Header Ads

Cơn ác mộng dầu thô đẩy chỉ số Dow Jones và S&P 500 cầm vé vào thị trường điều chỉnh

CƠN ÁC MỘNG DẦU THÔ ĐẨY CHỈ SỐ DOW JONES VÀ S & P 500 CẦM VÉ VÀO THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH

CƠN ÁC MỘNG DẦU THÔ ĐẨY CHỈ SỐ DOW JONES VÀ S & P 500 CẦM VÉ VÀO THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH

Chắc chắn cả hai chỉ số Dow Jones và S & P 500 đã cầm được cái vé vào chu kỳ điều chỉnh khi đã giảm 11,60% và 11,58% trong 6 tháng qua, hoặc tương ứng, từ mức cao gần đây. Một sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán, là khi thị trường chứng khoán giảm 10% từ mức cao của nó. Trong thực tế, các nhà đầu tư giàu kinh kinh nghiệm, và các nhà đầu cơ thường hoan hỉ chào đón một sự điều chỉnh để cho phép thị trường tạo đáy để tăng lại về phía đỉnh cao của nó.
Nếu tính từ đầu năm cho đến nay, chỉ số S & P 500 đã giảm 8% và chỉ số Dow Jones đã giảm 8,3%. Không ai có thể đọc hết một danh sách dài dai dẳng bi thảm của nhiều nền kinh tế trên thế giới tăng trưởng hụt hơi.
Đóng cửa giao dịch cuối tuần, khi chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 2,39% khi để rơi 390,97 điểm; S & P 500 giảm 2,16%; NASDAQ giảm 2,74%. Chỉ số Chicago Board Options Exchange Volatility Index (VIX), đo lường dự kiến biến động 30 ngày của chỉ số S & P 500 tăng lên 12,82% ở mức 27,02 điểm.
Ta cần nhắc lại chỉ số Chicago Board Options Exchange Volatility Index (VIX), một thước đo về mức độ biến động của thị trường, còn gọi là "chỉ số đo lường mức độ sợ hãi của các nhà đầu tư". Khi chỉ số VIX tăng lên thường là các lệnh đặt tùy chọn mua bán tăng mà chủ yếu bán nhiều hơn mua. Khi chỉ số VIX rơi xuống, đó là thường là các hoạt động mua vào là mạnh mẽ hơn bán. Và ta suy đoán.
Khi chỉ số VIX tăng lên, giới đầu tư bán tháo cổ phiếu và họ dồn tiền đầu tư vào vàng hay trái phiếu và ta thấy sản lượng trái phiếu của Mỹ giảm xuống, giá vàng thường tăng lên. Điều này đãn đến việc giá dầu cũng thường là sẽ giảm, các nhà đầu tư lo ngại rằng tăng trưởng toàn cầu sẽ chậm lại.
Dầu thô lại gây ra sự lo ngại mới về nền kinh tế Trung Quốc có thể bị suy thoái và bởi sự "nhồi thuốc nổ" quá trớn của tín dụng tiền nhiều và rẻ, lãi hạ trên thị trường chứng khoán TQ có nguy cơ bị vỡ, và đẩy hàng trăm triệu dân TQ rơi vào tình trạng giảm giá tài sản và nạn thất nghiệp tăng cao, dẫn đến sức tiêu dùng kém của người dân TQ đã gây ra một đợt bán tháo trong giá dầu thô hôm thứ Sáu. Thêm mỗi lo ngại về dầu Iran tràn ngập thị trường dư thừa nguồn cung dầu khi giới đầu tư ước đoán Iran vận chuyển và bán ra khoảng 1,1 triệu thùng một ngày trong tháng này, đây là mức tăng mạnh nhất đến 20% từ tháng 12/2015 đẩy giá dầu dầu Brent Crude Oil - ICE sụt đến 28,50 USD / thùng, thấp hơn giá dầu thô WTI một điều hy hữu hiếm có.
Kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Sau, giá dầu thô WTI Crude Oil (Nymex) tại Bắc Mỹ đã giảm hơn 5,7% chốt ở mức 29,42 USD / thùng, đây là mức đáy và giảm tồi tệ nhất kể từ năm 2003.
Những lo lắng lộ rõ khi William C. Dudley - giám đốc điều hành của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, với cương vị như Phó chủ tịch và thành viên thường trực của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), nhóm chịu trách nhiệm xây dựng chính sách tiền tệ của quốc gia gợi ý úp mở là có thể bà Janet Yellen (Chủ tịch Fed) sẽ tăng lãi suất điên cuồng nhiều đợt trong năm 2016 bất chấp yếu tố yếu kém kinh tế Mỹ, và toàn cầu, khiến giới đầu tư và thị trường toàn cầu hoảng loạn bán tháo cổ phiếu để dồn tiền chuyển qua tài sản khác như USD, trái phiếu,...
