Header Ads

TỶ PHÚ ĐẦU CƠ GEORGE SOROS NHỮNG THẤT BẠI VÀ THÀNH CÔNG TRONG ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN!

TỶ PHÚ ĐẦU CƠ GEORGE SOROS NHỮNG THẤT BẠI VÀ THÀNH CÔNG TRONG ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN!
Tôi chắc chắn khẳng định rằng tôi không phải là một fan hâm mộ của tỷ phú đầu cơ George Soros, nhưng tôi luôn dành cho ông ấy với sự kính trọng lớn lao về thiên tài đầu cơ của George Soros, mặc dù tôi theo trường phái đầu cơ của George Soros.
Tại thời điểm này, các quỹ tại Soros Fund Management, do George Soros lãnh đạo có khoảng 6,1 tỷ USD. Trong đầu cơ, câu thần chú kinh điển là "không đặt tất cả trứng vào một giỏ" (don't put all your eggs in one basket). Đơn giản, không cần giải thích dài dòng, nếu bạn bỏ hết tài sản vào cái ví, chẳng may bạn đánh rơi nó, chắc chắn bạn sẽ mất hết tiền. Cho nên các quỹ Soros Fund Management đầu tư vào tổng số 222 cổ phiếu đủ loại để hạn chế rủi ro.
Tỷ phú đầu cơ George Soros được xếp hạng 29 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes. George Soros nổi tiếng với sự chế giễu đối phương như: "hãy nhìn cái mớ lý thuyết vô dụng của Paul Krugman kìa, nó chứa đầy những lỗ hổng", làm thế nào mà Paul Krugman lại đang lo ngại rằng thế giới sẽ bị rơi vào “một thập kỷ bị đánh mất” giống như Nhật Bản trong thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Hay câu nói nổi tiếng trong năm 2011, khi George Soros cho rằng: "vàng là mớ bong bóng cuối cùng",...
Trong quá khứ vào năm 1992, tâm điểm thứ tư đen tối được biết đến rộng rãi như là ngày mà nhà kinh doanh tiền tệ tỷ phú George Soros phá sập ngân hàng Anh và kiếm lời hơn 1 tỷ USD, George Soros thu được một món lợi lớn từ sự sụt giá của đồng bảng Anh, khi Anh gia nhập ERM, tỷ lệ được thiết lập để 2,95 German Mark (DEM) đổi ra được một Pound Sterling (GBP), gọi là Anh kim hay Bảng Anh, bằng cách khai thác kẽ hở cơ chế tỷ giá hối đoái châu Âu (ERM) đã được thiết lập vào tháng 03/1979 khi Anh gia nhập cơ chế tỷ giá hối đoái ERM để làm giảm biến đổi tỷ giá và ổn định chính sách tiền tệ trên khắp châu Âu trước khi giới thiệu một đồng tiền chung được gọi là đồng EUR vào ngày 01/01/2002. Trong khủng hoảng tài chính Châu Á năm 1997, Soros thu lợi hàng tỷ USD,...
Thật không may, George Soros là "cáo già tài chính" và luôn làm ngược lại lời nói. Trong đầu tư sai lầm nhất là vào mùa Thu năm 2012, tỷ phú đầu cơ tài chính George Soros đã bán được tất cả các cổ phần các ngân hàng mà ông đầu tư, có lẽ chỉ có người làm trong các ngân hàng đầu tư mới biết, và tôi sẽ tiết lộ đó là khoảng 1 triệu cổ phiếu của các công ty tài chính và ngân hàng mà George Soros bán đi, bao gồm Citigroup Inc (NYSE: C) với 420.000 cổ phiếu, JPMorgan Chase (Dow Jones: JPM) với 701.400 cổ phiếu, và Goldman Sachs (Dow Jones: GS) với 120.000 cổ phiếu.
Nói chung, tổng giá trị của các cổ phiếu bán ra lên tới gần 50 triệu USD cũng không là nhiều, trước đó George Soros dự tính rót thêm số tiền lên đến 700 triệu USD để "stock upgrades" (nâng cấp cổ phiếu) các ngân hàng này thay vì triệt thoái hết, với lo ngại nền kinh tế Mỹ, EU sẽ sụp đổ vì nợ nần. Tỷ phú George Soros đã "bán dưới giá trị thật của nó- selling below its true value" rất nhiều mã chứng khoán ngân hàng. Nhưng đến đầu năm 2014, George Soros lại ồ ạt mua vào các mã cổ phiếu Citigroup, JPMorgan Chase, và Goldman Sachs với khối lượng rất lượng rất lớn cả gần 1 tỷ USD, nhưng lại đổi ý phân tích tiêu cực nền kinh tế Mỹ, và George Soros đã nhanh chóng bán sạch các nhóm cổ phiếu ngân hàng này.
