Header Ads

TTCK MỸ VÀ ÂU CHÂU LẠI CÓ PHIÊN GIAO DỊCH TỒI TỆ, THANH KHOẢN KHÔ HÉO VẪN DO GIÁ DẦU XUỐNG THẤP VÌ KINH TẾ THẾ GIỚI TĂM TỐI

TTCK MỸ VÀ ÂU CHÂU LẠI CÓ PHIÊN GIAO DỊCH TỒI TỆ, THANH KHOẢN KHÔ HÉO VẪN DO GIÁ DẦU XUỐNG THẤP VÌ KINH TẾ THẾ GIỚI TĂM TỐI

Về hồ sơ Về bối cảnh hồ sơ thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa hôm thứ năm ngày 08/12/2015, tại các sàn giao dịch Dow Jones, Standard & Poor’s 500, NASDAQ đều sụt giảm.

Cụ thể, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tính giá trị tài sản của 30 doanh nghiệp tiêu biểu của Mỹ giảm mất 0,92% giá trị, chốt còn 17.568.00 điểm. Chỉ số chứng khoán rộng hơn là chỉ số S & P 500, là chỉ theo dõi số tổng hợp 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ chốt ở mức 2.063,59 điểm, khi đã giảm 0,65%. Chỉ số số chứng khoán lớn thứ 3 của Mỹ là chỉ số NASDAQ, là chỉ số theo dõi đo lường hoạt động của nhiều công ty công nghệ cao đi ngang, khi chỉ giảm nhẹ 0,07% dừng ở mức 5.098,24 điểm.

Thị trường chứng khoán Âu châu tiếp tục nhuộm màu đỏ. Các chỉ số chứng khoán Euro Stoxx 50, chuyên theo dõi hiệu suất của 50 công ty Blue-chip dựa vào 12 quốc gia khu vực đồng Euro: Pháp, Đức, Áo, Bỉ, Phần Lan, Hy Lạp, Ireland, Italy, Luxembourg, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đã giảm nặng nề khi giảm đến 1,87%, FTSE 100 tại London giảm 1,42%, CAC 40 tại Paris giảm đến 1,57%, chỉ số DAX trên thị trường chứng khoán Frankfurt giảm tệ nhất 1,95%,...Chỉ số chứng khoán MICEX tại Nga, là một chỉ số chứng khoán lớn chuyên theo dõi hiệu suất của 30 công ty lớn nhất của Nga giảm theo giá dầu khi giảm 1,28%, chốt ở mức 1.718,77 điểm.

Tính riêng với chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA), là chỉ số chứng khoán được theo dõi chặt chẽ nhất thế giới, nó chuyên theo dõi hiệu suất giá cổ phiếu của 30 đại công ty có ảnh hưởng nhất của Mỹ và thế giới, chỉ số DJIA vốn hóa thị trường của các cổ phiếu chiếm gần một phần tư tổng thị trường Mỹ. Đây là trích dẫn khá nhiều chỉ số thị trường trên thế giới. Các ba mươi công ty bao gồm có: JP Morgan Chase, McDonald , Merck, Microsoft, 3M, American Express, Apple, Boeing, Caterpillar, Chevron, Cisco, Coca-Cola, DuPont, Exxon, GE, Home Depot, Intel, IBM, Johnson & Johnson, Nike, Pfizer, Procter & Gamble, Travelers, United Technologies, UnitedHealth, Verizon, Visa, Wal-Mart và Disney, và tổ hợp ngân hàng đầu tư Goldman Sachs.

Trong 30 mã chứng khoán trên sàn Dow Jones thì có đến 28 mã chứng khoán giảm giá, chỉ duy nhất có hai mã tăng, nó bao gồm McDonald's Corp (MCD) tăng 0,09%, cổ phiếu ở mức 116,53 USD, Nike Inc (NKE) tăng 0,08% đóng cửa ở mức 131,70 USD.

Các đợt bán tháo cổ phiếu trên diện rộng lĩnh vực vật liệu như Alcoa (NYSE: AA) với một điểm số xếp hạng tiêu cực của C, trước đây Alcoa niêm yết giá chwungs khoán trên sàn Dow Jones, và bị đuổi khỏi sàn DJIA, thay thế vào đó là tổ hợp ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Dow Jones: GS), giá cổ phiếu của Alcoa sụt giảm đến 5,75%, chốt còn 8,52 USD. Tính từ ngày 05/02 - 08/12/2015, giá cổ phiếu của Alcoa đã giảm đi hơn 50% giá trị, tức giảm mất 8,55 USD.

Trong hành động mất chí nhớ, Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, ông ấy có lời lẽ không hay khi cam kết sẽ tống cổ hết những người Hồi giáo khỏi nước Mỹ, một hành động ngu ngốc. Ngay lập tức giá cổ phiếu của nhà sản xuất thiết bị công nghiệp nặng của Caterpillar (Dow Jones: CAT) niêm yết giá chứng khoán trên sàn Dow Jones, là một đại gia sản xuất và bán thiết bị xây dựng và khai thác mỏ, động cơ diesel và khí đốt tự nhiên, tua bin khí công nghiệp, và đầu máy diesel-điện của Mỹ trên toàn thế giới lập tức bị bán tháo và sụt giảm 2,66%, bởi Caterpillar hiện đang đầu tư và cung cấp rất nhiều vào những máy móc xây dựng tại các nước Ả Rập Saudi, Qatar, United Arab Emirates, Indonesia,...Tính từ giá đỉnh cao trong tháng 07/2014 cho đến ngày 08/12/2015, giá cổ phiếu của Caterpillar đã giảm 44,50 USD, giá cổ phiếu hiện nay là 66,54 USD. Kể từ khi phát động tranh cử cho đến nay, giá cổ phiếu của Caterpillar mà Donald Trump nắm nhiều cổ phần đã giảm đi 21 USD.