Giá cổ phiếu của đại gia dầu khí, và các quỹ năng lượng giảm điểm tồi tệ trong tuần khi mất điểm mạnh nhất trên thị trường thứ Sáu từ "cò con" đến "ông lớn" sụt giá thảm hại.
Cổ phiếu Marathon Oil Corp (NYSE, S & P 500: MRO), là công ty năng lượng chuyên tham gia vào việc thăm dò, sản xuất và tiếp thị của hydrocarbon lỏng và khí đốt tự nhiên, sản xuất và bán các sản phẩm được sản xuất từ khí thiên nhiên và khai thác mỏ cát dầu sụt giảm đến 10,36% cổ phiếu còn 8,13 USD, giá cổ phiếu có giá đỉnh cao nhất trong đầu tháng 05/2015 là 30,50 USD.
Công ty Cổ phần Murphy Oil (NYSE, S & P 500: MUR), là một công ty thăm dò dầu khí và sản xuất với các hoạt động tại Bắc Mỹ, và Malaysia cũng như tất cả các nước khác. Giá cổ phiếu của Murphy Oil đã giảm đi 67,6% trong năm qua, cổ phiếu 6,84% giá còn lại 17,16 USD.
NRG Energy Inc mã chứng khoán NRG giảm 3,53%; Kinder Morgan niêm yết trên sàn NYSE, S & P 500, mã chứng khoán là KMI, đây là công ty điều hành hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng năng lượng và công ty năng lượng ở Bắc Mỹ, nó bao gồm đường ống vận chuyển khí tự nhiên rằng, xăng, dầu thô, khí carbon dioxide và các sản phẩm khá,...giá cổ phiếu của công ty này đã giảm đi 70%. Cổ phiếu hiện tại chỉ còn 12,99 USD khi giảm tiếp 7,08%.
Công ty năng lượng Southwestern Energy (S & P 500: SWN), là một công ty chuyên thăm dò năng lượng, và sản xuất khí đốt tự nhiên và dầu thô tại Mỹ. Cổ phiếu công ty này trong năm đã giảm đi 74% giá trị của nó, tuy nhiên giá cổ phiếu công ty này đã tăng được 1,06%, giá hiện hành 6,70 USD.
Một công ty năng lượng khác là Consol Energy Inc, mã chứng khoán CNX trên sàn S & P 500, chuyên tham gia thăm dò vào dầu khí và sản xuất và khai thác than, giá cổ phiếu sụt đến 11,21% chốt ở mức 4,99 USD. Nếu tính hơn 1 năm qua, giá cổ phiếu công ty này đã giảm đi 81% giá trị của nó.
Công ty Cổ phần Năng lượng Chesapeake, chuyên thăm dò và sản xuất tự nhiên, sản xuất dầu cũng như chuyên mua lại các hồ chứa ngầm liên qua đến dầu. Giá Chesapeake Energy Corp trên sàn S & P 500 với mã chứng khoán CHK, cổ phiếu của Chesapeake Energy Corp đã giảm 4,04%, chốt còn 3,56 USD. Cổ phiếu của Chesapeake Energy Corp đã giảm đi 80% trong hơn 1 năm qua.
Đối với các đại gia dầu khí, vốn nhiều nợ ít thì khá hơn. Dù giá dầu thô có giảm, giá cổ phiếu bị đánh sụt nhưng giới đầu tư vẫn hạn chế được rủi ro.
Đại gia dầu khí Exxon Mobil (Dow Jones: XOM), trong tuần giảm 1,95%, giá cổ phiếu đóng của còn 77,58 USD. Tuy nhiên, nếu tính trong 1 tuần qua, cổ phiếu của Exxon Mobil tăng được 3,90 USD.
Các đại gia dầu khí khác Chevron (Dow Jones: CVX) giảm 2,02%; ConocoPhillips (NYSE: COP) giảm 4,58%, BP plc (NYSE: BP) giảm 5,45%; Royal Dutch Shell (RDS.A) giảm 5,32%; PetroChina (NYSE: PTR) giảm 5,85%,...
