Header Ads

Hàng hóa VN được đánh giá tốt hơn rất nhiều so với TQ về mức giá cùng lĩnh vực sản xuất

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa VN sang Mỹ năm 2014
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa VN sang Mỹ năm 2014 minh họa thêm

Mỹ hiện nay là đối tác xuất khẩu chính của VN, nó chiếm 20,7% của tổng ngạch số xuất khẩu. Mỹ vẫn là một thị trường lớn và tiềm năng với hàng hóa Việt Nam.

Mỹ đầu tư là xuống tiền không tính toán lời lỗ keo kiệt như Nhật, hay Hàn Quốc, đó là nhận định ngay cả chính giới chức VN khi họ soi các dự án đầu tư của Mỹ khắp nơi trên thế giới.
Về VN đặt quá nhiều kỳ vọng vào cái TPP. Ở đây tôi mỉa mai là hiện nay cả ông tỷ phú Donald Trump, cùng bà Hillary Clinton đang chạy đua giành chức Tổng thống Mỹ đời thứ 45 để tống cổ Tổng thống Mỹ Barack Obama khỏi Nhà Trắng, thì cả bà Hillary Clinton, và ông Trump thừa nhận là họ chưa đọc một trang tài liệu nào của cái TPP là giữa Brunei, Australia, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Họ chỉ đọc phụ lục có 30 chương,....và trong thu hút đầu tư cũng không nhất thiết phải là TPP hay cái khác, vì nó còn có cái hiệp định thương mại song phương đôi khi là tốt hơn cái đa phương.

Donald Trump nhiều lần mỉa mai cho rằng, với 5.600 trang là quá dài, rất phức tạp và sẽ chẳng ai sẽ đọc nó, hoặc ít ai có kiên nhẫn để đọc hết nó. Donald Trump nói hoàn toàn đúng, với 5.600 trang thì thật là quá dài và quá phức tạp.
Khỗn nỗi cả hai ông bà này lại ưa đàm phán thương mại song phương hơn là đàm phán đa phương. Thậm chí là nếu Donald Trump là Tổng thống thứ 45 của Mỹ, đầu tiên Donald Trump hứa hẹn là sẽ thu hồi và xem xét lại các thỏa hiệp về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), hiện là khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới đang lưu hành, nó bao gồm 3 nước giữa Mỹ, Canada và Mexico với sản lượng GDP kinh tế hiện nay là 20.488,38 tỷ USD, tức chiếm 33,05% GDP của nền kinh tế thế giới, kể cả cái TPP kia, hay cái TTIP giữa Mỹ với Liên minh châu Âu - EU đang đàm phán có lẽ là sẽ đổ vỡ.

Còn đối với việc ông Johnathan Hạnh Nguyễn - ông chủ Tập đoàn IPP, từng dính vào hồ sơ xứ thiên đường "Panama Papers", nói rằng "đã cùng ba người bạn là những ông chủ của các tập đoàn hàng đầu nước Mỹ, quyết định rót vốn đầu tư vào TPHCM, với tổng quy mô vốn lên tới 4 tỷ USD.".
Ở đây chả có công ty nào hàng đầu của Mỹ nào cả, đó chỉ là những công ty mờ ảo và mờ ám không niêm yết trên thị trường chứng khoán. Nói chung, như tôi hay nói, trừ khi có tiếng nói của giới tài phiệt Phố Wall họ xác nhận việc gì thì có cơ sở tin họ. Thí dụ các phân tích của các ngân hàng Mỹ như JPMorgan Chase (Dow Jones, NYSE: JPM), Goldman Sachs (Dow Jones, NYSE: GS), Morgan Stanley (NYSE: MS),... Nếu họ xác nhận và phủ định thì thông tin nó mới chính xác, vì họ có mỗi quen biết hầu hết các doanh nghiệp Mỹ và các nước niêm yết trên sàn chứng khoán Phố Wall, chủ yếu ở sàn NYSE.
Đối với ông Johnathan Hạnh Nguyễn, ông này chả có bất cứ trọng lượng hay có tên của ông ta được nhắc trên các phân tích tài chính, chứng khoán Phố Wall cả, tức là chỉ hạng cò con vô danh tiểu tốt dù có là tỷ phú USD đi nữa vẫn không bằng sự nhận định và phân tích của một chuyên viên phân tích tài chính Phố Wall họ nhận định. Thí dụ ta nhận thấy nếu các chuyên viên phân tích họ phủ nhận đại công ty Caterpillar (NYSE: CAT), hay các công ty HCA Holdings Inc (NYSE: HCA), Smith & Wesson Holding Corp (NASDAQ: SWHC) của tỷ phú Donald Trump sẽ đầu tư xây cất vào VN những dự án cảng biển, thành phố,... thì ta nên tin họ nói đúng 100%.

