Header Ads

Người Mỹ luôn mong muốn giúp đỡ khẩn cấp bất cứ yêu cầu nào về thảm họa môi trường hay biến đổi khí hậu không may xẩy ra

thảm họa môi trường

Những bản tin đáng ngại trong thời gian qua. Đầu tiên đó là Đạihọc Fulbright Việt Nam từ chối giảng dạy môn học Chủ nghĩa Marx-Lenin. Nhưng khó mà tồn tại được. Nhiều giảng viên ĐH Kinh tại TP.HCM cũng bác bỏ quan điểm đưa môn học Chủ nghĩa Marx-Lenin vào Đại học Fulbright, vì nó không còn thích hợp nữa, thế giới người ta đã vứt nó vào sọt rác từ lâu rồi, thậm chí nhiều nước, nhất là tại Âu châu, Nhật Bản, Hàn Quốc,...người ta cấm và bắt bỏ tù những ai tuyên truyền môn học này, và hãy trả lại nó cho nước Liên-Xô đã tan rã trước đây. VN là quốc gia có chủ quyền có tổ tiên là Đức Vua Hùng, Bà Trưng, Bà Triệu, có thể theo chủ nghĩa dân tộc thay vì cứ bám vào cái chủ nghĩa ngoại lai kia.
Chuyện đáng ngại thứ hai là các quan chức của Bộ TN&MT khuyến khích người dân tắm biển ăn hải sản tôm cá trở lại, và ông Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định "Người dân Miền trung sẽ có cả thép, cả cá và cả một môi trường biển sạch, đẹp, an toàn". Và bộ này còn nói đã có các nhà khoa học Mỹ, Nhật, Âu châu tham ra thẩm định điều tra.
Một lần nữa tôi bác bỏ quan điểm này, đó là Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ -- John Forbes Kerry trước đấy có đề nghị giúp đỡ chính quyền VN là sẽ cử những nhà khoa học giỏi nhất của Mỹ sang giúp đỡ để khác phục hậu quả môi sinh Formosa Hà Tĩnh gây ra 4 tỉnh ven biển Miền Trung, tuy nhiên phía VN từ chối lời đề nghị này, đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành ngoại giao Mỹ duy nhất bị một tiểu quốc VN hạ thấp người Mỹ gây mất mặt cho John Kerry. Đó là bởi vì xưa nay trên thế giới, các vụ thảm họa môi trường độc hại thì các chính phủ các nước chỉ cầu cứu Mỹ giúp đỡ trước thì Mỹ mới gật đầu tích cực giúp đỡ về tiền bạc lẫn khoa học.
Ngay cả thảm họa động đất và sóng thần Tōhoku 2011, gây thảm họa môi trường rất nặng nề kể cả rò rỉ nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, II, thì chính phủ Nhật cũng đã yêu cầu đồng minh là Mỹ giúp đỡ khẩn cấp. Chính phủ Mỹ cũng lập tức cử các chuyên gia hóa sinh, và năng lượng vật lý hạt nhân, và các nhà khoa học tới hỗ trợ Nhật, kể cả cũng cấp và gửi các thiết bị cứu hộ cho Nhật,...kể cả thảm họa ô nhiễm biển Nhật Bản.
Cho nên, mới đây cái đám người của Bộ TN&MT, và cấp ban bộ khác nói úp mở tuyên truyền rằng có các nhà khoa học Mỹ tham gia việc đánh giá thảm họa môi trường biển Miền Trung VN, đó là tin vịt, chính quyền Mỹ bác bỏ chuyện này, nếu muốn nói như vậy thì yêu câu phía VN hãy nêu danh tánh các nhà khoa học Mỹ đó ra. Bởi vì chính phủ Mỹ chưa nhận được đề nghị trợ giúp nào từ phía VN yêu cầu và phía VN còn từ chối.
Người Mỹ luôn yêu mến và luôn dành những tình cảm lớn lao đối vơi mọi tầng lớp người dân VN hiếu khách, hiền hòa, và luôn mong muốn giúp đỡ khẩn cấp bất cứ yêu cầu nào về thảm họa môi trường hay biến đổi khí hậu không may xẩy ra, nếu phía VN yêu cầu trợ giúp, nhưng không dành cho đám quan chức háo danh, mị dân, coi thường tính mạng người dân khi nhiều lần xúi dại người dân ăn cá, tắm biển, thậm chí là nuôi trồng thủy hải sản tôm cá, nếu cá lại chết, hoặc bán không được thì cái đám người Bộ TN&MT nó có đền cho người dân không hay rút kinh nghiệm huề cả làng.
Tôi thì mỉa mai cái đám người bất tài vô năng lực của Bộ TN&MT, vì trách nhiệm của họ lơ là khi để lọt và thẩm định sai khi để Formosa Hà Tĩnh xả thải, thay vì người ta nên giải tán hết cái Bộ TN&MT vì để quá nhiều tai tiếng, không chỉ Formosa Hà Tĩnh mà còn nhiều dự án khác gây ô nhiễm môi sinh nặng nề. Họ chỉ để xẩy ra hậu quả rồi mới bàn kế hoạch khắc phục thì người ta tự hỏi có cần đóng thuế nuôi những ban bộ như Bộ TN&MT đó hay không?

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.