Riêng đối với cổ phiếu của Energy Select Sector SPDR ETF (XLE) ta xem như là một Exchange Traded Fund (ETF), nó chuyên theo dõi các chỉ số ngành năng lượng, hoặc các lĩnh vực năng lượng của S & P 500 (SPX). Các quỹ đầu tư rất lớn tổng tài sản chung cho cổ phiếu trong dầu, khí tự nhiên và dầu khí Khoan và thăm dò các ngành công nghiệp nó nao gồm: ExxonMobil Corp., Chevron Corp và ConocoPhillips. Giá cổ phiếu XLE đã giảm ít hơn và đã gần trở về mặt đất của giá đáy thấp nhất trong tháng 09/2011, giá cổ phiếu đóng của hôm thứ Sáu là 54,35 USD, khi giảm đi 2,89%, giá đỉnh cao chót vót của nó là trong tháng 06/2014 khi tăng đến 101 USD cho mỗi cổ phiếu. Tuy nhiên, nếu tính trong tuần qua thì cổ phiếu XLE này vẫn tăng được vài xu Mỹ.
Điều nghịch lý là mặc dù tổ hợp ngân hàng đầu tư nổi tiếng thế giới là Goldman Sachs (Dow Jones, NYSE: GS) mặc dù đã dự đoán đúng về giá dầu thô giảm giá trong hơn 1 năm qua, nhưng trong thông báo với nhà đầu tư thì trong quý thứ 4 của năm 2015, Goldman Sachs đã thua lỗ 1,5 tỷ USD không phải ngân hàng này đầu tư vào cổ phiếu dầu khí mà thua lỗ về đầu tư trái phiếu thế chấp, bảo lãnh phát hành chứng khoán và bán nhà ở thế chấp chứng khoán,... Ngân hàng Goldman Sachs này nổi tiếng với các vụ thao túng lãi suất LIBOR trước đây, và từng bị phạt nhiều tỷ USD, khiến cổ phiếu của Goldman Sachs sụt giá đến 3,56% hôm qua.
Ta cần nhắc lại là Chỉ số Dow Jones, có ba chỉ số, đo ba ngành công nghiệp khác nhau của thị trường Mỹ, nó bao gồm: Chỉ số Dow Jones Transportation Average, chuyên theo dõi các công ty hàng không, vận tải đường bộ và vận chuyển hàng hóa; chỉ số Dow Jones Utility Average, nó theo dõi 15 cổ phiếu, liên quan đến lĩnh vực điện lực, và tiện ích đa dạng, nó chủ yếu theo dõi lãi suất ảnh hưởng giá đến các công ty đến lĩnh tiêu dùng tiện ích hàng ngày.
Riêng đối với chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA). Đây là chỉ số chứng khoán được theo dõi chặt chẽ nhất tại thị trường Mỹ và thế giới. Nó chuyên theo dõi giá cổ phiếu của 30 công hàng đầu của Mỹ, nó bao gồm: Boeing, Visa, Wal-Mart, Disney, 3M, American Express, Apple, Caterpillar, Chevron, Cisco, Coca-Cola, DuPont, Exxon, GE, Goldman Sachs, Home Depot, IBM, Johnson & Johnson, JP Morgan Chase, McDonald , Merck, Microsoft, Nike, Pfizer, Procter & Gamble, Travelers, United Technologies, UnitedHealth, Verizon, và Intel.
Trong ngày 19/05/2015, chỉ số DJIA đóng của đạt mức đỉnh cao nhất của nó 18.312,39 kể từ mức đáy thấp nhất 6.594,44 điểm vào ngày 05/03/2009, kể từ cơn hoảng loạn sợ hãi vào tháng 09/2008, khi ngân hàng đầu tư Lehman Brothers tuyên bố phá sản, các ngân hàng và các nhà đầu tư rút ra 144 tỷ USD từ các quỹ bảo hiểm, các quỹ tại các thị trường tiền tệ Phố Wall, dẫn đến thị trường gẫn như bị đổ vỡ.
Trong năm ngoái, chỉ số Dow Jones giảm 531 điểm vào ngày 21/08/2015, chốt ở mức 16.459,75 điểm. Đến ngày 24/08/2015, thì chỉ số DJIA đã giảm một lúc 1.089 điểm xuống 15.370,33 trong vài phút giao dịch đầu tiên. Đây là cú giảm nhanh nhất trong lịch sử của nó kể từ năm 2008 - 2009. Nếu tính theo phần trăm về mức độ sụp đổ của thị trường về kỷ lục thì vẫn thua sự sụt giảm của TTCK Thượng Hải và Thẩm Quyến trong những ngày đầu năm 2016. Dow Jones đóng cửa rơi về mốc 15.988,08 điểm.
Trên đây là danh sách giá dầu tôi gửi độc giả tham khảo, do các quỹ đầu tư, các ngân hàng đầu tư và các quỹ giao dịch thị trường dầu thô nộp lại cho EIA lưu lại xem ở đây: www.eia.gov/dnav/pet/hist/LeafHandler.ashx?n=PET&s=RWTC&f=D

Phương Thơ - Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.