Header Ads

Tỷ phú đầu cơ George Soros đầu tư những gì?

TỶ PHÚ ĐẦU CƠ GEORGE SOROS
TỶ PHÚ ĐẦU CƠ GEORGE SOROS
TỶ PHÚ ĐẦU CƠ GEORGE SOROS ĐẦU TƯ NHỮNG GÌ?

Có lẽ trong những ngày đầu năm, báo chí tại VN hay viết về tỷ phú đầu cơ George Soros, với đủ thể loại, như dự phóng bể bọt đầu tư toàn cầu và sự suy thoái kinh tế TQ sớm muộn gì cũng xẩy ra. Nhưng ít ai biết rằng tỷ phú George Soros đầu tư vào đâu. Các tờ báo chứng khoán tại VN chỉ viết lại trên báo Mỹ, và họ còn viết về phương cách đầu tư George Soros, và kinh nghiệm trước ấy là tỷ phú thiên tài đầu tư dài hạn Warren Buffett. Thực tế họ chả biết gì về các tỷ phú Mỹ này họ đầu tư như thế nào mà chỉ đi chép lại báo Mỹ viết. Nhiều nhà đầu tư VN lao đầu vào học kinh nghiệm của George Soros là sạch vốn mà tôi đã hay phân tích nhiều lần rồi.

Tất nhiên, sẽ không bao giờ có gì nhàm chán khi nói về là tỷ phú đầu cơ George Soros, tỷ phú đầu tư Warren Buffett ít nhất có hàng triệu fan hâm mộ George Soros và cũng có lắm người ghét ông ta, nhất là những nước có thị trường tài chính và thị trường chứng khoán bất ổn.

Trong số đó, có tôi, và tôi xin khẳng định chắc chắn rằng tôi không phải là một fan hâm mộ của tỷ phú đầu cơ George Soros, nhưng tôi luôn dành cho ông ấy với sự kính trọng lớn lao về thiên tài đầu cơ của George Soros, mặc dù tôi theo trường phái đầu cơ của George Soros.

Tỷ phú đầu cơ George Soros được xếp hạng 29 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes. Trong nhiều năm tỷ phú đầu cơ George Soros đã tích lũy một lượng tài sản lớn lao tính đến thời điểm nay đã lên đến 20,5 tỷ USD bằng nhiều hình thức như trái phiếu, cổ phiếu, vàng, bất động sản, và luôn có trong tay 5 tỷ USD tiền mặt để sẵn bất cứ khi nào George Soros cần cho mục đích đầu tư và đầu cơ kể cả "mục đích chính trị".

Hiện nay, tính thời điểm đầu năm 2016, các quỹ tại Soros Fund Management, do George Soros lãnh đạo có khoảng 6 tỷ USD, giảm đi 100 triệu USD so vói quý thứ 4 của năm 2015. Trong đầu cơ, như tôi hay nói, đó là câu thần chú kinh điển là "không đặt tất cả trứng vào một giỏ" (don't put all your eggs in one basket). Đơn giản, không cần giải thích dài dòng, nếu bạn bỏ hết tài sản vào cái bóp đựng tiền, chẳng may bạn đánh rơi nó, chắc chắn bạn sẽ mất hết toàn bộ số tiền. Cho nên các quỹ Soros Fund Management đầu tư vào tổng số 222 cổ phiếu đủ loại để hạn chế rủi ro. Thực tế, nó vẫn không thay đổi nào so với quý thứ 4 của năm 2015. Nhưng các quỹ tại Soros Fund Management đã hoán đổi vị trí đến 40 nhóm cổ phiếu, trong đó một mình George Soros đã hoán đổi 12 vị trí các mã cổ phiếu và rất kịp lúc khi các nhóm cổ phiếu đó đảo chiều giảm giá.

Trong quá khứ, năm 2008 George Soros nổi tiếng với sự chế giễu đối phương như: "hãy nhìn cái mớ lý thuyết vô dụng của Paul Krugman kìa, nó chứa đầy những lỗ hổng", làm thế nào mà Paul Krugman lại đang lo ngại rằng thế giới sẽ bị rơi vào “một thập kỷ bị đánh mất” giống như Nhật Bản trong thập kỷ 90 của thế kỷ trước (Paul Krugman, khôi nguyên giải Nobel kinh tế năm 2008). Hay câu nói nổi tiếng trong năm 2011, khi George Soros cho rằng: "vàng là mớ bong bóng cuối cùng",...

