Header Ads

ĐỒNG ĐÔ LA SINGAPORE (SGD) TẠO RA NỢ PHÁT TRIỂN KINH TẾ BỀN VỮNG CỦA XỨ DÂN ÍT ĐẤT HẸP

ĐỒNG ĐÔ LA SINGAPORE (SGD) TẠO RA NỢ PHÁT TRIỂN KINH TẾ BỀN VỮNG CỦA XỨ DÂN ÍT ĐẤT HẸP

ĐỒNG ĐÔ LA SINGAPORE (SGD) TẠO RA NỢ PHÁT TRIỂN KINH TẾ BỀN VỮNG CỦA XỨ DÂN ÍT ĐẤT HẸP

Singapore chỉ có diện tích 718,3 km², với số dân cũng chỉ có 5,47 triệu người, vậy mà quốc gia này có tổng sản lượng GDP nên đến 307,87 tỷ USD trong năm 2014, và năm 2015 sẽ còn lớn hơn nữa. Tuy chỉ với diện tích nhỏ bé với số dân ít ỏi nhưng sản lượng GDP của Singapore đại diện cho nền kinh tế thế giới chiếm đến 0,50%, so với mức 0,30% (186,20 tỷ USD) của sản lượng GDP của VN tạo ra năm 2014. Hãy nhớ rằng, Singapore trước đây chỉ là một nước nghèo túng với sản lượng GDP chỉ có 700 triệu USD vào năm 1960 khi còn sáp nhập với Malaysia.

Không giống như các nước khác, Singapore biết tạo ra nợ và sự tín nhiệm đồng nội tệ SGD để phát triển kinh tế dựa vào nội lực bên trong và tích lũy học tập bên ngoài, khiến quốc gia này đi tắt đón đầu và trở thành một trong những quóc gia có mức thu nhập cao ngất ngưởng của thế giới.

Cụ thể GDP bình quân đầu người PPP thu được bằng cách chia tổng sản phẩm quốc nội trong nước, được điều chỉnh bởi sức mua tương đương, bởi dân số của Singapore thì lên đến 78.958 USD, chỉ xếp sau Luxembourg là 88.850 USD, và đứng trước cả Thụy Sĩ, Thụy Điển, Mỹ, Nhật, Anh, Pháp, Đức,...nhưng GDP bình quân đầu người của Singapore chỉ ở mức trung bình khá là 38.088 USD chỉ bằng các nước Âu châu kể trên nhưng trừ Luxembourg ra.

Trong phát triển kinh tế, hầu hết các quốc gia trên thế giới dựa trên nợ để tài trợ cho các chính phủ và nền kinh tế của họ có tiền để đầu tư, tạo ra sản lượng GDP và nâng cao mức sống cho công dân nước họ. Tất nhiên, nếu tốt hơn khi tạo ra các khoản nợ này nếu được sử dụng một cách hợp lý và giữ mức nợ vừa phải, nó là công thức đơn giản để nền kinh tế tăng trưởng nhanh hơn và giảm phí tổn về chi phí trả nợ và lãi vay. Nếu tạo ra quá nhiều nợ có thể dẫn đến một số vấn đề cho kinh tế, nên người ta đưa ra tỷ lệ nợ so với GDP nhằm định hướng để giúp các nhà đầu tư xác định xem một đất nước có quá nhiều nợ, hay ít nợ. Nếu quá nhiều nợ nó sẽ là khó khăn để có được các khoản vay tốt với lãi suất thấp.

Tuy nhiên, đối với Singapore, quốc gia này có thành tích nợ so với GDP thuộc hàng Top đầu của thế giới như Nhật, Hy Lạp, Zimbabwe, Lebanon, Italy, Bồ Đào Nha, Jamaica, Cyprus, Ireland, Belgium (Bỉ),...Tức là nợ trên 100% so với sản lượng GDP của họ. Mỹ thì mới mắc nợ trên 100% trong năm 2014, và năm 2015 đã giảm xuống một chút.

