Header Ads

Cách sử dụng margin trên thị trường cổ phiếu Việt Nam

Cách sử dụng margin trên thị trường cổ phiếu Việt Nam
CÁCH SỬ DỤNG MARGIN TRÊN THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU VIỆT NAM: Bài viết đặc biệt (bài 9)

Note 1: Trước khi đọc bài viết này, bạn bắt buộc phải đọc thật kỹ, hiểu thật sâu bài trước MARGIN: Nguyên nhân chính dẫn đến thua lỗ trên TTCKVN (bài 5)

Note 2: Sử dụng margin dựa trên nguyên tắc “AN TOÀN LÀ TRÊN HẾT”. Do vậy đây là kinh nghiệm của tôi, không dựa vào một lý thuyết nào cả. Việc xây dựng nguyên tắc này dựa trên kinh nghiệm sử dụng trong nhiều năm qua.

Note 3: Mọi nguyên tắc bạn đặt ra trước để sử dụng margin bạn phải tuân thủ 100% nó. Nếu không tuân thủ bạn sẽ rơi vào trạng thái hoảng loạn hoặc quá hưng phấn. “KHÔNG CÓ CẢM XÚC NÀO CHO VIỆC SỬ DỤNG MARGIN Ở ĐÂY". Bài viết này cũng có lợi ích tốt cho kể cả những người đã dày kinh nghiệm trận mạc. Đôi khi việc va vấp vẫn xảy ra và cần hoàn thiện nó.

1. TRƯỚC KHI SỬ DỤNG MARGIN
  • Cổ phiếu được chọn phải là CP thuộc hàng chất lượng cao, ít nhất là CP có giá trị cao. Hoặc CP chất lượng cao đạt hàm siêu tăng trưởng.
  • CP trước khi sử dụng margin là bắt buộc phải là CP đã trải qua quá trình sàn lọc của 8-15 tiêu chí quan trọng mà bạn đã dựng lên để lọc qua. Để chọn cho được một CP chất lượng theo ý đồ của tôi thì bạn có thể đọc các bài viết trước, các bài viết tiếp theo. Đây là điều kiện để loại rủi ro về càng gần 0 càng tốt nha các bạn.
  • Việc sử dụng margin làm tăng lên rủi ro gấp 2-4 lần, do vậy biến động trên TTCK bạn bắt buộc phải có các tiêu chuẩn giới hạn và cách xử lý.
*** Bạn làm như vậy theo ý đồ của tôi. Rủi ro đến với tài khoản của bạn sẽ giảm đi cực kỳ nhiều. Với các NĐT mới không nên sử dụng margin trong mọi trường hợp cho đến khi đủ một trình độ nhất định hoặc có đủ một kế hoạch, hoạch định và thực hiện như đã nói trong bài này. “CÁC NĐT MỚI LẠM DỤNG MARGIN KHI SỰ HIỂU BIẾT CÒN THẤP 100% SẼ THẤT BẠI TRÊN TT CỔ PHIẾU NÀY”

2. CÁC BƯỚC MUA TIỀN MẶT TRƯỚC KHI DÙNG MARGIN
  • CP vốn biến động hàng ngày và theo chu kỳ (1) của thị trường, (2) chu kỳ của ngành (3) chu kỳ nội tại của CP đó. Nội ba cái này đã đủ làm bạn rối loạn rồi. Nhưng không sao bạn quan sát nhiều và có một số biện pháp về dòng tiền, khối lượng bạn sẽ hiểu sâu hơn (bài khác). Giữa 2 kỳ báo cáo và lúc báo cáo tài chính, lúc chia chát… cũng dẫn đến biến động giá CP lớn. NHƯ VẬY VIỆC MUA VÀO CP PHẢI THỰC HIỆN PHƯƠNG ÁN TIỀN MẶT TRƯỚC. (#)
  • Phương án mua tiền mặt trước có thể chia thành 2-4 đoạn tùy theo khẩu vị và độ sắc sảo của bạn với CP đó. Trong lúc kế hoạch mua này bạn cũng đã có dự tính và nguyên tắc rõ ràng không thuộc phạm vi bài viết này. Bạn hãy lưu ý nó để đạt tối đa lợi ích.
  • Vậy là kế hoạch mua tiền mặt của bạn cứ cho là đã hoàn thành. Chú ý là điểm mua của CP thường là điểm tích lũy xong, hay là một điểm cân bằng mà bạn đánh giá có sự chắc chắn. Một số gợi ý là mỗi đoạn giải ngân mà bạn chia ra trước đó có thể theo nguyên tắc lãi trước trong một xu hướng tăng của CP đó.