Vào thập kỷ 1990, mà tâm điểm năm 1992, đặc biệt ngày thứ Tư đen tối khi giới tài chính giật mình và được biết đến rộng rãi như là ngày mà nhà tỷ phú đầu cơ George Soros và là nhà kinh doanh tiền tệ đã phá sập các ngân hàng Anh với bề dày thành tích lâu đời và George Soros đã kiếm lời hơn 1 tỷ USD, tỷ phú George Soros thu được một món lợi lớn từ sự sụt giá của đồng bảng Anh, khi Anh gia nhập ERM, tỷ lệ được thiết lập để 2,95 German Mark (DEM) đổi ra được một Pound Sterling (GBP), gọi là Anh kim hay Bảng Anh, bằng cách khai thác kẽ hở cơ chế tỷ giá hối đoái châu Âu (ERM) đã được thiết lập vào tháng 03/1979 khi Anh gia nhập cơ chế tỷ giá hối đoái ERM để làm giảm biến đổi tỷ giá và ổn định chính sách tiền tệ trên khắp châu Âu trước khi giới thiệu một đồng tiền chung được gọi là đồng EUR vào ngày 01/01/2002. Trong khủng hoảng tài chính Châu Á năm 1997, Soros thu lợi hàng tỷ USD,...

Giống như các tỷ phú đầu tư và đầu cơ khác, như tỷ phú Warren Buffett, Carl Icahn, John Paulson,...thực tế dưới bóng ông ta hay kể các các tỷ phú như tôi hay đề cập ở trên, họ có đến hàng tá chiến lược gia phân tích tài chính và chứng khoán siêu giỏi, phụ trách từng mảng của các thị trường các công ty, các nước, họ có các chiến lược gia làm cố vấn, thí dụ chiến lược gia phân tích về kinh tế TQ, chiến lược gia phân tích về kinh tế Âu châu, và nhiều mảng phân tích các lĩnh vực tài chính, tiền tệ, thị trường chứng khoán các nước,...

Thêm vào đó họ có quỹ đầu tư và dòng tiền lớn rất dồi dào, và do đó, họ có thể hạn chế rủi ro khi đầu tư bằng cách tung tiền mua vào chính nhóm cổ phiếu của họ đang rơi nhằm thu hút sự bắt đáy của giới đầu tư để chặn đà bán tháo khi giá rớt, khi chỉ cần cổ phiếu tăng lại một chút là họ hoàn toàn có thể kiểm soát được giá chứng khoán của họ không bị sụt giảm nữa,...vấn đề này tôi đã phân tích rất nhiều lần và chỉ lập lại. Vì chỉ có người trong cuộc mới hiểu họ đầu tư, vì các tỷ phú này cũng mua vào bán ra các cổ phiếu mà họ đầu tư vào Morgan Stanley (NYSE: MS).

Như tôi đã phân tích rất lâu, có lẽ ít ai biết, đó là trong đầu tư sai lầm nhất là vào mùa Thu năm 2012, tỷ phú đầu cơ tài chính George Soros đã bán được tất cả các cổ phần các ngân hàng mà ông đầu tư, có lẽ chỉ có người làm trong các ngân hàng đầu tư mới biết, và tôi sẽ tiết lộ đó là khoảng 1 triệu cổ phiếu của các công ty tài chính và ngân hàng mà George Soros bán đi, bao gồm Citigroup Inc (NYSE: C) với 420.000 cổ phiếu, JPMorgan Chase (Dow Jones: JPM) với 701.400 cổ phiếu, và Goldman Sachs (Dow Jones: GS) với 120.000 cổ phiếu.

Nói chung, tổng giá trị của các cổ phiếu bán ra lên tới gần 50 triệu USD cũng không là nhiều, trước đó George Soros dự tính rót thêm số tiền lên đến 700 triệu USD để "stock upgrades" (nâng cấp cổ phiếu) các ngân hàng này thay vì triệt thoái hết, với lo ngại nền kinh tế Mỹ, EU sẽ sụp đổ vì nợ nần. Tỷ phú George Soros đã "bán dưới giá trị thật của nó- selling below its true value" rất nhiều mã chứng khoán ngân hàng. Nhưng đến đầu năm 2014, George Soros lại ồ ạt mua vào các mã cổ phiếu Citigroup, JPMorgan Chase, và Goldman Sachs với khối lượng rất lượng rất lớn cả gần 1 tỷ USD, nhưng lại đổi ý phân tích tiêu cực nền kinh tế Mỹ, và George Soros đã nhanh chóng bán sạch các nhóm cổ phiếu ngân hàng này. Nếu George Soros giữ lại ý định đầu tư có lẽ ông ta đã kiếm ra bộn tiền.