Điều gì khiến nhiều chuyên chuyên gia kinh tế VN trước đây hay so sánh nợ của VN với Nhật, Mỹ, Singapore. Thậm chí có chuyên gia kinh tế VN còn ví Singapore sẽ là một Hy Lạp và VN sớm muộn gì cũng vượt qua Singapore trong dăm mươi năm nữa nếu GDP của VN cứ tăng trưởng trên 6,5% - 7% hàng năm, và VN nợ ít hơn Singapore phân nửa so với GDP nên sẽ còn nhiều khí cụ tạo ra nợ để có mức tăng trưởng cao.

Thật không may, những phân tích lý luận kiểu so sánh nợ của Nhật, Mỹ, Singapore là vô hại và thiếu kinh nghiệm. Hiện nay Singapore là quốc gia không nợ nước ngoài bằng đồng ngoại tệ hay kể cả đồng nội tệ Singapore Dollar ký hiệu SGD một xu lẻ nào. Cho nên, ta thấy năng suất trái phiếu chính phủ bằng ngoại tệ do Singapore phát hành, thường được gọi tắt là trái phiếu chủ quyền, nó được báo cáo đẻ cho các nhà đầu tư cho các chính phủ để vay vốn với sự phản ánh kỳ vọng lạm phát và khả năng các khoản nợ đó mà chính phủ Singapore vay sẽ được hoàn trả ở mức trần 2,44% mà thôi, thấp hơn 1/3 so với năng suất trái phiếu của VN phát hành.

Hãy thận trọng, Singapore là quốc gia hiếm có được các tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế xếp vào thứ hạng cao nhất là ba chữ A hoa là AAA, một mức khả tín đáng tin cậy, nếu bây giờ Singapore kẹt tiền mà phát hành trái phiếu đi vay chỉ trả tiền lời cỡ mức thương lượng là thấp hơn 2,44%, nên đừng lấy đó mà đi so sánh.

Tất cả các khoản nợ của Singapore được yết giá bằng đồng nội tệ là đồng SGD, nên Singapore không bị áp lực trả lãi vay dù nợ nhiều nhưng rất khó vỡ nợ, vì chủ nợ và chủ nhà in giấy bạc, và cũng là người quyết định lãi suất lại là Ngân hàng trung ương Singapore (MAS), và dân chúng xứ này, nên Singapore không bị áp lực tăng lãi suất trên các khoản vay nay đã vượt 100% so với GDP của họ.

Lý do, Singapore là những trường hợp ngoại lệ giống như Nhật, đó là vì hầu hết các khoản vay nợ của Singapore là do chính công dân của họ là chủ nợ, đó là những người mua trái phiếu chính phủ như là một hình thức tiết kiệm cá nhân, nó cũng bao gồm các tổ chức bởi quỹ tín thác an sinh xã hội của họ. Thực tế, Singapore đã không vay để tài trợ cho thâm hụt chi tiêu của họ từ những năm 1980.

Đáng ngại, tuy với số dân ít ỏi như vậy nhưng quốc gia này có khối dự trữ ngoại tệ rất lớn lên đến 248 tỷ USD, dự trữ vàng đến 127 tấn. Thực tế với mức dự trữ ngoại tệ và đánh giá tín nhiệm tốt như vậy thì về lý thuyết việc Singapore quyết định dùng đồng USD hay đồng SGD của họ cho giao hoán bán buôn hay làm dự trữ ngoại tệ của họ đều như nhau. Tất nhiên, để nâng cao vị trí đồng nội tệ cho dân chúng, thực tế dự trữ ngoại tệ của Singapore ghi bằng đồng nội tệ SGD. Để làm việc này Singapore đã neo tỷ giá của họ cố định chốt chặt vào đồng USD, nhưng trong năm 2015, nền kinh tế Singapore gặp khó khăn khi xuất khẩu vào thị trường lớn nhất là các nước đang gặp khó khăn về kinh tế như Trung Quốc, Malaysia, Hồng Kông, Indonesia, Liên minh châu Âu,...

Tuy nhiên, ngành du lịch đã đón được 1.134.218 lượt khách trong tháng 11 vừa qua, mức cao nhất là 1.516.733 lượt khách trong tháng 07/2015, đã kịp bù đăp phần nào sự khó khăn cho Singapore.

