Header Ads

Đừng xem thường các nhà đầu tư Trung Quốc

Thị trường chứng khoán Trung Quốc


ĐỪNG XEM THƯỜNG CÁC NHÀ ĐẦU TƯ TRUNG QUỐC

Có thể nói, đối với thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thẩm Quyến bể bóng kể từ sau ngày 12/06/2015 cho đến đầu năm 2016, giới phân tích chứng khoán VN chế nhạo giới đầu tư TQ thì đó là lầm lẫn và chưa biết ai là người hơn ai.

Hãy tưởng tượng trên thế giới có ai làm nổi chuyện này không? Câu trả lời chỉ có giới đầu tư TQ thổi bóng được chuyện đó.

Xét chỉ số chứng khoán Shanghai Stock Exchange Composite Index (bản sao tương tự Chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA), có vốn hóa lên đến 5.900 tỷ USD, nếu tính gộp luôn cả sàn Shenzhen Stock Exchange Composite Index tại Thẩm Quyến (một bản sao của chỉ số S&P 500 của Mỹ), cùng với chỉ số kỹ nghệ ChiNext có cấu trúc tập trung vào các cổ phiếu công nghệ là bản sao chép giống với chỉ số công nghệ cao NASDAQ của Mỹ thì vốn hóa của 3 sàn giao dịch này chỉ trong thời gian ngắn khi đỉnh điểm vào tháng 06/2015, vốn hóa thị trường có lúc lên tới gần 11.000 tỷ USD.

Nó lớn hơn bất cứ TTCK nào còn lại trên thế giới chỉ thua sàn NYSE của Mỹ với vốn hóa 19.700 tỷ USD, và sàn DAX tại Frankfurt, nhưng sàn NYSE là nơi niêm yết giá của tất cả các công ty giàu mạnh của thế giới. Thí dụ như chi nhánh Toyota Motor Corp (ADR), NYSE: TM. Alibaba Group Holding Ltd (NYSE: BABA), Credit Suisse, Barclays, HSBC, Deutsche Bank,...

Hãy nhìn xem, nếu tính từ năm 2011, chỉ số chứng khoán này đi ngang và mãi đến cuối năm 2014, Cụ thể xét riêng chỉ số Shanghai Stock Exchange Composite Index ở mức trung bình 2.150,625 điểm, vậy mà đến ngày 12/6/2015 nó nhấc bổng lên 5.166,350 điểm, bây giờ Shanghai Stock Exchange Composite Index có "xẹp hơi" về lại mức 2.900,970 điểm thì chưa chắc ai hơn ai.

Hãy nhớ rằng trong quá khứ chỉ số SSE Composite tại Thượng Hải từng đạt cái đỉnh cao nhất của nó là 6.092,05 điểm vào tháng 10/2007. Cái đáy thấp nhất là 99,98 điểm vào tháng 12/1990.

Với chỉ số kỹ nghệ ChiNext của TTCK Thẩm Quyến ta thấy cái đỉnh cao nhất của nó được xác lập vào ngày 03/06/2015 khi nó đạt được 3.982,250 điểm, nếu tính từ cuối tháng 11/2013 thì chỉ số kỹ nghệ ChiNext chỉ đạt khoảng 660 điểm mà thôi.

Đối với Shenzhen Stock Exchange Composite Index cũng tại Thẩm Quyến, TQ, nó đạt mức đỉnh cao nhất là vào ngày 12/06/2015 khi tăng đến 3.140,630 điểm. Nếu tính đến cuối tháng đầu tháng 12/2013 thì chỉ số chứng khoán này chỉ đạt 752 điểm.

Các giá cổ phiếu của Công ty Đường sắt Guangshen Railway Company (Guangshen) được niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông, NYSE, Shanghai Composite.

Baosteel (Baoshan Iron & Steel Co Ltd), một công ty quốc doanh sản xuất sắt thép lớn tại Thượng Hải, Cổ phiếu Beijing Gehua CATV Network Co Ltd (công ty chuyên tham gia vào việc phát triển, xây dựng, vận hành, quản lý và duy trì mạng lưới phát thanh và truyền hình cáp).

Pangang Group Vanadium Titanium & Resources Co Ltd (một công ty chuyên sản xuất sắt thép, quặng kim loại).

Tổng công ty Nhôm Trung Quốc, tức Aluminum Corporation of China.

Tập đoàn ô tô Trường An (Chongqing Changan Automobile Co Ltd)

China International Marine Containers Group Co Ltd (một công ty của Trung Quốc chủ yếu là tham gia vào việc sản xuất và bán vận chuyển thiết bị, chẳng hạn như container, vận tải đường bộ phương tiện và thiết bị mặt đất xử lý sân bay).

Đại công ty dầu khí quốc doanh PetroChina.

China Merchants Property (một công ty kinh doanh bất động sản hàng đầu tại Thẩm Quyến) dù có nguy cơ phá sản.

Các công ty khác Aluminum Corporation of China; China Petroleum & Chemical; China United Telecommunications Corporation; Shanghai International Airport; Shenergy Company; Tianjin Port; Shanghai Zhenhua Port Machinery; SAIC Motor; Yantai Wanhua Polyurethanes,....

Các công ty này từ cò con vốn ít nợ nhiều vô danh trước đây, nay dù sụt giá thảm hại nhưng vẫn chưa là gì, các công ty TQ đã thành nổi danh khi thành công gọi vốn rất kinh điển, và đã thao túng nhiều thị trường thế giới khiến nhiều công ty tại Âu châu và Nhật Bản phải từng chao đảo. Dù TTCK TQ có sập thì đúng là họ vẫn là những người phá kỷ lục thế giới.

Cần thận trọng, TQ có đến cả triệu kỹ thuật viên, chuyên gia phân tích chứng khoán đều cử đi học hoặc đã làm cho các công ty Mỹ với bề dày kinh nghiệm về nghiệp vụ đầu tư chứng khoán chứ đừng xem thường họ. Tôi dám cá rằng nếu các nhà đầu tư VN mà qua TQ chơi stock ba bữa là sạch vốn.

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

_______
//Bài viết trên đây bình luận cho bài: Thị trường đã quét sạch “công” cứu giá của Trung Quốc

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.