Header Ads

Những công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2017 – Cổ phiếu đầu tư lý tưởng

Kính gửi anh, chị

50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2017 – Cổ phiếu đầu tư lý tưởng (bản tin 31/5/2017)
Forbes Việt Nam xếp hạng lựa chọn các công ty niêm yết đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất theo từng lĩnh vực, mà cổ phiếu đang được giao dịch trên sàn giao dịch TPHCM (HSX) và sàn Hà Nội (HNX).

PHƯƠNG PHÁP CHỌN LỌC
  • Forbes Việt Nam sử dụng phương pháp xếp hạng công ty niêm yết của Forbes (Mỹ), có cân nhắc đến đặc thù các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam. Dữ liệu sử dụng để đánh giá dựa trên báo cáo tài chính đã kiểm toán của năm năm liên tiếp giai đoạn 2012-2016 (trong trường hợp các công ty có niên độ tài chính kết thúc giữa năm Forbes Việt Nam sử dụng số liệu của niên độ kế toán gần nhất).
  • Phương pháp tính: Forbes xem xét tất cả các cổ phiếu niêm yết trên sàn HSX và HNX và sắp xếp theo từng nhóm ngành. Những công ty đang thua lỗ, hay trong quá trình hủy niêm yết, có quy mô giá trị vốn hóa và doanh thu dưới 300 tỷ đồng, các công ty con có hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào công ty mẹ (đã được xem xét) đều bị loại.
  • Tính toán định lượng: Các công ty được chấm điểm theo các tiêu chí: Tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỉ lệ sinh lời ROE, ROC và tăng trưởng EPS giai đoạn 2012-2016.
  • Tính toán định tính: Forbes Việt Nam xem xét độc lập mức độ phát triển bền vững của doanh nghiệp: Thương hiệu, chất lượng quản trị doanh nghiệp, nguồn gốc lợi nhuận trong quá khứ và triển vọng phát triển bền vững. Các công ty nhiều lần vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin của hai sở giao dịch chứng khoán, có nghi vấn thao túng giá cổ phiếu sẽ bị loại.


KẾT QUẢ CHỌN LỌC
  • Danh sách năm 2017 xuất hiện nhiều tên tuổi mới, là những doanh nghiệp đang trong tốp dẫn đầu của nhiều ngành kinh tế, như VietJet, Sabeco, Petrolimex, Novaland… với giá trị vốn hóa hàng tỷ đô la Mỹ.
  • Các tên tuổi lớn như Tập đoàn Vingroup (bất động sản), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (tài chính), CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (thực phẩm), CTCP Tập đoàn Hòa Phát (vật liệu) tiếp tục được vinh danh trong top 50.
  • Chỉ 50 công ty này nắm giữ tới 60% giá trị vốn hóa của hai sàn chứng khoán Việt Nam hiện nay. Tổng doanh thu của 50 công ty trong năm qua lên tới 734.822 tỷ đồng, tương đương gần 32,4 tỷ USD, tăng 55% so với năm trước. Tổng lợi nhuận cũng lên tới 79.461 tỷ đồng, tăng 49%.


BÌNH LUẬN KẾT QUẢ
  • Bất động sản, xây lắp, hạ tầng và tài chính là lĩnh vực có nhiều công ty góp mặt nhất, với 8 đơn vị mỗi lĩnh vực. Lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng cũng chiếm phần lớn trong danh sách với những đại diện có vốn hóa lớn trên thị trường.
  • Điều này cho thấy kinh tế Việt Nam thời gian qua tập trung rất nhiều vào lĩnh vực bất động sản, khi xuất hiện nhiều đại gia ngành này trên sàn chứng khoán. Với ngân hàng, việc tái cơ cấu ngành bước sang năm thứ sáu với một số chuyển biến tích cực cũng khiến lĩnh vực tài chính tăng số đại diện.
  • Lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa cũng tăng mạnh khiến nhiều công ty trong ngành phụ trợ như logistics đạt kết quả kinh doanh khả quan. Ngược lại, dầu khí, cao su tự nhiên vẫn chưa phục hồi sau đà suy giảm từ đầu năm 2016, khiến cả hai ngành không có đại diện nào trong danh sách.


NHỮNG CÔNG TY NIÊM YẾT TỐT NHẤT VIỆT NAM NĂM 2017


Công thức đầu tư cổ phiếu thành công đơn giản là sự kết hợp 3 ĐÚNG: “MUA ĐÚNG CỔ PHIẾU, ĐÚNG GIÁ, TẠI ĐÚNG THỜI ĐIỂM”. Qua bản danh sách chọn lọc trên đây, nhà đầu tư xác định được “MUA ĐÚNG CỔ PHIẾU”. Không phải cứ "MUA ĐÚNG CỔ PHIẾU" là thắng mà cần kết hợp lựa chọn “ĐÚNG GIÁ, TẠI ĐÚNG THỜI ĐIỂM”. 

Anh chị trao đổi thêm với Vinh qua Điện thoại, Email hoặc Zalo, Viber nhé.

Trân trọng,

Dương Trọng Vinh (Mr.)
Chuyên viên tư vấn chứng khoán

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI)
1C Ngô Quyền, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội, Việt Nam
Di động & Zalo & Viber: 0975 271 089
Email: vinhdt@ssi.com.vn
Skype: vinhduong89 | dautruongtaichinh
Facebook: https://www.facebook.com/dautruongtaichinh
Website: www.dautruongtaichinh.com | https://www.ssi.com.vn

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.