Header Ads

Những cái nhất mà người dân Mỹ không muốn nhận nó

các khoản nợ của Mỹ
Đó là, hiện nay, thống kê của thị trường NASDAQ cho thấy, tổng số giấy nợ của Chính phủ Mỹ phải trả lớn hơn tổng sản lượng kinh tế của 28 nước thành viên của Liên minh châu Âu, nó bao gồm: Áo, Bỉ, Bulgaria, Croatia, Cyprus, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Ireland, Ý, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Vương quốc Anh (cộng thêm tổng sản lượng kinh tế GDP của VN và Singapore).

Điều đó nôm na là Chính phủ Mỹ phải trả nợ 18.922 tỷ USD, nó chiếm đến 30,25% tổng sản lượng GDP của nền kinh thế giới. Đây là món nợ vĩ đại nhất của Chính phủ Mỹ tạo ra. Trong đó Mỹ chỉ chỉ nợ nước ngoài 7,3 ngàn tỷ USD mà thôi.

Thật may mắn, tất cả các khoản nợ của Mỹ đều niêm yết giá bằng đồng nội tệ là "đồng USD". Tức là chủ nợ, con nợ cũng là chủ nhà in giấy bạc, nên Mỹ nợ nần nhiều như vậy nhưng sản lượng trái phiếu của Mỹ không tăng mà còn giảm. Nếu Mỹ phát hành nợ vẫn trả lãi cực thấp. Do đó, dù tiền Mỹ trượt giá hay tăng giá thì các khoản nợ của Mỹ phải trả vẫn không thay đổi. Nếu chủ nợ réo đòi thì Mỹ chỉ cần in thêm tiền ra trả, điều này làm đồng USD có thể trượt giá, nhưng lại có lợi cho hàng Mỹ dễ cạnh tranh hơn, khiến nước khác sợ hàng của họ khó bán vì tiền Mỹ rẻ thì buộc phải mua đồng USD bằng hình thức trái phiếu kho bạc khiến đồng USD tăng giá trở lại, tức lại cho Mỹ vay tiền với lãi suất rẻ.

Các câu chuyện thêu dệt rằng Mỹ cố tình tạo ra nợ để lưu hành đồng USD. Đó là chuyện của họ. Khôi hài hơn nữa là Mỹ lại là quốc gia nhập khẩu, hay bị thâm hụt cán cân thương mại triền miên vậy mà cũng không làm đồng USD mất giá trị.
Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.