Header Ads

NÚT LIKE FACEBOOK (NASDAQ: FB) ĐỐI VỚI NGƯỜI MỸ

Không thể phủ nhận rằng, các đại công ty công nghệ Mỹ đã sáng tạo ra nhiều công cụ tin học và truyền thông làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của nhân loại kể từ khi Bong bóng Dot-com bị vỡ trên thị thị trường NASDAQ vào ngày 10/3/2000, là một số số chứng khoán lớn thứ 3 của Mỹ, là chỉ số theo dõi đo lường hoạt động của nhiều công ty công nghệ cao.
Trên thị trường NASDAQ hiện niêm yết giá chứng khoán của nhiều đại gia công nghệ như Google Inc (NASDAQ: GOOGL), hay Alphabet Inc, một công ty tìm kiếm web, cung cấp tìm kiếm, quảng cáo trực tuyến, các hệ điều hành và nền tảng, doanh nghiệp và các sản phẩm phần cứng. Các hãng công nghệ tìm kiếm khác Yahoo! (NASDAQ: YHOO), Twitter (NYSE: TWTR), và đặc biệt quan trọng hơn cả là trang mạng thông xã hội khổng lồ lớn nhất thế giới Facebook (NASDAQ: FB).
Vốn hóa hiện tại của của Facebook đã lên tới gần 359 tỷ USD theo giá cổ phiếu hiện hành $ 117,58, và tỷ lệ ký quỹ lớn hơn nhiều lần tổng tài sản của 119 tập đoàn, tổng công ty Nhà nước VN cộng lại.
Thật dễ hiểu, Facebook là quốc gia có "diện tích" trải dài khắp thế giới, với "dân số" đến tháng 4/2016, "dân số" của Facebook đã tăng lên xếp hàng thứ 2 sau TQ và đứng trước Ấn Độ.
Vì sao Facebook loại nút "dislike" (không thích), và giữ nút "like" (thích). Thật bất hạnh, nếu Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook đưa ra nút "dislike" thì nạn nhân đầu tiên bị "dội bom" nút "dislike" sẽ là các trang mạng của Facebook. Đó là nghịch lý, Facebook đã bổ xung thêm biểu tượng nút “Love”, “Haha”, “Wow”, “Sad” và “Angry”,...nhưng không dám thiết kế nút "dislike", vì sẽ bị các đối thủ khác thuê dư luận viên dội bom tấn nhấn nút "dislike" có thể khiến giá cổ phiếu của Mark Zuckerberg rơi giá thảm hại, đó là hãy kiểm tra lại hiệu suất quá khứ giá cổ phiếu Facebook như đứa trẻ 4.000 tuổi không chịu lớn khi Facebook có cả hai nút "dislike" (không thích), và nút "like" (thích).
Về câu chuyện "nút like" thực tế trước đây người Mỹ rất coi nhẹ Facebook, và họ không hoàn toàn chú ý, tuy nhiên, do "dân số" của Facebook quá lớn lao khiến người ta phải giật mình, tất nhiên nhiều doanh nghiệp công ty, hay nhiều tờ báo đều lập lên trang Facebook để dẫn đường link về trang chủ của họ nhằm tăng thêm khách hàng truy cập và cũng lồng quảng cáo vào đó để kiếm lời.
Thực tế, với người Mỹ, hoặc các tờ báo Mỹ hay các trang mạng Facebook họ lập ra, những nút like "được nhấn" nó gợi ý là "tôi đã đọc hết bài báo này của bạn", hoặc người trả lời bình luận nhấn nút like với gọi ý "tôi đã đọc bài phản hồi bình luận này, nhưng chưa có thời gian trả lời", chứ nút like nhiều hay ít nó không quan trọng với người Mỹ.
Trong các quỹ đầu tư và đầu cơ nhiều cá nhân ở Mỹ họ lập Facebook phân tích cá nhân còn có nút theo dõi (Follow), hoặc (Followers), người theo dõi bạn nhưng ít khi nhấn nút like, nó gợi ý rằng tôi đang luôn theo dõi các bài viết của bạn, tôi không nhấn nút like vì nhiều lý do như tôi không muốn làm phiền bạn, hoặc tôi đang đọc trộm bài viết của bạn nhưng "không muốn bị lộ tẩy".
Tất nhiên nhấn nút like nó thể hiện sự khác biệt rất lớn. Nói thật lòng ở Mỹ trước đây có lẽ tôi là người nhận nhiều nút "dislike" nhiều nhất, bởi các phân tích tài chính và chứng khoán của tôi chủ yếu là đầu cơ hơn đầu tư, khi phân tích rủi ro cho độc giả và thân chủ, nếu tính sai thì nhận bình luận búa rìu dư luận và kèm theo món quà tặng "nút dislike" rằng: "cô ta thật điên rồ, cổ phiếu cô ta phân tích cho tôi nó có P / E cao trên 46, tôi sẽ sạch vốn, tôi không thích cô ta phân tích hay tư vấn, tôi sẽ nhấn nút dislike bất kể bài báo nào cô ta phân tích, nhất là trên tờ Bloomberg, cô ta nên hiểu điều này, tôi không phải là nhà đầu tư đã trải qua thời kỳ Bong bóng Dot-com hay năm 2008 - 2009 như cô ta,...".
Tất nhiên cổ phiếu đầu cơ nếu sụt 1 phiên mà tăng 2 phiên mà chốt lời kịp lúc thì lời gấp bội, nhưng khi giá cổ phiếu chỉ sụt một phiên thì nhận bom dislike với số lượng cực lớn,...


(*) Giá cổ phiếu của Facebook đóng cửa nghỉ lễ chốt ở mức $ 117,58, và đây cũng là mức giá được thiết lập cao nhất của trang mạng xã hội này.


Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.