Header Ads

Cụm từ "Analysts", nó bao hàm rất lớn về kinh nghiệm học thuật

Analysts

Trong bài báo chuyển ngữ ra tiếng Việt dẫn nguồn của trang website Emolument, Business Insider, với lời tựa: "Học ngành nào để làm sếp ở phố Wall?". Nguồn: http://cafef.vn/hoc-nganh-nao-de-lam-sep-o-pho-wall-2016091216005959.chn

Trước hết thì nghề nào cũng là nghề cả, miễn là đừng mơ chuyện vĩ cuồng mà năng lực mình không hiểu về lĩnh vực đó thì sự sụp đổ tan tành là chuyện sẽ diễn ra chậm hay muộn mà thôi vì thói háo danh. Đây là hậu quả của các quả đấm thép của VN bị chảy thành chì, vì quản lý kém, năng lực không có, nhưng đầu tư đủ mọi lĩnh vực ngành nghề, nhất là lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán,...nhưng trong đầu không hiểu gì cả về "phân tích tài chính và chứng khoán", nhưng họ thừa văn bằng kĩ sư, tiến sĩ cao cấp lý luận luận chính trị,....
Một người đánh cá giỏi lâu năm thì họ sẽ trở thành một thủy thủ giỏi, nếu bắt họ chuyển nghề làm kế toán hay chuyên viên phân tích thì họ sẽ sạch vốn. một nhà phân tích tài chính giàu kinh nghiệm, nếu bắt họ làm nghề đánh bắt cá, họ sẽ bị chết đuối, hoặc bị sóng vật vì không biết bơi, họ sẽ bị chìm xuống biển,...
Chuyện thứ nữa, nếu tôi tài trợ cho một ngư dân đánh bắt cá một chiếc xe hơi hạng sang Audi của Đức, họ sẽ hủy hoại cuộc sống họ, nhưng nếu tôi tặng họ chiếc thuyền đánh cá, họ sẽ làm giàu và hái ra tiền cho chính họ và gia đình.
Cho nên, nghề nào cũng đáng quý cả, miễn là ta kiếm được tiền mà dư tiền đóng thuế cho đất nước để chính phủ có tiền tài trợ cho an sinh xã hội, trả lương cho binh sĩ bảo vệ lãnh thổ, hay mua sắm, đầu tư võ khí để răn đe và giữ gìn lãnh thổ quốc gia mình thì ai cũng là "sếp cả" của thiên hạ cả.
Về chuyên môn đi vào phân tích bài báo này. Trước hết các nhà đầu tư Phố Wall, hay các "sếp Phố Wall" thì đều như nhau cả trong học thuật và đầu tư.
Cụ thể, trong phân tích cụm từ Analysts -- Các nhà phân tích, hay chuyên viên phân tích, nó không phân biệt đẳng cấp "sếp", hay "chuyên viên" nào ở đây cả.
Cụm từ "Analysts", nó bao hàm rất lớn về kinh nghiệm học thuật mà người ta ít nói ra, vì họ không thích khoe khoang văn bằng.
Chẳng hạn, nếu Harvey Mitchell Schwartz - Giám đốc Tài chính và Phó chủ tịch điều hành, hay tiếng Anh là Chief Financial Officer & Executive Vice President (Goldman Sachs), khi họ chủ trì giới đầu tư và cổ đông, và giới đầu tư và các nhà phân tích tham gia đánh giá Goldman Sachs thì họ sẽ ghi Harvey Mitchell Schwartz -- Giám đốc Tài chính và Phó chủ tịch điều hành. Những người khác họ ghi là Analysts, kể cả Jonathan Pruzan - Giám đốc Tài chính và Phó chủ tịch điều hành -- Chief Financial Officer & Executive Vice President (Morgan Stanley). Ngược lại khi Harvey Mitchell Schwartz tham gia đánh giá đối tác khác thì họ ghi Jonathan Pruzan là Analysts, tức chuyên viên hay nhà phân tích.
Trong khi ngược lại, nếu Jonathan Pruzan làm chủ cuộc họp với cổ đông và giới đầu tư cũng như các nhà phân tích thì họ ghi Jonathan Pruzan -- Giám đốc Tài chính và Phó chủ tịch điều hành Morgan Stanley. Những người khác là khách mời thì họ ghi "chuyên viên phân tích".
Nếu trước đây nhiều nhà đầu tư VN thắc mắc người ta ghi Betsy Graseck; Phương Thơ; Morgan Stanley (NYSE: MS), Gary Morrow; Yosemite Asset Management, LLC, Harvey Mitchell Schwartz (Goldman Sachs), Dane E. Holmes - Head of Investor Relations at Goldman Sachs (Trưởng phòng quan hệ đầu tư của Goldman Sachs), họ đều ghi -- Chuyên viên phân tích tài chính và chứng khoán (nếu họ là khách mời đại diện cho giới đầu tư và cổ đông). Tức là không phân biệt ai là sếp ai cấp này cấp kia cả, vì ai cũng cổ phần môi giới và đầu tư vào đó cả.
Một thí dụ chẳng hạn, họ không bao giờ phải ghi là Betsy Graseck; Phương Thơ; Morgan Stanley (NYSE: MS) -- Tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành tài chính Đại học Cornell, cộng thêm văn bằng chứng chỉ CFA charterholder, và CMT -- Thành viên Hiệp hội PTKT Hoa Kỳ (MTA), hoặc do Hiệp hội phân tích chứng khoán của Dow Jones. Thực tế những nhà đầu tư giàu kinh nghiệm thì chẳng bao giờ muốn ở cái Thành viên Hiệp hội PTKT Hoa Kỳ (MTA) vớ vẩn đó làm gì cả.
Kế đến là họ cũng chẳng ghi thêm nà là văn bằng khác như cử nhân thuế, cử nhân ngoại ngữ tiếng Nga, hay nói viết thông thạo 4 thứ tiếng như tiếng Pháp, Đức, Ý hay tiếng Việt (tiếng Anh không ghi, vì ngôn ngữ của họ là tiếng Anh),.. Tức là chả ai mất công ghi những thứ vớ vẩn đó cả, vì nó đã có trong hồ sơ rồi, và hầu như những ai đã là Analysts, họ đều trải qua kinh nghiệm thực tế rồi.
Ở VN thì cái bệnh sùng bái văn bằng và thích khoa trương, dù rằng năng lực kinh nghiệm thì không có, họ ghi ra nào ghi ra giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, biết nói tiếng Anh,...nói chung họ khai ra tất cả, kể cả,... nó không cần thiết vì sẽ xem thường người khác kế bên, vì người kế bên đôi khi họ còn nhiều văn bằng và tài sản hơn,...
Ngoài chuyên viên phân tích ra thì còn có cụm từ "chiến lược gia". Tức là ám chỉ những nhà phân tích kinh tế, hay tài chính chỉ chuyên nghiên cứu sâu rộng một vài thị trường. Thí dụ chiến lược gia phân tích thị trường TQ, Nhật Bản về một lĩnh vực, thí dụ như lĩnh vực kinh tế, hoặc lĩnh vực trái phiếu,...họ không kiêm nhiệm nhiều chức vụ, hay phân tích lĩnh vực khác nữa,...

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.