Header Ads

Có thật là giá xăng bán lẻ của Việt Nam là khá thấp không?

Khi sánh chi phí giá xăng bán lẻ ta phải so sánh yêu tố chi phí vận chuyển hàng hóa của nước đó "đắt hay rẻ". Thật không may, chi phí vận chuyển hàng hóa và chi phí di chuyển của người dân, có lẽ là tại VN nếu tính đủ phí vào đó thì thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới.

Yếu tố Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng (hay quên tài liệu mang theo tài liệu soạn sẳn để trả lời này) quên rằng các nước như Thailand, TQ,... phí tổn đường giao thông họ tính vào đó rồi. Thailand tuy bán xăng đắt hơn VN nhưng phí tổn giao thông lại thấp, giá mua xe cực thấp. Philippines bán xăng lẻ đắt hơn VN một chút đó là bởi vì Philippines chỉ sản xuất và xuất khẩu dầu thô bằng 1/10 của VN. Còn VN mà mua một chiếc xe ôt ô "gọi là có thương hiệu nổi tiếng" như dòng xe Lexus của Toyota Motors (NYSE: TM), Volkswagen AG (VLKAY:OTC US), Mercedes Benz, BMW đến từ nước Đức, Cadillac Escalade của General Motors Company (NYSE: GM),...thì đắt gấp 2 lần thậm chí là đắt gấp 3 lần, và giá đó chỉ ai thu nhập trên 200.000 USD / năm mới dám mua nó.
Sao ông Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng này không nói VN là nước bán dầu thô và nhập xăng đắt là do Bộ Tài chính các ông đi vay tiền nước ngoài bừa phứa. Thậm chí còn dự tính đi vay 3 tỷ USD để đảo nợ nữa mà trông vẻ mặt hớn hở, mà chắc gì vay được khi tỷ lệ nợ công của VN quá cao. Đi vay nhiều thu thuế cao hay in bạc ra trả làm đồng tiền sụt giá rồi đẩy chi phí nhập xăng đắt.
Nên nhớ rằng VN là quốc gia khai thác và xuất khẩu dầu thô đứng thứ 3 trong 10 nước Đông Nam Á, và chỉ xếp sau Indonesia, Malaysia. Nhưng giá xăng bán lẻ của Indonesia hiện nay là 0,52 USD/lít, của Malaysia là 0,45 USD/lít,...và chi phí vận chuyển hàng hóa của các quốc gia này rất thấp. Xe vận chuyển hạng nặng cho xuất cảng đều không sợ bị phạt hay đường bị lún. Yếu tố này đã thu hút nhiều doanh nghiệp Nhật, Âu, Mỹ, và các nước khác đến đầu tư tại các quốc gia này mặc dù thu nhập bình quân đầu người của họ thuộc loại cao, lương nhiều, nhưng khấu trừ phí tổn thì vẫn còn lời chán so với VN.
Còn các quốc gia phụ thuộc vào dầu thô như Venezuela, Iran, Nga, Saudi Arabia, UAE, Kuwait,...thì miễn bàn vì ta không thể so sánh với họ, đó là vì tài nguyên khai thác được chia đều cho dân chúng và nhà nước trợ cấp xăng dầu với giá không tính phí hay thuế má nào cả.

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.