Header Ads

TỶ GIÁ US DOLLAR / VIETNAMESE DONG KHÔNG CHỊU XUỐNG, DÙ ĐỒNG USD KHÔNG TĂNG MÀ CÒN GIẢM

TỶ GIÁ US DOLLAR / VIETNAMESE DONG KHÔNG CHỊU XUỐNG, DÙ ĐỒNG USD KHÔNG TĂNG MÀ CÒN GIẢM

Trong cuộc họp ngày 16/12/2015. Cơ quan quyết định lãi suất bao gồm các Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang, và Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC). Danh sách bỏ phiếu để quyết định "bình thường hóa chính sách tiền tệ" (normalization of monetary policy), bao gồm các thành viên: Janet L. Yellen (Chủ tịch); William C. Dudley (Phó Chủ tịch); Lael Brainard; Charles L. Evans; Stanley Fischer; Jeffrey M. Lacker; Dennis P. Lockhart; Jerome H. Powell; Daniel K. Tarullo; và John C. Williams.

Fed nâng 25 điểm cơ bản của lãi suất "Fed Funds Rate" lên 0,5%. Đấy là việc tăng lãi đầu tiên kể từ tháng 06/2006 khi giáo sư Ben Bernanke tăng lãi suất cơ bản 5 - 5,25%. Trong khi tỷ giá liên ngân hàng tăng lên 10 điểm cơ bản từ mức 0,34% trong tháng 11/2015 lên đến 0,44% trong tháng 12/2015. Lãi suất cho vay của các ngân hàng ở Mỹ vẫn không đổi ở mức 3,25% và chưa có dấu hiệu nào cho thấy các ngân hàng Mỹ sẽ tăng lãi suất cho vay ngay lúc này, nó không phải là ý tưởng hay vì sẽ gây xáo trộn khó đoán khi thị trường còn đang tính toán các khí cụ lãi suất khác.

Sản lượng băng suất trái phiếu chính phủ bằng ngoại tệ của các nhà đầu tư cho các chính phủ Mỹ vay vốn giảm xuống ở mức 2,25%. Nó cho thấy các nhà đầu tư tích cực tìm kiếm các khoản đầu tư vào trái phiếu Mỹ là khá an toàn !

Với tỷ giá hối đoái USD / VND thật bất hạnh, nhìn từ tháng 06/2015, khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cắt hạ lãi suất kéo dài vài đợt, rồi đến tháng 08/2015, PBOC phá giá đồng nhân dân tệ (CNY) thì tỷ USD / VND biến dạng như hình vẽ. Nó cho thấy nền kinh tế VN rất hy hữu là xuất siêu vào thị trường Mỹ thu được rất lớn ngoại tệ, nhưng lại nhập siêu vào thị trường TQ lại lớn hơn và còn lệ thuộc vào chính sách kinh tế của TQ.

Điều trớ trêu là VN đi vay và trả lãi bằng đồng USD nhưng lại bị chi phối bởi đồng CNY và lãi suất của TQ, một sự lệ thuộc vào nền kinh tế TQ hiếm thấy nhất trên thế giới.

TỶ GIÁ US DOLLAR / VIETNAMESE DONG KHÔNG CHỊU XUỐNG, DÙ ĐỒNG USD KHÔNG TĂNG MÀ CÒN GIẢM

(*) Tỷ giá chính thức USD / VND tại thị trường New York luôn thấp hơn tỷ giá chính thức ở VN. Hiện nay nó chốt ở mức 1 USD đổi chác được 22.517 VND. Tỷ giá USD / VND ở VN hôm qua có lúc cao đến 1 USD đổi chác được 22.680 VND.

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.