Header Ads

Có thật NHNN không in mới tiền lẻ có mệnh giá 5.000 VND trở xuống là tiết kiệm được 1.500 tỷ VND trong 4 năm qua?

CÓ THẬT NHNN KHÔNG IN MỚI TIỀN LẺ CÓ MỆNH GIÁ 5.000 VND TRỞ XUỐNG LÀ TIẾT KIỆM ĐƯỢC 1.500 TỶ VND TRONG BỐN NĂM QUA?

Ngày càng phát hiện những điều thú vị tại quốc gia này: Nguồn (TBKTSG Online): "Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục không in mới tiền lẻ mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống trong dịp tết Nguyên đán năm nay. Ước tính, số tiền tiết kiệm được trong bốn năm thực hiện chủ trương này có thể lên tới 1.500 tỉ đồng,...".
Còn dẫn nguồn: Người Lao động, thì: "Theo tính toán của NH Nhà nước, việc không phát hành mới tiền lẻ 4 năm qua đã tiết kiệm cho ngân sách khoảng 1.500 tỉ đồng, bao gồm chi phí in, vận chuyển, đóng gói, phân loại, kiểm đếm… Trong đó, năm 2013, không in tiền mệnh giá 500 đồng giúp tiết kiệm 95 tỉ đồng. Năm 2014, không in tiền mới mệnh giá dưới 2.000 đồng đã tiết kiệm được hơn 340 tỉ đồng. Năm 2015, không in tiền mới mệnh giá dưới 5.000 đồng giúp tiết kiệm 580 tỉ đồng và năm 2016, không in tiền mệnh giá dưới 5.000 đồng tiết kiệm được 416 tỉ đồng,...".
Đối với Mỹ, hiện nay cũng như nhiều thập kỷ vẫn cung ứng đủ cho thị trường từ "One Cent" (1 cent), "Five Cents" (5 cent), "One Dime" (cho dime, giá trị 10 cent), "Quarter Dollar" (cho quarter, có giá trị 25 cent) và "Half Dollar" (nửa đô la, giá trị 50 cent), hay 1 USD lẻ,...
Đối với việc không tiền lẻ để thối cho khách hàng, hoặc gặp trường hợp loại tiền này thiếu trên thị trường, và đồng tiền VND toàn mệnh giá trên 10.000 VND, và lý luận của NHNN là nhằm tiết kiệm chi phí in ấn có thể lên tới 1.500 tỷ VND thì tâm lý thị trường phản ứng, họ cho rằng đồng tiền VND sẽ ngày càng mất giá trị, thì VN còn thiệt hại cả 150.000 tỷ VND vì tâm lý người dân cho rằng đồng tiền VND ngày càng giống đồng tiền Zimbabwe có ký hiệu là ZWD.
Nguy hiểm hơn, hễ cứ qua Tết của người VN và cả Á châu, người ta gọi là Tết Âm lịch là giá cả không chịu xuống, vô tình người ta tạo ra lạm phát ngược, tức là không in tiền mà tạo lạm phát.
Cần nhớ rằng chức năng các ngân hàng trung ương phải thực hiện chính sách tiền tệ với một loại tiền được sử dụng mà giá trị được đảm bảo bằng hình thức này hay hình thức khác, thí dụ như vàng hay ngoại tệ, hay điều tiết khối tiền tệ lưu hành sao cho phù hợp với yêu cầu kinh tế để ổn định giá cả và trị giá của đồng tiền được lưu thông vào kinh tế.
Ngân hàng trung ương không được tính toán lời lỗ trong in tiền bằng mệnh giá của đồng bạc dù bất kể hình thức nào thì phải đảm bảo giá trị hiện vật tất cả các đồng tiền đang lưu hành trên toàn quốc mà dân chúng đang sử dụng và đang giữ mệnh giá đồng tiền đó.
Chỉ cần ngần ấy thôi không cần phải phân tích chuyên sâu thì nó cho thấy sự bất hợp lý của NHNN VN, họ chủ yếu đi làm con buôn thay vì phải làm nhiệm vụ chính của ngân hàng trung ương.
Đây là lý do giải thích phần nào đồng bạc VND ngày càng phải sử dụng mệnh giá lớn để mua một món hàng giá bình dân mà chủ yếu giá hàng hóa tăng lên trong dịp Tết qua Giêng thì không chịu xuống. Đối với các quốc gia khác khi phát hành tiền tệ lưu thông, hàng năm họ phải tốn cả hàng tỷ USD để in tiền cho phù hợp với yêu cầu tiêu dùng trong kinh tế của mọi tầng lớp giàu nghèo. Mỹ mỗi năm tốn đến cả nửa ngàn tỷ USD để điều tiết nghiệp vụ in tiền và làm nhiệm vụ giữ giá đồng tiền theo quy luật cung cầu của thị trường.
Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)
_______

//Bài viết trên đây bình luận cho bài: NHNN: Không in tiền mệnh giá nhỏ trong dịp Tết

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.