3. Bước mua margin tiếp theo sau đã mua tiền mặt trước
  • Tôi quan niệm rằng, để an toàn trong một xu hướng tăng của một CP, tôi chỉ mua bằng margin khi đã mua tiền mặt xong (*) và sẽ mua margin khi GIÁ CP CÓ MỘT TẦNG GIÁ MỚI CAO HƠN (** bạn chú ý điểm này). Làm như vậy bạn sẽ tránh được thua lỗ âm vốn chủ của mình. Dân giang hồ hay gọi là “chó giữ nhà”.
  • Điểm mua margin này phải là điểm giá CP đã đạt được cân bằng, cân bằng ở đây là lượng CP lớn có lãi cao đã bị sang bằng. Độ giảm giả nữa trở nên khó khăn. Giá CP không còn tạo ra cái GAP lớn để giảm đi rủi ro. Hoặc điểm chớm tăng cho một sóng mới sau khi vừa cân bằng. Dùng margin tại điểm này cho bạn an toàn hơn rất nhiều so với mua đuổi vô tội vạ. (*** điểm này bạn có thể dùng biểu đồ giá và khối lượng để phân tích, khi đã quen rồi thì mắt thường cũng thấy không cần biểu đồ nữa).
  • Bạn phải nhớ rằng lượng CP mua thêm bằng margin này có mức bảo vệ của lãi CP đã mua tiền mặt trước đó. Mục đích là để tạo khoản cách an toàn cho việc mua mới (an toan là trên hết). do vậy KHI BẠN MUA BẰNG MARGIN RỒI, GIÁ CP KHÔNG NHƯ Ý LÌNH XÌNH VÀ GIẢM GIÁ TRỞ LẠI. Thì bắt buộc bạn phải dùng nguyên tắc “không để tài khoản lỗ”, vậy là khi nó chạm tới gần lỗ thì bắt buộc bạn “PHẢI BÁN PHẦN MARGIN” này đi đưa về vị trí an toàn đứng ngoài quan sát và tiếp tục sử dụng lại khi thỏa điều kiện. Áp dụng biện pháp này luôn cho bạn tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc: (1) là không bao giờ cho tài khoản lỗ và nguyên tắc (2) là luôn luôn thực hiện nguyên tắc 1.
  • Khi bạn chọn CP có mức tăng trưởng cực lớn và định giá trong quý tới, 6 tháng tới, năm tới cao hơn xa so với giá hiện tại. Biện pháp margin này có thể giúp bạn đạt 200-300% so với bạn không dùng. Và đây cũng là lý do nhiều người đầu tư thành công nhanh trên thị trường cổ phiếu (TTCP).