Trong năm qua, dự trữ ngoại tệ và tài sản của dân chúng Singapore đã giảm đi nhiều do đồng nội tệ SGD trượt giá đến 6,25% trong suốt một năm qua. Vì hầu hết các khoản tích trữ tài sản của Singapore được chuyển sang bằng đồng SGD. Vì đồng tiền có giá và hay tăng giá trước đây so với đồng USD lên lãi suất chỉ đạo tại Singapore hiện nay là rất thấp nếu không muốn nói là để ngân hàng giữ hộ tiền mà không trả lãi và chỉ ở mức 0,64%.

Về lãi suất của Singapore (SIBOR), họ làm giống như lãi suất liên ngân hàng LIBOR ở Anh, hay Euribor (Âu châu), TIBOR (Á châu-Tokyo, Nhật). Thực chất là SIBOR neo vào lãi suất LIBOR để đưa gia quyết định về lãi suất với sự tham gia của nhiều ngân hàng như Citigroup (NYSE: C), Barclays Plc (FTSE 100 mã chứng khoán BARC: LN, tại New York NYSE: BCS), và 3 ngân hàng của Singapore là DBS Bank, United Overseas Bank (UOB) và OCBC Bank,...

Ta giải thích, lãi suất tại Singapore nó phản ánh lãi suất cho vay giữa các định chế tài chính với nhau và được sử dụng như một tham chiếu (benchmark) các quyết định chính sách tiền tệ được đưa ra bởi Cơ quan Tiền tệ Singapore (Bộ Tài chính Singapore). Các Cơ quan Tiền tệ Singapore không kiểm soát hệ thống tiền tệ bằng cách giám sát lãi suất. Thay vào đó, nó quản lý tỷ giá đồng SGD so với các đồng tiền của các đối tác thương mại lớn của Singapore,...nhằm nâng cao vị thế của đồng nội tệ nước này.

Đối với tỷ giá liên ngân hàng thì ở mức 0,88%, nhưng lãi suất mà các ngân hàng thương mại cho vay tại Singapore là khá cao, lên đến 5,35%. Ta thận trọng, các khoản lãi suất cho vay chính thức là mức tính trung bình của lãi nó được tính vào các khoản vay của 10 ngân hàng hàng đầu của Singapore cũng như các công ty tài chính cho các công ty tư nhân cá nhân và các hộ gia đình vay vốn.

Test tỷ giá US Dollar / Singapore Dollar ta thấy, đồng SGD có đồ thị khá mạnh mẽ như đồng USD, EUR, yên Nhật (JPY), tất nhiên hình mô phỏng sẽ khác. Ta thấy, trong cuối tháng 08/2011, đồng SGD tăng khá mạnh ở mức 1,20 SGD ăn 1 USD, dù kinh tế thế giới bị suy thoái, nhưng do đồng tiền tăng mạnh nên Singapore đã đủ chống đỡ các cuộc khủng hoảng nhờ sức tiêu thụ nội địa tăng do đồng bạc có giá. Tuy nhiên mức trượt giá nặng nhất là vào đầu tháng 10/2015, khi phải đến 1,4328 SGD ta xem như 1,43 SGD mới đổi ra 1 USD. Hiện nay thì đã giảm xuống còn 1,40400 SGD mới đổi ra 1 USD ta xem như 1,40 SGD = 1 USD, vì SGD đang ở pha tăng so với đồng USD.

Ngẫm lại, đối với VN, trong hành động mới nhất khi Tổng cục Thống kê đã công bố tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2015 ước tăng 6,68% so với năm 2014. Nghiêm trọng, khi chỉ riêng GDP của quý 4 tăng tới 7,01%, cao hơn mức tăng 6,12% của quý 1, 6,47% của quý 2 và 6,87% trong quý 3. Và kết luận GDP cả năm 2015 ước tính đạt 6,68%, vượt so với kế hoạch đề ra là 6,2%. Thật đáng ngại, với mức tăng GDP hung hãn cao nhất thế giới này thì chỉ dăm mươi năm nữa sản lượng kinh tế của VN sẽ vượt Singapore, Hàn Quốc,... và thu nhập của người VN sẽ vượt các nước này không bao xa, nhưng đồng bạc VND còn thua cả tiền Lào, Cambodia,...đó là sự mỉa mai.

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.