Header Ads

Đầu tư vào vàng, không nhất thiết phải đi mua vàng, ta có thể đi mua cổ phiếu các quỹ giao dịch vàng hoặc công ty khai thác vàng

Đầu tư vào vàng, không nhất thiết phải đi mua vàng, ta có thể đi mua cổ phiếu các quỹ giao dịch vàng như SPDRGold Shares - ETF (NYSEARCA: GLD), hoặc công ty khai thác vàng như Goldcorp Inc (NYSE: GG),..

VN đang có cơn sốt vàng, có lẽ sẽ lập lại giai đoạn vào ngày 5/9/2011, khi giá vàng thế giới lập đỉnh bong bóng vàng là ở mức 1.895,90 $ một ounce, nó được tích lũy bất ổn về rủi ro trái phiếu Mỹ khi Standard & Poor’s tước mất điểm tín nhiệm ba chữ A hoa của Mỹ là từ AAA xuống còn AA+, khiến sản lượng trái phiếu Mỹ tăng bốc lên trời, giá trái phiếu cắm đầu xuống đất.
Trong tin đồn để đầu cơ vàng đó là nhiều tờ báo quốc doanh đăng lên rồi tháo bài xuống khi tung tin vịt là Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), và Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) đã cắt hạ lãi suất từ mức 0,50% xuống thành còn 0.00% kể từ ngày 05/3/2009, khiến nhiều người lo ngại đồng bảng Anh -- GBP sẽ xuống thấp nữa, và đẩy giá sẽ tăng vọt lên trên 1.900,00 $ một ounce cho đến 2.200,00 $ một ounce, khiến dân chúng xứ này đội nắng, dầm mưa tranh nhau đi mua vàng tích trữ.
Thực tế tôi phủ nhận và bác bỏ thông tin BoE đã cắt hạ lãi suất đồng Bảng Anh xuống còn 0.00%. Quyết định của BoE có giảm lãi suất hay không phải đợi đến lịch họp của BoE diễn ra ngày 14/72016 tới đây, việc đồn đoán là có thật từ giới chức ngân hàng trung ương Anh -- BoE. Nhưng nó phải được thông qua các thành viên Ủy ban chính sách tiền tệ -- MPC quyết định, họ có nghiệp vụ chuyên môn trong lĩnh vực kinh tế và chính sách tiền tệ của họ và phải bỏ phiếu quyết định việc việc tăng/giảm lãi suất đồng GBP, lãi suất tại Anh quốc vẫn đang lưu hành ở mức 0,5% chứ không phải 0%. Nếu BoE hạ lãi suất đồng GBP xuống 0.00% vàng sẽ tiếp tục được nâng đỡ theo đà tăng, vì dù sao đồng GBP là đồng tiền rất có giá trị quốc tế, và Anh quốc là nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới.
Nhưng dù sao tin vịt này không chỉ có tại VN mà cả tại các nước TQ, Ấn Độ, và một vài nước Âu châu cũng nhẹ dạ cả tin khiến nguồn cung vàng bị thiếu, điều này khiến cổ phiếu VanEck Vectors Gold Miners ETF (NYSEARCA: GDX) mà tôi mua cũng như tư vấn kiếm lời cho thân chủ tăng được 10,32% chỉ trong 5 ngày giao dịch. Đầu tư vào vàng, không nhất thiết phải đi mua vàng, ta có thể đi mua cổ phiếu các quỹ giao dịch vàng như SPDRGold Shares - ETF (NYSEARCA: GLD), hoặc công ty khai thác vàng như Goldcorp Inc (NYSE: GG),..
Tại xứ này, khẩu hiệu của các ngân hàng trung ương trên thế giới rất ngắn gọn, thí dụ như Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), và Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC), có khẩu hiệu rất đơn giản, xin trích:
"Promoting the good of the people of the United Kingdom by maintaining monetary and financial stability -- Phát huy tốt của công dân của Vương quốc Anh bằng cách duy trì sự ổn định tiền tệ và tài chính,...".
Còn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hay State Bank of Vietnam -- SBV, là hiếm có nơi nào trên thế giới mà cái ngân hàng mang cái tên "nhà nước", tức là lớn hơn "trung ương", là đại diện quyền lợi cho lợi ích tối đa của nhân dân mà quanh năm có khẩu hiểu hiệu: "chống đô la hóa", rồi "chống vàng hóa". Không hiểu họ chống vàng hóa cái gì mà trước đây vàng mà trước đây ông cựu thống đốc Nguyễn Văn Bình tuyên bố thẳng giá vàng trong nước nếu cứ cao hơn giá thế giới 300-400 ngàn đồng/lượng là có đầu cơ.
Điều mỉa mai là họ chống đầu cơ vàng cái gì mà báo chí nước ngoài dẫn nguồn tin báo chí VN đăng lên rồi tháo xuống, và họ chống đầu cơ vàng rất kinh điển đó là chính NHNN này mới là tay đầu cơ vàng khét tiếng đó là giá vàng trong tại VN và thế giới có lúc chênh nhau khoảng 6 triệu VND/lượng thậm chí có lúc mức chênh lệch tới 7,2 triệu tiền VND/lượng. Vậy dân chúng xứ này cứ lao đầu vào vàng, đúng là tự mình hại mình bởi sự độc quyền của SJC là thương hiệu vàng miếng độc quyền quốc gia.
Rồi ông cựu thống đốc Nguyễn Văn Bình này còn nói: "chênh lệch giá vàng cao người dân được hưởng lợi”. Bó tay luôn! Tức là đi ngược lại tuyên bố hùng hồn trước khi ông ta nhậm chức thống đốc NHNN VN.


(*) Giá cổ phiếu của VanEck Vectors Gold Miners ETF (NYSEARCA: GDX) tăng được 1,52 $ cho chi phí mỗi cổ phiếu tính từ ngày 1/7--6/7/2016, khi chi phí bỏ ra chỉ có 29,04 $ cho mỗi cổ phiếu, nếu mua cá nhân số lượng 100.000 cổ phiếu thì lời lớn vì giá nó tăng lên 30,57 $, các nhóm đầu tư lớn họ mua cả hàng triệu cổ phiếu đều lời lãi đậm. Trước đó ngày 26/8/2016 chi phí cho mỗi cổ phiếu loại này chỉ có 26,20 $.
Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.