Header Ads

Những cổ phiếu làm thay đổi cuộc đời bạn: AAA lên voi, KSA xuống…

Trên thị trường có nhiều cổ phiếu tăng mạnh và giảm mạnh. Tuy nhiên, những trường hợp tăng giảm làm “thay đổi cuộc đời” của nhiều nhà đầu tư kiểu như AAAhay KSA thì đúng là ít gặp.

Cụm từ “thay đổi cuộc đời” có thể hiểu theo nhiều nghĩa. Nếu hiểu theo cách tích cực thì từ nhà nghèo lên đại gia có thể coi là thay đổi lớn. Tuy nhiên, từ nhà lầu xuống nhà … lá hay gầm cầu cũng là thay đổi! Ta thử phân tích hai cổ phiếu đã “giúp” nhiều nhà đầu tư rơi vào hai hoàn cảnh trái ngược này.
AAA – Tăng nhiều nhưng không tăng “nóng”
Rõ ràng khi nhìn vào biến động của AAA trong lịch sử thì đây không phải là mẫu cổ phiếu dành cho “xóm liều” hoặc những nhà đầu tư thích đánh kiểu “một xanh cỏ, hai đỏ ngực”. Nói cách khác, AAA là cổ phiếu khá “hiền”, tăng chậm và giảm cũng chậm.
Do chính đặc điểm biến động của mình nên một chỉ báo thuộc lại “chậm” như MACD hoạt động rất hiệu quả trên AAA. Những đột tăng giá điển hình trong quá khứ của cổ phiếu này đều được đánh dấu bởi tín hiệu MACD vượt ngưỡng 0. Các ví dụ điển hình có thể kể đến như tháng 09/2013, tháng 10/2015…
Vấn đề khối lượng có vẻ không ảnh hưởng nhiều đến AAA lắm. Nhìn chung, ngay cả trong những giai đoạn giảm giá thì khối lượng cũng không sụt giảm quá nhiều. Điều này cho thấy niềm tin của nhà đầu tư là khá lớn.
KSA – Hàng nóng kinh điển
Cổ phiếu này hợp với các nhà đầu tư có phong cách kiểu “một khi đã máu thì không cần biết bố cháu là ai”. Đây chắc chắn là cổ phiếu đầu cơ và thậm chí một số nhà đầu cơ non tay còn không “dám” chơi cổ phiếu này do độ rủi ro quá cao.
Có thể kể ra vài kinh nghiệm đầu tư từ KSA:
1/ Đã yếu thì đừng ra gió. Nếu không phải dân chuyên nghiệp thì tốt nhất cứ hàng VN30, HNX30 mà chơi, đừng ham hố chơi “hàng lạ”
2/ Sau cơn mưa trời lại sáng nhưng điều này chỉ đúng với thời tiết thui. Còn khi đánh cổ phiếu đầu cơ, sau cơn mưa đôi khi sẽ có bão!
3/ Lập luận Mua tại vùng oversold, Bán tại vùng overbought không phải lúc nào cũng đúng. Thậm chí, khi chỉ báo dao động bắt đầu đi vào vùng oversold thì lại là cơ hội bán khống (short selling) hoặc cắt lỗ cho những ai đang kẹt hàng.
Thế Phong - Vietstock

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.