4. Khi nào thì bạn tăng, hạ margin theo chu kỳ
  • (#) ở đoạn này bạn phải biết xu thế giá của nó để tăng hạ hợp lý. Đây là một chủ đề khá là khó, bởi thị trường trả giá cho thị giá cổ phiếu thường không như ý bạn. TUY NHIÊN CÁC MỤC TIÊU TĂNG HẠ THEO NGUYÊN LÝ NÀY BẠN CÓ THỂ HÀI LÒNG HOẶC KHÔNG QUÁ TỒI LÀ ĐƯỢC. Chốt lãi và kiếm lợi nhuận là không bao giờ sai.
  • Sau báo cáo thật khủng cho quý tăng trưởng thường CP sẽ có giá tốt nhất một thời gian, giữa 2 kỳ có một khoản lặng giá thường khi giảm 8-20% tùy tình hình. Bạn có thể lợi dụng điểm này để hạ hiết margin hoặc lượng mình mong muốn và tăng trở lại khi thời cơ đến.
  • Bạn đầu tư là bạn xác định giá CP ở thì tương lai phải trả đúng giá trị của nó. Trong quá trình đó có 3 loại biến động (#) như tôi đã trình bày. Ở đây có các nhà đầu cơ ngắn hạn mua bán chớp nhoáng sẽ tạo ra biến động của CP. Tuy nhiên họ thua bạn ở chỗ bạn luôn là người rình mồi, dùng nguyên tắc và biết định giá CP. SỰ HƯNG PHẤN HOẶC SỢ HÃI THÁI QUÁ CỦA HỌ SẼ TẠO CƠ HỘI CHO BẠN. Đây là một đặc tính đặc sắc của TTCP luôn luôn có hằng ngày. Giữa một khoản đầu tư bài bản khác xa so với người bị cảm xúc chi phối. BẠN HÃY LƯU Ý ĐIỀU NÀY.
  • Khi giá CP đi đến những đoạn định giá xứng đáng, đạt kế hoạch bạn đề ra, giá CP vượt rất xa giá trị kỳ vọng của bạn, hoặc vi phạm nguyên tắc trọng yếu thì bạn phải thực hiện việc thoái margin và thoái vốn. (nghiên cứu thêm ở các bài khác)
  • Trong một thị trường nóng sốt. Dòng tiền vào TTCP giảm, định giá vượt xa giá trị thực và TT đang tạo ra những vùng đỉnh khó chịu. Xu thế dòng tiền yếu đi hoặc bạn thấy được vùng đỉnh. Thì theo nguyên tắc này bạn phải vứt bỏ margin trước và không được sử dụng nó. Một cơn đại thủy triều thị bắt buộc bạn phải đề ra nguyên tắc này.

5. Dùng margin ở thời kỳ thị trường trả giá CP quá thấp.
  • Tôi đã từng dùng hoàn toàn 100% tiền vay và cả margin để mua 3 triệu CP IJC vào những năm 2017-2019. Do sau đó có những ưu tiên CP khác tốt hơn, chứ nếu không tôi sẽ tiếp tục giữ lượng CP đó cho đến ngày nay.
  • Dựa trên nguyên tắc bạn mua CP (1) giá quá thấp 6-7-8k trong khi cổ tức lớn hơn lãi vay nhiều. (2) Giá bán SP của công ty tăng rất mạnh hứa hẹn lợi nhuận tăng mạnh trong tương lai gần và cổ tức cực cao (3) Công ty chia đều đều cổ tức tiền mặt rất cao từ 13-18% trên thị giá CP bạn mua, Trong khi bạn vay thì khoản 9-10%. Việc chờ giá CP tăng chỉ là thời gian và ở khoản này phần thắng luôn ở bạn. Chưa nói việc tăng hạ CP làm tăng thêm lượng CP mà không bỏ thêm tiền giúp bạn gia tăng lợi ích lớn.
  • Có những thời kỳ TTCP xuống giá quá thấp, việc mua vào CP chất lượng có cổ tức vượt lãi vay đôi khi vượt quá xa là một cơ hội tốt, tốt nhất để bạn dùng tiền vay và cả margin để đầu tư.
  • Ở đây việc chọn CP bạn tất nhiên phải tầm soát một loạt tiêu chí. Không có cửa cho công ty giá thấp chả chia lợi ích gì. Chỉ những công ty thật sự chia chát tốt, LN tăng mạnh trong tương lai là được chọn.