Tuy nhiên, khi kéo tiền ra ở các lĩnh vực tài chính ngân hàng, George Soros lại rất thành công khi đầu tư vào các cổ phiếu "bong bóng công nghệ" và lĩnh vực truyền thông giải trí. Cụ thể như Amazon.com Inc. (NASDAQ: AMZN), Netflix Inc (NASDAQ: NFLX), Facebook (NASDAQ: FB), Time Warner Cable Inc (TWC: NYSE),...Đây là các mã cổ phiếu mà George Soros đã hoán đổi cuối năm 2015, và chốt lời kịp lúc, qua đầu năm thì sụt giá tồi tệ đã tránh cho ông ta thua lỗ nặng nề.

Trong đầu cơ, thì rất khó ai có có thể vượt mặt tỷ phú George Soros, danh mục đầu tư của George Soros luôn thay đổi tùng quý và đầu tư ngắn hạn theo thời vụ, ưa đầu tư những nhóm cổ phiếu "bong bóng" mà ít ai dám đụng vào. Vì cần nhớ rằng năm 1992, tỷ phú George Soros đạt danh hiệu "The Man Who Broke the Bank of England".

Những cú đánh kinh điển của tỷ phú George Soros khiến ai cũng nể trọng và kiếm được món lời trong năm 2015 vừa qua. Cụ thể, trong tháng 09/2015, ông mua vào 2,8 triệu cổ phiếu CIT Group (NYSE: CIT), một doanh nghiệp chuyên hoạt động như công ty cổ phần cho ngân hàng để cung cấp các sản phẩm tài chính và cho thuê thương mại với giá 39,61 USD, tổng cộng số tiền mua đến 113 triệu USD trừ đi các chi phí khác thì chỉ đến ngày 22/10/2015, giá cổ phiếu của CIT vọt lên 46,15 USD, mức tăng khá mạnh khi bán ra ở giá cao.

Các mã cổ phiếu khác như công ty Dịch vụ mỏ dầu Công ty Schlumberger Limited, chuyên cung cấp công nghệ, quản lý dự án tích hợp, và các giải pháp thông tin cho các ngành công nghiệp khai thác sản xuất dầu khí trên toàn thế giới giá cổ phiếu không ai dám rớ vào bì quá rủi ro do giá dầu lửa hạ giảm, vậy mà khi mua vào với mức giá 68 USD thì đến ngày 03/11/2015 nó tăng lên 82 USD. George Soros mua vào 982.116 cổ phiếu, dù bây giờ không bán đi vì giá dầu hạ giảm, nhưng cổ phiếu công ty Schlumberger Limited vẫn tăng ở mức 72,80 USD.

Amazon.com Inc. (NASDAQ: AMZN) mua vào 77.877 cổ phiếu, mua vào lúc giá chỉ có 512 USD, nay đã ở mức 670 USD, cổ phiếu Netflix Inc (NASDAQ: NFLX) mua vào 317.534 cổ phiếu ở mức 103 USD trong cuối tháng 30/09/2015 thì nay các cổ phiếu này tăng lên 125,36 USD, dù ngày 07/12/2015 nó sụt đi 5,57 USD, các cổ phiếu khác như Baxter International (NYSE: BAX), Facebook (NASDAQ: FB),...đều tăng mạnh mẽ, trái với những cổ phiếu an toàn đều bị sụt giá nặng.

Hãy thận trọng, như tôi hay nhắc, kinh nghiêm cho thấy, giống như tỷ phú Warren Buffett, George Soros cũng vậy, dưới bóng của các tỷ phú này, họ có đến hàng tá chiến lược gia phân tích tài chính và chứng khoán siêu giỏi, họ có quỹ đầu tư và dòng tiền lớn, và do đó, họ có thể hạn chế rủi ro bằng cách tung tiền mua vào chính nhóm cổ phiếu của họ đang rơi nhằm thu hút sự bắt đáy của giới đầu tư để chặn đà bán tháo khi giá rớt, khi chỉ cần cổ phiếu tăng lại một chút là họ hoàn toàn có thể kiểm soát được giá chứng khoán của họ không bị sụt giảm nữa.

