Header Ads

Giao dịch thị trường chứng khoán Wall Street cuối tuần ấn tượng

GIAO DỊCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN WALL STREET CUỐI TUẦN ẤN TƯỢNG
GIAO DỊCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN WALL STREET CUỐI TUẦN ẤN TƯỢNG
Giao dịch chứng khoán trong tuần khép lại trên thị trường New York, khi Dow Jones, NASDAQ, S&P 500 đều có một tuần giao dịch mạnh mẽ. Cụ thể, Dow Jones tăng gần 3,6% chốt ở mức 17.823,81 điểm. Chỉ số chứng khoán rộng hơn là chỉ số S&P 500, là chỉ theo dõi số tổng hợp 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tuần qua tăng được gần 3,3% chốt ở mức trên mức chặn tâm lý kỹ thuật là 2.089,17 điểm. Chỉ số số chứng khoán lớn thứ 3 của Mỹ là chỉ số NASDAQ, là chỉ số theo dõi đo lường hoạt động của nhiều công ty công nghệ cao tăng 3,6%, chốt ở mức 5.104,92 điểm, tức là mức cao hơn 56,3 điểm khi Bong bóng Dot-com bị nổ vào năm 2000.

Thị trường tài chính và chứng khoán Mỹ, không có nhiều biến động trong tuần. Test chỉ số Chicago Board Options Exchange Volatility Index (VIX), một thước đo về mức độ biến động sự lạc quan và sợ hãi của thị trường. Bởi vì VIX, nó được sử dụng bởi các thị trường chứng khoán và các lựa chọn của các nhà đầu tư để đánh giá mức độ lo lắng của thị trường.

Kinh nghiệm cho thấy, các thước đo CBOE Volatility Index, hoặc VIX, đo lường biến động 30 ngày dự kiến của chỉ số S & P 500. Hoặc VIX có thể đo trong 12 tháng tiếp theo, hay trong 30 ngày tiếp theo, hoặc hàng ngày.

Có vẻ tại thời điểm này, các nhà đầu tư ít quan tâm về biến động biến động dài hạn mà chú ý tập trung vào biến động ngắn hạn. Hiện nay chỉ số VIX rơi ở mức 15,47 điểm, là con số lý tưởng ít có biến động trong thời gian tới. Trong quá khứ vào ngày 24/8/2015, mức độ sợ hãi của thị trường tăng lên, chỉ số VIX vọt lên 40,74 điểm. Ngoài VIX còn có VXV, nó đo lường sự biến động 90 ngày dự kiến chỉ số S & P 500.

Thị trường cổ phiếu tại sàn NASDAQ tuần rồi chỉ có một sự cố khi Tesla Motors Inc (NASDAQ: TSLA) là một công ty của Mỹ chuyên thiết kế, sản xuất, phân phối ô tô điện và linh kiện cho các phương tiện giao thông chạy điện. Trụ sở chính: 3500 Deer Creek Road, Palo Alto, CA 94.304. Với vốn hóa 32 tỷ USD trong tháng 9 nay rơi xuống còn 29,05 tỷ USD do giá dầu hạ, giá cổ phiếu đóng cửa còn 221,80 USD, giá cổ phiêu của Tesla Motors đã giảm 0,8% trong phiên giao dịch buổi chiều về tin tức xấu của công ty khi thu hồi gần 90.000 xe Model S, đang lưu thông trên toàn thế giới. Các loại xe này được cho là đang có một lỗi kỹ thuật, các dây đai an toàn ở ghế trước có thể không hoạt động tốt trong trường hợp xe gặp tai nạn.

Cổ phiếu tăng ấn tượng nhất Ross Stores Inc (NASDAQ: ROST), tăng 10,04%, tức tăng được 4,64 USD cho mỗi cổ phiếu, giá cổ phiếu hiện nay là 50,84 USD. Các mã chứng khoán khác tăng mạnh nhất theo tỷ lệ phần trăm là Gap (NYSE: GPS), khi tăng 7,53%, giá cổ phiếu ở mức 26,98 USD,...

