Header Ads

NHÌN TỪ TỶ GIÁ USD / THB LÃI SUẤT ĐỒNG BAHT THÁI VÀ ĐỒNG NỘI TỆ VND CỦA VIỆT NAM

NHÌN TỪ TỶ GIÁ USD/THB LÃI SUẤT ĐỒNG BAHT THÁI VÀ ĐỒNG NỘI TỆ VND CỦA VIỆT NAM
Tỷ giá US Dollar / Thai Baht (THB) tính từ năm 1997 khi Thailand bị khủng hoảng tài chính cho đến năm 2015, ta thấy đồng THB có tăng có giảm mặc dù quốc gia này hai phe dân sự và quân sự thay phiên nhau cầm quyền gây bất ổn kinh tế như ngành du lịch sụt giảm, các lãnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thị trường tài chính và thị trường chứng khoán trồi sụt nhưng nó vẫn hấp dẫn giới đầu tư bỏ tiền vào quốc gia này, vì họ luôn có tâm lý tin rằng, dù lãi suất bằng đồng Baht thấp, lãi suất chuẩn tại đồng THB của Thailand được quyết định bởi Ủy ban chính sách tiền tệ (Monetary Policy Committee - MPC) là một trong các ủy ban chính của Ngân hàng Thailand có trách nhiệm thiết lập các chính sách tiền tệ.
Lãi suất chuẩn hiện nay của Thailand là 1,50%, tuy mức cao nhất mọi thời gian chỉ là 5% vào tháng 06/2006, nhưng mức thấp nhất chỉ là 1,25% vào tháng 06/2003, vậy mà luôn hấp dẫn công chúng trong nước và giới đầu tư nước ngoài đem USD cho chính phủ Thailand vay và nhận đồng THB Thái, khi cần họ có thể chuyển đổi ra tỷ giá THB sang USD nếu cần mà không phải để mấy ông chuyên gia kinh tế định hướng tuyên truyền ai cả. Vì dân Thailand họ biết phải truy cập vào các phân tích độc lập của các ngân hàng uy tín lớn của thế giới có bề dày kinh nghiệm cả trăm năm, như: Barclays, Morgan Stanley, Société Générale, Crédit Agricole, HSBC, JPMorgan Chase, Bank of America, Citigroup, Deutsche Bank, Goldman Sachs,...
Lãi suất cho vay ở Thailand hiện nay là ở mức 7,10%, các ngân hàng thương mại ăn chênh lệch hoa hồng kiếm lời ở giữa là khá cao.
Quay lại hồ sơ đồng Baht Thái, vào tháng Giêng năm 1998, đồng THB trượt giá tồi tệ khi phải đến 55,50 THB mới đổi được 1 USD, thì nay chỉ còn 36,050 THB đã đổi được 1 USD. Tuy nhiên trong gần 12 tháng qua, đồng THB trượt giá đến 9,76% so với đồng USD, nhưng vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài và công chúng nước họ tích trữ đồng Baht Thái vì họ tin rằng Baht Thái vẫn sẽ tăng lại giá trị của nó trong tương lai. Còn đồng nội tệ VND thì khi đã mất giá thì không bao giờ tìm lại giá quá khứ của nó thì rất khó mà thuyết phục dân chúng tích trữ đồng tiền VND.
Tỷ giá US Dollar / Thai Baht (THB) tính từ năm 1997 - 2015, nó cho thấy sự hấp dẫn của đồng THB có tăng có giảm. Giao dịch cuối tuần tại New York cho thấy 1 USD đổi ra được 36,050 THB, đồng THB đang tăng giá khoảng 1,47% so với đồng USD, nhưng đồng THB đã mất giá gần 10% trong 12 tháng qua so với đồng USD (Xem hình mô phỏng).
NHÌN TỪ TỶ GIÁ USD / THB LÃI SUẤT ĐỒNG BAHT THÁI VÀ ĐỒNG NỘI TỆ VND CỦA VIỆT NAM
Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.