Trong văn bản đánh máy bằng chữ không đăng trên tạp chí nào cả mà Tổng cục Thống kê Việt Nam được các đinh chế tài chính WB, ADB trích dẫn nguồn thống kê của gửi cho các tổ chức thống kê và các ngân hàng quốc tế thẩm định thì nhận thấy rằng nhiều năm Việt Nam bị nhập siêu nặng nề nhất là đối với khách hàng tham lam xấu tính dẫn đầu là Trung Quốc, rồi mới đến Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore và Thái Lan. Trong khi VN lại đạt xuất siêu, đạt thặng dư thương mại nhiều nhất lại là Mỹ quốc, rồi đến Hồng Kông, Anh quốc, UAE,...
Điều phũ phàng là VN - TQ là hai nước bán buôn hai chiều là lớn nhất, nhưng TQ mới là nước được hưởng lợi nhiều nhất, đó là hiện nay VN là đối tác nhập khẩu nhiều hàng nhất của TQ đi từ chính thức thì nó chiếm đến 28% - 29%. Nếu tính cả ngoại ngạch, tức là trao đổi bán buôn mậu biên, hay buôn lậu không chứng từ hay khai thuế thì nó còn lớn hơn rất nhiều. Có nghĩa là VN bán hàng được bao nhiêu qua Mỹ vét được đồng USD nào thì đem nộp TQ hết, nói theo sự cay đắng của một số chuyên gia kinh tế VN là "cống nộp thiên triều", vì hàng hóa của TQ mà theo như họ nói nó tràn ngập khắp cái đất nước này, kể cả người ta còn đòi nhập cả đống sắt vụn những đầu máy và toa xe lửa của TQ họ xài hơn mấy chục năm và vứt đi rồi mà người ta vẫn muốn nhập nó,...

TQ bán hàng sang Âu châu, Mỹ, Nhật thì bán những mặt hàng theo tiêu chuẩn rất khắt khe, nhưng bán hàng sang VN là những thứ hàng hóa mà họ không thể bán được hoặc chờ tiêu hủy, tức là VN hiện là bãi rác cho TQ đầu tư vào đó,...

Trong nhiều năm qua, xuất khẩu của VN gia tăng rất mạnh, từ linh kiên, phụ tùng điện thoại, dệt may, thiết bị điện tử, máy tính, giày dép, dầu thô, cà phê, tiêu, thủy hải sản,...nói chung hàng hóa được đánh gia tốt hơn rất nhiều so với TQ về mức giá cùng lĩnh vực sản xuất. Tuy nhiên những mặt hàng công nghệ, hay cơ khí nặng tinh vi thì VN kém xa TQ,...vì cái đầu chỉ thích lạc hậu không cải tiến năng suất, không cải tiến đầu tư cho công nghệ,...

Mỹ hiện nay là đối tác xuất khẩu chính của VN, nó chiếm 20,7% của tổng ngạch số xuất khẩu, tuy nhiên vì kích thước nền kinh tế của VN quá bé nên xuất khẩu của VN vào thị trường Mỹ vẫn chỉ là dấu phẩy ở hàng đơn vị phần trăm, nhưng nó lại là lớn hơn so với việc VN xuất khẩu sang thị trường TQ, Nhật, Hàn Quốc,...Ta thận trọng là Mỹ bị nhập siêu đến 90 quốc gia, đó là trong năm 2015, Mỹ phải nhập khẩu đến 2.762 tỷ USD hàng hóa của thế giới.

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.