Tuy nhiên, không nhất thiết phải tăng nhiều phần trăm mới có lời, thực tế ấn tượng nhất cổ phiếu của Nike (NYSE, Dow Jones: NKE) tuy chỉ tăng 5,46%, nhưng thực tế thì lời rất lớn khi tạo ra mức lời đến gần 7 USD cho mõi cổ phiếu. Nhưng rủi ro là giá cổ phiếu phải trả chi phí quá lớn, chẳng hạn giá cổ phiếu của Nike hiện nay cao ngất ngưởng là 132,65 USD.

Đại gia Google Inc (GOOGL), hay Alphabet Inc, trên sàn NASDAQ, một công ty tìm kiếm web, cung cấp tìm kiếm, quảng cáo trực tuyến, các hệ điều hành và nền tảng, doanh nghiệp và các sản phẩm phần cứng,...giá cổ phiếu hiện ở mức 756,60 USD. Tuy chỉ tăng có 2,46%, nhưng thực tế mức lời lãi có thể làm hoa mắt bất cứ ai. Tuy tăng ít phần trăm như vậy Alphabe lại tạo ra mức lời đến 18,19 USD cho mỗi cổ phiếu trong một phiên cuối tuần. Nhưng chi phí phải trả cho mỗi cổ phiếu là quá lớn, điều này nó không hấp dẫn các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm. Thường thường những mã cổ phiếu có chi phí lớn đều do các nhà đầu tư dài hạn ưa thích.

Chẳng hạn, cổ phiếu của Chipotle Mexican Grill (NYSE: CMG), với chi phí phải trả cho mỗi cổ phiếu hiện nay lên đến 536,19 USD. Trong phiên giao dịch hôm thứ Sáu cuối tuần, thì giá cổ phiếu của Chipotle Mexican Grill giảm đến 12,32%, và chi phí phải trả cho sự rơi giá này trong phiên giao dịch là mất 75,32 USD cho mỗi cổ phiếu chỉ trong một phiên giao dịch hôm thứ Sáu vừa qua. Lý do khi chi phí phải trả cho một cổ phiếu quá lớn, thì bất cứ một nhà đầu tư nào khi thấy giá cổ phiếu chỉ sụt giảm một chút là giới đầu tư bán tháo vì sợ lỗ nặng nên dễ đẩy giá cổ phiếu giảm sâu rất nhanh.

Giao dịch hàng hóa, giá vàng Gold (Comex) ở thị trường New York còn 1.076,30 USD một ounce. Thật bất hạnh, như tôi đã hay phân tích về giá vàng rơi vào thị trường con Gấu. Nếu tính từ ngày 28/10/2015 cho đến 201/11/2015, giá vàng bốc hơi đến 100 USD một ounce. Giá dầu thô WTI Crude Oil (Nymex) tại Bắc Mỹ có một tuần giao dịch giằng co đi ngang, và hiện nay chốt ở mức 41,90 USD / thùng. Giá dầu giao theo tháng của dầu thô Brent tại London chốt ở mức 44,66 USD / thùng. Tiền ảo Bitcoin còn 326 USD cho một đơn vị. Nếu tính từ ngày 3/11/2015 cho đến ngày 20/11/2015, giá trị tiền ảo đã giảm đến 84 USD,...giá bạc, giá đồng đều giảm. Đồng USD giao dịch tính trung bình trong tuần qua thì tăng được 0,49% so với so với rổ tiền tệ EUR, JPY, GBP, CAD, CHF và SEK.

(*) chỉ số Chicago Board Options Exchange Volatility Index (VIX), một thước đo về mức độ biến động sự lạc quan và sợ hãi của thị trường, hiên nay rơi ở mức 15,47 điểm. Một mức ổn định lý tưởng để có thể không gây hoảng loạn thị trường khi Fed tăng lãi suất trong tháng 12 tới.
Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.