Header Ads

NĂM 2015, CÁC CÔNG TY NĂNG LƯỢNG DẦU KHÍ VỪA VÀ NHỎ TẠI MỸ GẶP HẠN NHẤT TRÊN SÀN S & P 500

NĂM 2015, CÁC CÔNG TY NĂNG LƯỢNG DẦU KHÍ VỪA VÀ NHỎ TẠI MỸ GẶP HẠN NHẤT TRÊN SÀN S & P 500

NĂM 2015, CÁC CÔNG TY NĂNG LƯỢNG DẦU KHÍ VỪA VÀ NHỎ TẠI MỸ GẶP HẠN NHẤT TRÊN SÀN S & P 500

Trong khong khí đón năm mới tại Quảng trường Thời đại - Times Square - một giao lộ chính đông đúc ở khu Manhattan, nối Đại lộ Broadway và Đại lộ số 7, kéo dài từ Đường 42 Tây đến Đường 47 Tây, New York vắng bóng hầu như các bảng hiệu điện tử quảng cáo cho các hãng dầu khí, và không có một đồng lương hay một năm mới nào cho lĩnh vực dầu khí, và thay vào đó là một năm ăn lên làm ra của các hãng công nghệ tin học, các công ty phân phối hàng tiêu dùng, cũng như các hãng vận tải vận chuyển hàng hóa nhờ chi phí giá dầu hạ.
Trong năm qua, thị trường giao dịch hàng hóa thế giới chứng kiến sự giảm giá hàng hóa trên toàn cầu được gây ra bởi nguyên nhân sự yếu kém của nền kinh tế khu vực đồng Euro và sự giảm tốc của nền kinh tế TQ. Vì dù sao hai khối kinh tế này cũng chiếm đến 38,30% sản lượng GDP của nền kinh tế toàn cầu. Cộng thêm giá dầu thô hạ giảm trên bình diên toàn cầu, khiến nhiều nước xuất khẩu dầu lửa cắt giảm chi tiêu càng đẩy giá hàng hóa giảm sâu.
Giá dầu liên tục giảm trong từ năm 2014 - 2015. Giá dầu thô WTI Crude Oil (Nymex) tại Bắc Mỹ đã giảm hơn 30,8% trong năm 2015. Dầu thô Brent giảm mạnh hơn, khi giảm đến 35% trong năm 2015. Giá dầu Brent Crude Oil - ICE giao dịch tại London, chủ yếu là dầu của Nga bán ra thị trường có lúc bán ngang bằng giá dầu thô West Texas Intermediate ở mức 34,75 USD / thùng.
Tuy nhiên trên thế giới, hiếm có một quốc gia nào "hạnh phúc như ở VN". Đó là dù giá dầu hạ hay tăng, thì doanh nghiệp và giới tiêu dùng không có được hưởng bất cứ thứ gì. Bởi vì trong hành động mới, khi giới chức lãnh đạo PVN cho rằng, nếu giá dầu giảm 1 USD, thì doanh thu của PVN giảm 5.400 tỷ VND. Xem ở đây của một độc giả từ VN gửi link: www.vietnamplus.vn/lanh-dao-pvn-gia-dau-giam-1-u…/363839.vnp
Câu hỏi là vì sao VN là quốc gia xuất cảng dầu thô lớn thứ hai tại 10 nước ASEAN, nhưng giá xăng dầu tại xứ này vẫn luôn đắt mặc dù giá dầu thô hạ. Ở đây ta không nói đến chi phí VN "bán dầu nhập xăng" phí tổn tăng giảm khi tỷ giá tăng giảm theo. Nhưng có điều, bây giờ nếu dự toán như trước đây khi giá dầu vọt lên 100 USD / thùng thì số tiền khổng lồ đó chạy đi đâu vào túi ai, chắc chắn là giới tiêu dùng không được hưởng.
Lý do dầu hạ giảm hay tăng thì tại VN người ta chơi trò đầu cơ theo kiểu "Hedge Fund" của Mỹ là đầu cơ đóng chốt hai đầu nhằm giảm thiểu rủi ro. Khi cái này giảm họ tăng cái kia bù lỗ, và người phải trả các khoản lời lỗ đó là giới tiêu dùng và doanh nghiệp cò con tư nhân gánh hết cho các đại gia quốc doanh chỉ việc đào bới, và hút dầu đi bán cũng như độc quyền nhập khẩu xăng dầu thành phẩm về bán với giá ấn định người dân và doanh nghiệp phải trả lại không có quyền quyết định thì đúng là chỉ có ở VN. Tại VN thì ta ví nó như vậy là vì sao. Từ ngày 01/01/2016 phí cầu đường được tăng kịch trần. Xem ở đây: tuoitre.vn/…/112016-phi-cau-duong-duoc-tang-ki…/1031464.html, thì như vậy làm sao doanh nghiệp VN cạnh tranh nổi với doanh nghiệp các nước khác.
