Header Ads

Những cổ phiếu “bán là thua, mua là thắng” trong tháng Giêng

Những cổ phiếu “bán là thua, mua là thắng” trong tháng Giêng

Khi nắm giữ những cổ phiếu thuộc nhóm dầu khí, dược phẩm, dược,….bạn hoàn toàn có thể yên tâm “ăn chơi” trong tháng Giêng.

“Tháng Giêng là tháng ăn chơi” có lẽ câu nói này không chính xác với thị trường chứng khoán Việt Nam khi diễn biến giao dịch hết sức sôi động, trái ngược hoàn toàn so với không khí trầm lắng trong giai đoạn trước tết Nguyên Đán.
Chỉ tính trong tháng Giêng (8/2- 8/3), chỉ số VnIndex đã tăng 5,5% lên 574,71 điểm; Hnx-Index tăng 2,9% lên 79,12 điểm. Trong đó, có không ít nhóm ngành tăng trưởng đột biến, thu hút mạnh dòng tiền như dầu khí, dược phẩm, cao su, khai thác đá….
Dầu khí và sự phục hồi của giá dầu
Sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường chứng khoán trong giai đoạn đầu năm nay không thể không nhắc tới nhóm cổ phiếu dầu khí khi đây là động lực chính cho sự phục hồi của thị trường.
Thời gian gần đây, giá dầu thế giới liên tục phục hồi đã tác động tích cực tới cổ phiếu dầu khí. Kết thúc phiên giao dịch 7/3, giá dầu WTI đã leo lên mốc 37,9 USD/thùng, tương ứng tăng 45% so với mức đáy được thiết lập cách đó 1 tháng.
Với diễn biến của giá dầu thế giới, hàng loạt cổ phiếu họ dầu khí bật tăng mạnh trong tháng Giêng, có thể kể tới như GAS (tăng 27%); PVD(tăng 18%); PVS (tăng 16%); PVC (tăng 15%).
Giá dầu hồi phục mạnh trong những tháng đầu năm 2016
Giá dầu hồi phục mạnh trong những tháng đầu năm 2016
Dược nóng cùng kỳ vọng nới room và thoái vốn
Dù được đánh giá là nhóm ngành tăng trưởng đều, ổn định, bất chấp khủng hoảng kinh tế nhưng việc nhóm cổ phiếu dược bứt tốc thời gian gần đây hẳn khiến không ít nhà đầu tư cảm thấy bất ngờ.
Có thể kể tới hàng loạt cổ phiếu đã tăng mạnh trong giai đoạn tháng Giêng như Dược Hậu Giang - ( DHG tăng 15%), Traphaco (TRA - tăng 26%), Domesco (DMC (-ăng 28%), Imexpharm - ( IMP tăng 13%), Dwpwkc Cửu Long (DCL - tăng 30%)….
Theo nhận định của một số công ty chứng khoán cũng như nhà đầu tư trên thị trường, đà tăng của nhóm cổ phiếu dược có thể xuất phát từ việc thoái vốn của một số quỹ và kỳ vọng vào khả năng nới room của nhóm ngành này.
Nhận định trên là có cơ sở khi mới đây chủ tịch Traphaco, bà Vũ Thị Thuận đã lên tiếng xác nhận Mekong Capital sẽ thoái vốn khỏi doanh nghiệp sau 9 năm nắm giữ.
Bên cạnh đó, câu chuyện nới room cũng đang là đề tài nóng trên TTCK từ đầu năm tới nay. Hiện tại, các cổ phiếu tăng mạnh nhất trong nhóm dược như Dược Hậu Giang, Traphco hay Domesco đều thuộc diện kín room 49%; Trong khi những nút thắt điều kiện nới room đang dần được gỡ bỏ và điều này không khỏi khiến nhà đầu tư kỳ vọng về việc doanh nghiệp sẽ mở room.
TRA bứt phá vượt ngưỡng 100.000đ
TRA bứt phá vượt ngưỡng 100.000đ
Sự trở lại của nhóm cao su tự nhiên
Việc các quốc gia Thái Lan, Indonesia, Malaysia quyết định cắt giảm xuất khẩu cao su thiên thiên nhiên trong 6 tháng kể từ ngày 1/3 đã giúp giá cao su thế giới đang dần hồi phục trở lại.
Thông tin này mau chóng tác động tới nhóm cổ phiếu cao su tự nhiên trong nước. Sau một thời gian dài “ngủ quên”, hàng loạt cổ phiếu nhưPHRHRCTNCTRCVHGDPR đã thu hút dòng tiền lớn từ thị trường và có liên tiếp những phiên tăng trần.
Kết thúc phiên giao dịch 8/3, cổ phiếu Cao su Phước Hòa (PHR) tăng 28%; Cao su Đồng Phú (DPR) tăng 7%; VHG tăng TNC tăng 14%...so với thời điểm cuối tháng trước đó.
Giá hợp đồng cao su tương lai tại Nhật Bản
Giá hợp đồng cao su tương lai tại Nhật Bản
Tuấn Ngọc
Theo Trí thức trẻ

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.