Ở VN nhiều chuyên gia phân tích chứng khoán, phân tích trên các tờ báo kinh tế hay nói về cách đầu tư của tỷ phú Warren Buffett, George Soros để dạy đời thiên hạ, thực chất họ chả biết gì về cách đầu tư của các tỷ phú Mỹ, vì họ có đầu tư ở thị trường Mỹ đâu mà biết, và viết bài sai trái.

Danh mục đầu tư các mã cổ phiếu khác của George Soros hoán đổi và co cẳng chạy trước khi giá nó sụt giảm đã tránh cho ông ta không bị lỗ lã nặng nề, nó bao gồm: Gap Inc (NYSE: GPS) giảm 14,32%; Kohls Corp (NYSE: KSS) giảm 5,86%; Seagate Technology PLC (NASDAQ: STX) giảm 5,79%, Facebook (NASDAQ: FB) giảm 0,60%,...

Một số danh mục đầu tư "dài hạn" của George Soros, nó bao gồm: Southwest Airlines Co (LUV: NYSE), Churchill Downs Inc (CHDN: NASDAQ), The Kraft Heinz Co (KHC: NASDAQ), Delta Air Lines Inc (DAL: NYSE), Allergan PLC (AGN: NYSE), Dow Chemical Co (DOW: NYSE), PayPal Holdings Inc (PYPL: NASDAQ), eBay Inc (EBAY: NASDAQ), American Airlines Group Inc (AAL: NASDAQ), DISH Network Corp (DISH: NASDAQ), NextEra Energy Inc (NEE: NYSE),...

Kinh điển nhất là cú co giò chạy nhanh và thoát ra kịp lúc của tỷ phú đầu cơ George Soros khi trong trong ngày 25/08/2015, George Soros mua vào 750 triệu USD cổ phiếu của Cisco Systems Inc (Dow Jones, NASDAQ: CSCO), ở mức giá đáy là 24,60 USD, và bán ra ở mức 29 USD trong tháng 10/2015, và mua lại mức 26,25 USD trong ngày 18/12/2015 và bán sạch sẽ vào ngày 29/12/2015 khi giá ở mức 27,77 USD. Thật quyết đoán, giá cổ phiếu của Cisco nay đã rơi về mức 24,78 USD, đã tránh cho George Soros lỗ nặng mà trái lại còn lời lãi lớn.

Cần nhắc lại là, Cisco là là doanh nghiệp về thông tin điện tử được thành lập năm 1984 tại vùng Thung lũng điện tử ở miền Bắc California đã thay thế tập đoàn xe hơi lừng danh thế giới General Motors (NYSE: GM) trên sàn Dow Jones trong năm 2009. GM từng làm bá chủ công nghiệp xe hơi thế giới gần 1 thế kỷ, trước khi bị Toyota, Volkswagen qua mặt, khi GM bị tống cổ khỏi sàn Dow Jones, lúc ấy General Motors vỡ nợ khi tài sản chỉ còn hơn 82 tỷ USD mà nợ nần tới gần 173 tỷ USD và không thể thanh toán cho giới đầu tư khi đó.

Mặc dù Cisco Systems Inc (Dow Jones, NASDAQ: CSCO), vẫn có triển vọng tốt và có mức điểm tốt là A-. Thế mạnh của công ty trong nhiều lĩnh vực thực tế, như viễn thông, tin học bám sát các úng dụng công nghệ cuộc sống. Cụ thể, Cisco chuyên thiết kế, sản xuất, và bán các sản phẩm mạng Internet Protocol (IP) cốt lõi dựa vào dịch vụ liên quan đến truyền thông và công nghệ thông tin ngành công nghiệp ứng dụng trên toàn cầu.
Thế mạnh của công ty có thể được là vốn chủ sở hữu và mức định giá hợp lý, vốn nhiều nợ ít, chi phí cho mỗi cổ phiếu là thấp. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của nó với thành tích ấn tượng của thu nhập trên mỗi cổ phiếu, tăng trưởng của nó luôn hấp dẫn trong thu nhập ròng, yếu điểm nhìn thấy là khá ít.

Tuy nhiên, trong đầu cơ thì ta không cần quan tâm nó trong dài hạn, mà chủ yếu quan tâm nó là "mua thấp bán cao". Xem hình trong trong cuối tháng 12/2015, khi George Soros đã bán cổ phiếu của Cisco ở mức giá 27,77 USD gây ngạc nhiên cho nhiều nhà phân tích chứng khoán tại các quỹ đầu tư và đầu cơ ở Phố Wall.

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)
==========

Xem thêm: 

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.