Đối với giá dầu thô, các nhà phân tích của hai tổ hợp ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Dow Jones, NYSE: GS), Morgan Stanley (NYSE: MS) vẫn dự báo giá dầu sẽ tiếp tục ở mức thấp trong năm 2016.
Trong năm qua, giới đầu tư phải hốt hoảng khi chứng kiến giá cổ phiếu của lĩnh vực khai thác năng lượng, và liên quan đến năng lượng như vận chuyển năng lượng, đường ống dẫn dầu,...của tư nhân đều giảm giá thảm bại.
Hãy mường tượng giá cổ phiếu của các doanh nghiệp tư nhân và các cá nhân bỏ tiền ra đầu tư vào dầu "lời ăn, lỗ chịu và bán giá theo giá thị trường quyết định". Cụ thể danh sách các doanh nghiệp khai thác và lọc dầu cò con tại Mỹ có kinh nghiệm và rất sáng tạo với chi phí giảm, vậy mà cũng thảm bại. Đó là quy luật thị trường "lời ăn lỗ chịu", ở VN là "lời thì im lặng đáng ngại, lỗ một ít lật đật tăng giá dầu lên bắt dân bù lỗ".
Nạn nhân thảm bại trong năm 2015, thuộc về công ty Marathon Oil Corp (NYSE, S & P 500: MRO), sụt giảm đến 55%, vốn hóa thị trường co cụm chỉ còn 8,4 tỷ USD. Marathon Oil Corp là công ty năng lượng chuyên tham gia vào việc thăm dò, sản xuất và tiếp thị của hydrocarbon lỏng và khí đốt tự nhiên, sản xuất và bán các sản phẩm được sản xuất từ khí thiên nhiên và khai thác mỏ cát dầu.
Murphy Oil Corporation (NYSE, S & P 500: MUR), là Công ty Cổ phần Murphy Oil, là một công ty thăm dò dầu khí và sản xuất với các hoạt động tại Bắc Mỹ, và Malaysia cũng như tất cả các nước khác. Giá cổ phiếu của Murphy Oil đã giảm đi 55,6% trong năm qua. Vốn hóa thị trường còn lại 3,8 tỷ USD, giá cổ phiếu hiện nay còn 22,45 USD.
Giá cổ phiếu các công ty năng lượng khác trên sàn S & P 500 giảm điểm tồi tệ. Danh sách gồm: NRG Energy Inc mã chứng khoán NRG, đã giảm 56,3% trong năm 2015, giá cổ phiếu hiện tại khá hấp dẫn là còn 11,76 USD.
Kinder Morgan niêm yết trên sàn NYSE, S & P 500, mã chứng khoán là KMI, đây là công ty điều hành hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng năng lượng và công ty năng lượng ở Bắc Mỹ, nó bao gồm đường ống vận chuyển khí tự nhiên rằng, xăng, dầu thô, khí carbon dioxide và các sản phẩm khá,...giá cổ phiếu của công ty này đã giảm đi 64,5%. Cổ phiếu hiện tại chỉ còn 14,91 USD. Lợi thế là vốn hóa thị trường còn mạnh, hiện nay còn 32,3 tỷ USD.
Công ty năng lượng Southwestern Energy trên sàn S & P 500, mã chứng khoán SWN, là một công ty chuyên thăm dò năng lượng, và sản xuất khí đốt tự nhiên và dầu thô tại Mỹ. Cổ phiếu công ty này trong năm 2015 đã giảm đi 75% giá trị của nó. Vốn hóa thị trường hiện tại chỉ còn 2,4 tỷ USD. Giá cổ phiếu niêm yết chào bán chỉ còn 7,12 USD.
Một công ty năng lượng khác là Consol Energy Inc, mã chứng khoán CNX trên sàn S & P 500, chuyên tham gia thăm dò vào dầu khí và sản xuất và khai thác than. Trong năm 2015, giá cổ phiếu công ty này đã giảm đi 76,5% giá trị của nó. Giá cổ phiếu vẫn còn ở mức "risk-adjusted", và hiên nay còn 7,90 USD. Vốn hóa thị trường của CNX giảm còn 1,8 tỷ USD.
Công ty Cổ phần Năng lượng Chesapeake, chuyên thăm dò và sản xuất tự nhiên, sản xuất dầu cũng như chuyên mua lại các hồ chứa ngầm liên qua đến dầu. Giá Chesapeake Energy Corp trên sàn S & P 500 với mã chứng khoán CHK, cổ phiếu của Chesapeake Energy Corp đã giảm đi 77% trong năm 2015, giá cổ phiếu hiện còn 4,50 USD. Chesapeake Energy Corp có vốn hóa thị trường là 3 tỷ USD. (Xem hình đầu tư năng lượng bỏng tay).

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.