6. Dùng margin nở để đánh thật nhanh trong một CP sốt giá
  • Kỹ thuật này khá là khó cho những ai chưa am hiểu sâu và có dày kinh nghiệm trận mạc. Các bạn nên cân nhắc khi dùng.
  • Giả sử bạn tuân thủ các quy tắc trên. Tuân thủ các điều kiện cần và đủ do bạn đặt ra. CP tăng giá mạnh margin sẽ nở ra, Bạn liên tục dùng margin đó để tăng lượng CP nắm giữ. Nguyên tắc ở đây là “Càng tăng càng đánh lớn, càng tăng càng full”. Như vậy bạn sẽ có một khoản lãi cực lớn. Ví dụ bạn sử dụng margin 35/100 thì giá CP tăng 35% bạn đã có thể sử tối đa rất nhanh như sau:
  • 3.5 tỷ danh mục của bạn là 10 tỷ, khi lãi thêm 3,5 tỷ nữa danh mục của bạn là 13.5 tỷ bạn có thể mua thêm 6.5 tỷ nữa để đạt danh mục 20 tỷ. Khi giá CP tăng thêm 35% nữa danh mục bạn có thể mua là 40 tỷ và giá tăng thêm 35% nữa thì chuyện gì xảy ra? (đây chỉ là ví dụ). Kết quả là ví dụ giá CP bạn mua là 10.000 đồng khi giá CP lên 25.000 đồng thì đáng ra bạn dùng tiền tươi thì lãi 5.25 tỷ. Nhưng nếu bạn sử dụng margin đánh đuổi thì bạn sẽ có NAV của mình 28 tỷ lãi 24.5 tỷ. (##)
  • (##) Trên thị trường CP, có những CP tăng giá 300-1000% trong một chu kỳ đột biến là bình thường. Thành ra cuộc đời đầu tư bạn tìm ra những 5-10 CP như thế này trong cuộc đời bạn là đủ.
Note: Là biện pháp này bạn phải am hiểu thật sâu.

7. Ba ví dụ tôi đã mua bằng margin CP như thế nào? (xem hình)
Cách sử dụng margin trên thị trường cổ phiếu Việt Nam


8. Một vài lưu ý:
  • Làm thế nào để tìm ra một cổ phiếu tăng 300%, 500% hay thậm chí 1.000% trên thị trường CP. Cuộc đời tôi và bạn đều như nhau, có thể chúng ta dành cả đời để đi tìm. Và chỉ có bạn đủ tầm tầm soát mới tìm ra được.
  • Trí não của bạn đã dành cho quá nhiều thứ rác rưỡi trên thị trường. Làm cho lực cùng sức kiệt với các bạn. Một công ty có 1 tỷ cổ phiếu, Một cổ đông nội bộ bán ra mua vào một triệu CP mà bạn cũng quan tâm đúng là hại não. Các trò phím hàng, room này nhóm nọ đều chỉ ra rằng cái cách bạn thắng thế nào? HÃY TẬP TRUNG CHO ÍT VẤN ĐỀ CỐT LÕI THẬT SỰ RẤT CẦN THIẾT.
  • Bạn có thể thử nghiệm bằng cách trích 10-30% tài sản ròng cho cả phi vụ điển hình nghìn năm có một mà bạn tìm ra cho việc ứng dụng margin như thế nào? (cũng có thể luôn luôn sử dụng 50% NAV ròng cho những CP bất hủ ở trên, tỷ lệ bao nhiêu là do bạn chọn). Hơn là phiêu lưu mạo hiểm khi không đủ chín muồi để sử dụng bữa bãi.
  • Trên thị trường cổ phiếu thắng nhau ở chỗ nguyên tắc được thực thi triệt để. Bộ quy tắc này bạn phải soạn ra cho margin và phải tuân thủ 100% nó. Nếu không cam kết tuân thủ được thì đừng bao giờ sử dụng. Mất mát và cháy tài khoản chỉ là thời gian.
  • Cứ mỗi năm năm TTCP sẽ có một chu kỳ lớn. Trong hàng năm hoặc vài năm luôn có vài chục ứng viên cho giá CP tăng siêu hạng kèm một chất lượng cực cao. Nó luôn ở phía trước và bạn phải tìm ra.
Note: Việc tóm gọn trong bài viết ngắn này đã là khó. Các bạn khi hiểu sâu hãy phát triển thành lý thuyết của chính mình chi tiết hơn. Cuối cùng là thành công ván nào tốt nhất có thể thì thông báo cho tôi chúc mừng các bạn. Xin cảm ơn và hãy chia sẽ tri thức đến với nhiều NĐT hơn trong việc sử dụng margin này. Nó cũng là nguồn cơn thua lỗ lớn của NĐT thiếu kinh nghiệm.
Võ Văn Trường (Trường Money)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.