Hãy tưởng tượng trong ngày 17/08/2012, giá cổ phiếu Citigroup ở mức giá 29 USD, đến cuối thang 12/2013, giá mỗi cổ phiếu tăng lên 53 USD. Với giá cổ phiếu của JPMorgan Chase cũng từ ngày 17/08/2012, khi George Soros vội vã bán đi với giá 37 USD cho mỗi cổ phiếu thì đến cuối tháng 12/2013, giá mỗi cổ phiếu của JPMorgan Chase đã tăng lên 58 USD, và hiện nay đến ngày 07/12/2015, giá mỗi cổ phiếu của JPMorgan Chase là 67 USD. Đối với tổ hợp ngân hàng đầu tư nổi tiếng Goldman Sachs cũng từ ngày 17/08/2012, giá mỗi cổ phiếu chỉ ở mức 103,50 USD thì gần hết tháng 12/2013 nó vọt 126 USD, qua và đến hết ngày 07/12/2015 nó tăng lên 185,50 USD, mức đỉnh cao nhất là trong tháng 06/2015 khi tăng đến 213 USD cho mỗi cổ phiếu.
Điều hài hước đối nghịch là tỷ phú George Soros bán đi bao nhiêu thì tỷ phú Warren Buffett mua vào bấy nhiêu, nhưng tỷ phú Warren Buffett mua vào khối lượng rất lớn, có khi số tiền đặt cược lớn hơn cả 6,1 tỷ USD tại các quỹ tại Soros Fund Management của George Soros, và đưa tỷ phú Warren Buffett giàu thứ hai trên thế giới vào năm 2014 khi giá cổ phiếu các ngân hàng tăng mạnh, đẩy George Soros rơi 4 bậc.
Tất nhiên trong đầu tư và đầu cơ, không ai có thể vượt mặt tỷ phú George Soros, danh mục đầu tư của George Soros luôn thay đổi tùng quý và đầu tư ngắn hạn theo thời vụ, ưa đầu tư những nhóm cổ phiếu "bong bóng" mà ít ai dám đụng vào. Vì cần nhớ rằng năm 1992, tỷ phú George Soros đạt danh hiệu "The Man Who Broke the Bank of England".
Những cú đánh kinh điển của tỷ phú George Soros khiến ai cũng nể trọng, trọng khi trong tháng 09/2015, ông mua vào 2,8 triệu cổ phiếu CIT Group (NYSE: CIT), một doanh nghiệp chuyên hoạt động như công ty cổ phần cho ngân hàng để cung cấp các sản phẩm tài chính và cho thuê thương mại với giá 39,61 USD, tổng cộng số tiền mua đến 113 triệu USD trừ đi các chi phí khác thì chỉ đến ngày 22/10/2015, giá cổ phiếu của CIT vọt lên 46,15 USD, mức tăng khá mạnh khi bán ra ở giá cao.
Các mã cổ phiếu khác như công ty Dịch vụ mỏ dầu Công ty Schlumberger Limited, chuyên cung cấp công nghệ, quản lý dự án tích hợp, và các giải pháp thông tin cho các ngành công nghiệp khai thác sản xuất dầu khí trên toàn thế giới giá cổ phiếu không ai dám rớ vào bì quá rủi ro do giá dầu lửa hạ giảm, vậy mà khi mua vào với mức giá 68 USD thì đến ngày 03/11/2015 nó tăng lên 82 USD. George Soros mua vào 982.116 cổ phiếu, dù bây giờ không bán đi vì giá dầu hạ giảm, nhưng cổ phiếu công ty Schlumberger Limited vẫn tăng ở mức 72,80 USD.
Amazon.com Inc. (NASDAQ: AMZN) mua vào 77.877 cổ phiếu, mua vào lúc giá chỉ có 512 USD, nay đã ở mức 670 USD, cổ phiếu Netflix Inc (NASDAQ: NFLX) mua vào 317.534 cổ phiếu ở mức 103 USD trong cuối tháng 30/09/2015 thì nay các cổ phiếu này tăng lên 125,36 USD, dù ngày 07/12/2015 nó sụt đi 5,57 USD, các cổ phiếu khác như Baxter International (NYSE: BAX), Facebook (NASDAQ: FB),...đều tăng mạnh mẽ, trái với những cổ phiếu an toàn đều bị sụt giá nặng.
Hãy thận trọng, như tôi hay nhắc, kinh nghiêm cho thấy, giống như tỷ phú Warren Buffett, George Soros cũng vậy, dưới bóng của các tỷ phú này, họ có đến hàng tá chiến lược gia phân tích tài chính và chứng khoán siêu giỏi, họ có quỹ đầu tư và dòng tiền lớn, và do đó, họ có thể hạn chế rủi ro bằng cách tung tiền mua vào chính nhóm cổ phiếu của họ đang rơi nhằm thu hút sự bắt đáy của giới đầu tư để chặn đà bán tháo khi giá rớt, khi chỉ cần cổ phiếu tăng lại một chút là họ hoàn toàn có thể kiểm soát được giá chứng khoán của họ không bị sụt giảm nữa.
Ở VN nhiều chuyên gia phân tích chứng khoán, phân tích trên các tờ báo hay nói về cách đầu tư của tỷ phú Warren Buffett, George Soros để dạy đời thiên hạ, thực chất họ chả biết gì về cách đầu tư của các tỷ phú Mỹ, vì họ có đầu tư ở thị trường Mỹ đâu mà biết, và viết bài sai trái.
TỶ PHÚ ĐẦU CƠ GEORGE SOROS NHỮNG THẤT BẠI VÀ THÀNH CÔNG TRONG ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN!
(*) Cổ phiếu của tỷ phú George Soros nâng cấp và đầu tư thành công là Netflix Inc (NASDAQ: NFLX) mua vào trên đà tăng khiến ai cũng sợ, George Soros mua vào ở mức 103 USD trong cuối tháng 30/09/2015 thì nay các cổ phiếu này tăng lên 125,36 USD. Trái với sự lo sợ cổ phiếu này quá bong bóng.

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.