 2015.

JPMorgan Chase trong quý 1 năm 2014, kiểm soát 14,3% tổng tài sản lớn nhất trong hệ thống ngân hàng Mỹ, sang quý 1 của năm 2015 chỉ còn 14,2%. Hiện nay, JPMorgan Chase kiểm soát khoảng 13,5% tổng tài sản lớn nhất trong hệ thống ngân hàng Mỹ, là khoảng 2,13 ngàn tỷ USD, thấp hơn so với mức trung bình của năm 2014, khi JPMorgan Chase kiểm soát đến 2,6 ngàn tỷ USD.

Bank of America kiểm soát 10,3% tổng tài sản của hệ thống ngân hàng, hiện nay Bank of America kiểm soát và quản lý đến 1,63 ngàn tỷ USD. Thực tế sau nhiều năm Bank of America là một trong những tổ chức tài chính lớn nhất trên thế giới là tập đoàn ngân hàng lớn thứ hai tại Mỹ dựa trên tổng tài sản. Hoạt động của Bank of America bắt đầu từ hơn 100 năm trước đây với sự thành lập của Ngân hàng Italia tại San Francisco bởi Amadeo Giannini. Sau khi sáp nhập tiếp theo với Ngân hàng Liberty của Mỹ, trong những năm sau đó, công ty đã lấy tên Bank of America vào năm 1930.

Trong hết quý thứ 3 của năm 2015, Giám đốc điều hành Brian Moynihan của Bank of America cho biết doanh số giao dịch trong 3 tháng qua giảm 5% đến 6% so với năm trước, mặc dù giao dịch chứng khoán có tăng. Trong quý 2, lợi nhuận lãi ròng JPMorgan và Bank of America là 2,09% và 2,37%, tương ứng, giảm từ 3% và 2,87% vào cuối năm 2008.

Bank of America là tập đoàn ngân hàng đầu tư dàn trải, cho vay nhiều lĩnh vực nên Bank of America bị ràng buộc bởi các quy định của liên bang, tiểu bang và địa phương nhiều và cơ quan giám sát của nó bao gồm Cục Dự trữ Liên bang, Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Liên bang và Cục Bảo vệ người tiêu dùng tài chính. Các quy định quan trọng nhất liên quan đến Bank of America là Đạo luật Gramm-Leach-Bliley Act, theo luật này, các tập đoàn tài chính không khác gì tập đoàn ngân hàng.

Cụ thể rõ ràng hơn, họ cho phép các tập đoàn tài chính, ngân hàng, hoặc các công ty phi tài chính,...được nhận tiền ký gửi ký thác của công chúng và cho vay, hoặc phát hành cổ phiếu và buôn bán chứng khoán, nó cũng là một phần của nguyên nhân gây ra khủng hoảng tài chính năm 2007-2008. Bank of America còn nằm dưới sự kiểm soát của Đạo luật Dodd-Frank Wall Street và Đạo luật Bảo vệ người tiêu dùng và Luật Công ty Bảo hiểm tiền gửi Liên bang.

Wells Fargo của tỷ phú Warren Buffett sở hữu nhiều cổ phần hiện kiểm soát 10% tổng tài sản trong hệ thống ngân hàng, giảm 1,1% trong quý 2, hiện Wells Fargo kiểm soát khoảng 1,58 ngàn tỷ USD. Trong năm 2014, Wells Fargo kiểm soát đến 1,7 ngàn tỷ USD, và cho vay ra 863 tỷ USD, nhận tiền ký thác, tức tiền gửi là 1,2 ngàn tỷ USD.

Citigroup kiểm soát 8,5% tổng tài sản của hệ thống ngân hàng, con số này hầu như không có thay đổi nào đáng kể. Citigroup hiện đang quản lý và kiểm soát 1,34 ngàn tỷ USD. Citigroup hiện có khoảng 200 triệu tài khoản khách hàng và kinh doanh tại hơn 140 quốc gia.

Chúng ta không tính những ngân hàng đầu tư khổng lồ như như Goldman Sachs (NYSE: GS), Morgan Stanley (NYSE: MS), hoặc những ngân hàng thương mại trung bình US Bancorp (NYSE: USB), Bank of New York Mellon Corp (NYSE: BK),...

Trong năm ngoái năm ngân hàng lời lãi nhất Phố Wall lại là: Bank of America, Citigroup Inc, JPMorgan Chase & Co, Goldman Sachs, Morgan Stanley, những ngân hàng này đã tạo ra lợi nhuận 73,7 tỷ USD tài sản từ kinh doanh, trong đó khoảng 2/3 số đó lại đến từ thu nhập cố định, chỉ 1/3 đến từ thu nhập chứng khoán, nhưng số tiền bị phạt cũng hơn 1/2 số tiền lời vì nhiều hình thức như thao túng công cụ lãi suất suất LIBOR, tháo túng các công cụ tài chính và chứng khoán phái sinh,...

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.