Header Ads

Dựa vào suy đoán thước đo của các công ty sản xuất container để tính ra khí cụ đầu tư vào vận tải đường biển, kể cả vận tải đường bộ


Trước đây vào quãng tháng 2/2015 khi giá dầu thô từ 100$/thùng rơi xuống đi vào cái điểm lật 50$/thùng và duy trì mức trung bình hết năm là 42$/thùng. Tôi thì có nói rằng "vận chuyển toàn cầu bứt neo và giảm phát theo nền kinh tế thế giới". Và hay mỉa mai anh em nhà "Vina" như là Vinashin, Vinalines. Nó là những mớ bong bóng tài sản vô cùng độc hại, vì quản trị kém, lãnh đạo yếu, đầu tư dàn trải,...
Khi giá dầu thô hạ giảm, nhiều nhà đầu tư VN hỏi tôi rằng, chị Phương Thơ phân tích về hồ sơ vận tải biển có tốt hay không? Vì giá nhiên liệu giảm tất nhiên nó sẽ cơ hội có lời,...?
Tôi bảo rằng, ai có đầu tư vào cổ phiếu hay sở hữu tài sản liên quan đến vận tải biển thì co cẳng chạy nhanh đi, kể cả cổ phiếu liên quan đến ngân hàng tài trợ mang cái bóng "hàng hải", vì nhiều nền kinh tế lớn của thế giới bứt neo và giảm phát, nhu cầu vận chuyển hàng hóa sẽ sút giảm, nguồn cung dư thừa, dù giá dầu thô có hạ nhờ tiết kiệm chi phí,...
Có nhiều kẻ đả kích tôi rằng, thế chị Phương Thơ có phải là thủy thủ hàng hải, có phải là kỹ sư hàng hải không mà hiểu biết như vậy? Chắc đây là thành phần dư luận viên thời ông Đinh La Thăng còn làm chủ quản Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng, là cơ quan quản lý và có thẩm quyền bổ nhiệm Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam -- Vinalines.
Đúng là khó hiểu. Hãy nhớ rằng, mặc dù tôi không bao giờ phải là kỹ sư hàng hải, thủy thủ tàu biển, hay phi công lái máy bay, hay chưa bao giờ mua hay chạy xe hơi của hãng Toyota (của Nhật), chủ yếu tôi mua và lái dòng xe Cadillac của hãng xe General Motors. Nhưng tôi vẫn đầu tư và mua cổ phiếu của Boeing (NYSE: BA), General Motors (NYSE: GM), Toyota Motor Corp (TYO: 7203), và mua bán cổ phiếu các công ty vận chuyển hàng hải nên đừng nghĩ là phải là kỹ sư mới biết. Chỉ có những kỹ sư đó họ mới chả biết gì cả về thị trường đang diễn ra.
Các hãng vận chuyển vận tải, và kinh doanh thiết bị vận chuyển của TQ hiện nay cũng không khá mấy khi tôi phân tích chứng khoán trên thị trường Hồng Kông, Thượng Hải. Cụ thể 3 đại gia kinh doanh các thiết bị vận chuyển vận tải, và kinh doanh vận chuyển toàn cầu của TQ đủ loại nó bao gồm: China Merchants Energy Shipping, China International Marine Containers, COSCO. Những đại gia này đã ngốn hết gần 37 tỷ $ tiền châm vốn của Bắc Kinh để cho nó khỏi sập đổ tan tành chứ không riêng gì VN, hay Hàn Quốc.