Các mã chứng khoán của các công ty Monsanto Company (NYSE: MON), Boeing Co (Dow Jones: BA), United Technologies Corporation (NYSE: UTX), LyondellBasell Industries NV (NYSE: LYB), đều giảm, riêng với Qualcomm (NASDAQ: QCOM),...giảm nặng sụt giảm đến 5,63%, khi Liên minh châu Âu có thể phạt Qualcomm đến 2,7 tỷ USD vì nhiều cáo buộc "không trung thực trong sản xuất chip".

Cổ phiếu tăng mạnh nhất là Autozone Inc (NYSE:AZO), một doanh nghiệp bán lẻ và phân phối phụ tùng thay thế ô tô và phụ kiện tại Mỹ, giá cổ phiếu cao ngất ngưởng chốt ở mức 796,09 USD, khi tăng được 43,92 USD trong phiên giao dich hôm thứ Ba, tức tăng đến 5,84%. Đây là cổ phiếu mà tỷ phú đầu cơ George Soros mới mua vào.

Đặc trong động thái mới tổ hợp ngân hàng đầu tư Morgan Stanley (NYSE: MS), là một công ty cổ phần tài chính, chuyên cung cấp các sản phẩm khác nhau về tài chính, chứng khoán, tư vấn IPO, và các dịch vụ cho các tập đoàn, các chính phủ, các tổ chức tài chính, và các cá nhân trên toàn thế giới. Morgan Stanley thông báo có thể sẽ cắt giảm 1.200 việc làm, nó bao gồm chủ yếu các nhân viên tại các chi nhánh nước ngoài không cần thiết và một số cổ đông "nội gián" cho các công ty đối thủ khác. Morgan Stanley hiên có số lượng nhân viên 56.267 người. Cổ phiếu của Morgan Stanley đã giảm 1,79% hôm thứ Ba, tức sụt giảm 0,62 USD, chốt ở mức 34,06 USD. Vốn hóa thị trường của Morgan Stanley hiên nay còn 68,39 tỷ USD.

Về thị trường giao dịch dầu thô, vẫn là tâm điểm của các phân tích chứng khoán và kinh tế thế giới. Cổ phiếu các đại gia sản xuất và khai thác dầu khí khổng lồ cũng như các quỹ liên quan đến lĩnh vực năng lượng niêm yết giá chứng khoán bằng đồng USD tiếp tục thua lỗ ngày thứ hai liên tiếp.

Danh sách gồm: BP plc (NYSE: BP) ngừng giao dịch, ConocoPhillips (NYSE: COP), PetroChina (NYSE: PTR), Royal Dutch Shell (RDS.A), Exxon Mobil Corp (Dow Jones: XOM), Chevron (Dow Jones: CVX), Energy Select Sector SPDR ETF (XLE), Freeport-McMoRan Inc (NYSE: FCX),... Trong đó giảm nặng nhất là Freeport-McMoRan Inc sụt giảm đến 6,92%.

Giá dầu thô WTI Crude Oil (Nymex) tại Bắc Mỹ giảm thấp hơn 2% trong ngày, mặc dù có tăng lại hơn 0,4% một chút ở mức 38,20 USD một thùng. Do sản xuất hàng hóa giảm tại Mỹ, Âu châu, Nhật, trong khi xuất khẩu Trung Quốc trong tháng 11/2015 tiếp tục sụt giảm trong 5 tháng liên tiếp, trong khi nhập khẩu giảm tệ hại trong tháng thứ 13 liên tiếp.

Các số liệu kinh tế thương mại yếu kém của TQ, và sức tiêu dùng bội địa kém, nó cho thấy hoạt động sản xuất tại TQ đang ở mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây, với sự lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới này suy yếu, mặc dù giá năng lượng tiếp tục giảm vẫn không có lực đẩy cho lĩnh vực xây dựng tại TQ.

Hôm thứ Hai, giá dầu thô giảm khoảng 6% vào thứ hai sau khi OPEC không đồng ý cắt giảm sản lượng. Sản xuất dầu thô vấn đang ở mức cao kỷ lục nhưng nhu cầu về dầu thô suy yếu đã khiến dầu giảm gần 40,7% kể từ đầu năm cho đến nay.

TTCK MỸ VÀ ÂU CHÂU LẠI CÓ PHIÊN GIAO DỊCH TỒI TỆ, THANH KHOẢN KHÔ HÉO VẪN DO GIÁ DẦU XUỐNG THẤP VÌ KINH TẾ THẾ GIỚI TĂM TỐI
(*) Kinh nghiệm cho thấy hễ cứ giá dầu thô rơi xuống ngưỡng thấp thì sẽ có thêm các cuộc khủng hoảng kinh tế, mà chủ yếu bên ngoài nước Mỹ, có lẽ lần này xuất phát từ TQ hoặc Nga. Giá dầu thô WTI Crude Oil (Nymex) tại Bắc Mỹ đang ở đà tăng khi đang ở mức 38,20 USD một thùng nhưng đã rơi về mức đáy thấp nhất kể từ tháng 02/2009 (hình vẽ).


Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.