Header Ads

Trong một tuần qua TTCK Trung Quốc mất toi 64 tỷ USD

Trong động thái mới nhất, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), và Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cáo buộc đã có 190 tỷ USD chảy vào các nhà đầu tư Phố Wall, khi họ mua lại tài khoản các nhà đầu tư TQ khiến họ tổn thất nặng nề tính từ tháng 12 năm ngoái. Và Bắc Kinh hô hào kêu gọi sự ái quốc các chuyên viên phân tích tài chính người TQ đang học tập và làm việc tại Phố Wall trở lại cố hương giúp đỡ nhà nước để chống lại các tay đầu tư người Mỹ đang tấn công TTCK Thượng Hải và Thẩm Quyến. Đây là cáo giác không có cơ sở và sự tuyệt vọng của chính quyền Bắc Kinh.
Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, tức ngày 9/5/2016, các TTCK tại Thượng Hải nó bao gồm: Shanghai Stock Exchange Composite Index sụt giảm 2,79% đóng cửa ở mức 2.832,113 điểm, Shanghai Shenzhen CSI 300 Index giảm 2,07% đóng cửa ở mức 3.065,615 điểm. Hai chỉ số chứng khoán chủ lực nơi niêm yết giá của các đại công ty quốc doanh nhà nước TQ vẫn còn treo ở trên cao và giá nó sẽ tiếp tục giảm nữa.
Trong khi tại TTCK Thẩm Quyến, được biết của các chỉ số kỹ nghệ cao ChiNext, nơi tập trung các công ty kỹ nghệ cao giảm đến 3,55%, đóng cửa ở mức 2.053,60 điểm; và Shenzhen Stock Exchange Composite Index, là chỉ số tổng hợp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Thẩm Quyến sụt giảm 3,59% đóng cửa ở mức 1.804,345 điểm.
Như tôi hay phân tích, hiện nay TTCK TQ đang nhồi chất nổ rất kinh hoàng, khi hầu hết các khoản tiền hưu trí, các khoản tiền vay dễ dãi từ các ngân hàng thương mại được dồn vào đó để đỡ giá chứng khoán khỏi sụt giảm. Tuy chỉ có 7,1% dân số của Trung Quốc đi đánh bạc trên thị trường cổ phiếu nhưng nó chiếm khoảng 20% tài sản của hộ gia đình tại TQ tham gia đánh bạc trong thị trường chứng khoán. Đó là nó chỉ là một phần ba sản lượng kinh tế của TQ.
Tuy nhiên bất cứ việc xẩy ra sự bể bóng cổ phiếu tại TQ là giá chứng khoán tại Thượng Hải và Thẩm Quyến sụt giảm thêm 38% nữa, nó sẽ kích hoạt một sự sụp đổ cả thị trường tài chính và nền kinh tế nước này.
Bất cứ một sụp đổ thị trường chứng khoán tại TQ xẩy ra lần thứ hai nó có thể dễ dàng khởi động một cuộc suy thoái kinh tế toàn diện tại TQ. Việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) bất ngờ dồn dập bơm thêm tiền khi thấy TTCK TQ giảm ít nhất là 3% cho tất cả các sàn giao dịch tại Thẩm Quyến và Thượng Hải, trong hôm nay PBOC đã bơm ròng 7 tỷ USD để chặn đà tuột giá chứng khoán của họ.
Hãy nhớ rằng, bất cứ sự suy giảm giá trị chứng khoán tại TQ, điều đó có nghĩa là người dân TQ sẽ ít của cải, và giảm tiêu dùng, vì sức tiết kiệm của người dân TQ quá cao. Hậu quả dẫn đến nếu việc TQ xuất khẩu yếu đi thì rất dẫn đến một sự sụp đổ tan tành của của quốc gia này, nếu như Mỹ, Âu châu, Nhật duy trì đồng bạc thấp thì TQ hết bán hàng giá rẻ như xưa. Điều này dẫn đến việc TQ có thể cùng quẫn phá giá đồng RMB của họ, nhưng khốn nỗi VN sẽ bị chết kẹt.

(*) Giá cổ phiếu của Công ty Đường sắt Guangshen Railway Company (Guangshen) được niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông, Shanghai Composite, và sàn NYSE đang sụt giảm tệ hại và hiện nay chỉ còn $ 25,01 từ mức đỉnh cao $ 33 trong tháng 5/2015 trên sàn NYSE.

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.