Trước hết đại gia COSCO này có cơ sở chi nhánh toàn cầu tại nhiều nước, và đang niêm yết giá chứng khoán tại thị trường Thượng Hải, Hong Kong, Philippines, Singapore đang lỗ nặng nề. Cụ thể tại thị trường Hong Kong, thì China COSCO Holdings Co Ltd này từng bị hủy niêm yết và cho ngừng giao dịch chứng khoán trên thị trường Hong Kong niêm yết bằng đồng HKD kể từ ngày 7/8/2015 đến ngày 11/12/2015, vì thiếu tiền thanh toán cho giới đầu tư. Ngày 13/12/2015 khi Bắc Kinh chỉ thị cho Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc -- PBOC, bơm vốn 4,7 tỷ $ vay tạm thời thì hôm mở của ngày 14/12/2015, giá cổ phiếu COSCO này sụt một phiên mạnh nhất trong lịch sử tiền vốn huy động trên thị trường chứng khoán của họ là nó từ mức 4,94 Dollar Hong Kong rơi xuống 3,56 HKD, nó dội vào các cổ phiếu vận chuyển vận tải khác của Á châu. Hiện nay giá cổ phiếu của COSCO tại thị trường Hong Kong còn 2,83 HKD.
Tại thị trường Thượng Hải thì COSCO có tên gọi là COSCO Shipping Co Ltd niêm yết trên chỉ số Shanghai Stock Exchange Composite Index, giá cổ phiếu COSCO vẫn đang là mớ bong bóng và treo trên cao so với mức giá thời hoàng kim của nó. Giá đỉnh cao cực kỳ bong bóng được từ tuần đầu tiên của tháng 8/2015 ở mức 14,23 RMB/cổ phiếu thì nay chỉ còn 5,88 RMB, tức là cổ phiếu các đại gia vận chuyển vận tài hàng hải này sút giảm kể từ đó, dù rằng tính trung bình cho 7 năm trước giá của nó chỉ vào 4,50 RMB/cổ phiếu. Tại TQ rất nhiều người vỡ mộng và tự tử khi đầu tư vào đại gia này và sạch vốn.
Thậm chí là đại gia China International Marine Containers, chuyên tham gia vào việc sản xuất và bán vận chuyển thiết bị, chẳng hạn như thùng hàng cho vận tài đường bộ lẫn đường biển như container,... cũng bị vạ lây là hết còn được nhiều đơn đặt hàng sản xuất thùng container nữa. Giá cổ phiếu của đại gia này đã hình thành một mô hình tam giác giảm giá dài hạn trên thị trường sôi động tại Hong Kong kể từ tuần thứ 3 của tháng 4/2015 cho đến nay, cổ phiếu từ mức 21,50 HKD nay rơi xuống còn 9,86 HKD.
Tại Thượng Hải, giá cổ phiếu China International Marine Containers có tên gọi là China Shipping Container Lines Co Ltd. Cổ phiếu ngưng giao dịch nhiều lần kể từ ngày 7/8 cho đến 25/12/2015, và sau ngày 25 đó mở cửa giao dịch thì chỉ trong vỏn vẹn nửa tháng khi mở cửa, giá cổ phiếu công ty này sụt giảm gần 50% của nó. Và nó cũng tiên báo rằng nhiều cổ phiếu liên quan đến vận chuyển hàng hóa đường biển sẽ suy yếu, vì đơn đặt hàng sản xuất container sút giảm.
Một nhà đầu tư giàu kinh nghiệm thừa trí khôn có thể dựa vào suy đoán thước đo của các công ty sản xuất container để tính ra khí cụ đầu tư vào vận tải đường biển, kể cả vận tải đường bộ. Nếu ta thấy các công ty kinh doanh và sản xuất thùng hàng container có nhiều đơn đặt hàng tăng, ta thấy nền kinh tế toàn cầu bắt đầu hồi phục, ta suy đoán cổ phiếu các công ty kinh doanh vận chuyển đường biển cũng sẽ hồi phục và tăng. Ngược lại, nếu nó sút giảm thì rõ ràng nên cẩn thận mà bán hết đi vì sự yếu kém của nhiều nền kinh tế, người ta không có nhiều đơn đặt hàng và vận chuyển hàng hóa nữa,...

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

P/s: Bài viết bình luận cho bài

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.