Header Ads

10 bí quyết dành cho NĐT không chuyên nhất

10 bí quyết dành cho NĐT không chuyên nhất

Matthew Schifrin, biên tập viên chuyên mục đầu tư của tạp chỉ Forbes đã phỏng vấn và tóm tắt 10 bí quyết của các nhà đầu tư không chuyên thành công nhất để các bạn tham khảo:


1)     Một danh mục đầu tư tập trung có thể giúp thành công. Đa dạng hoá danh mục đầu tư chính là khuyến nghị từ rất nhiều nhà tư vấn đầu tư. Tuy vậy, nhiều nhà đầu tư thành công đã tập trung vào chỉ một số ít các cổ phiếu chọn lọc nào đó. Schirifin cho rằng "nếu nghiên cứu kỹ các cổ phiếu sẽ chọn để mua vào, thì việc đa dạng hoá danh mục thực sự không cần thiết. Càng đa dạng hoá bao nhiêu thì lợi nhụân sẽ càng bị phân tán đi bấy nhiêu”.

2)     Mua các cổ phiếu có tỉ lệ nợ trên vốn cổ đông thấp. Theo những nhà đầu tư xuất sắc của Schifrin thì tỉ lệ này tốt nhất nên ở mức dưới 50%. Những nhà đầu tư thành công không muốn thấy quá nhiều nợ nần trong bảng cân đối tài chính của công ty. Schifrin nhận xét "những công ty nào quá phụ thuộc vào các khoản vay để tồn tại sẽ đi xuống rất nhanh khi các ngân hàng ngừng cho vay".

3)     Đừng bị mờ mắt bởi cổ tức. Khoản cổ tức cao thường có thể khiến bạn tin là đây là cổ phiếu tốt để mua vào mà trên thực tế lại không phải vậy, đó là vấn đề được xem là một cái bẫy giá trị. Chẳng hạn, một ngân hàng trước đây là Washington Mutual đã trả cổ tức khá cao ngay trước khi phá sản.

4)     Xem xét cẩn thận tất cả các báo cáo số liệu của công ty. Một nhà đầu tư cẩn trọng sẽ phân tích cẩn thận tất cả các yếu tố trong bảng cân đối tài chính của công ty như báo cáo lưu chuyển tiền tệ, tín dụng thuế và các khoản lỗ mang sang, và cả các tài sản vô hình như giá trị thương hiệu của hàng hoá.

5)     Tránh các cổ phiếu tiềm năng (story stocks). Có nhiều ý kiến trái ngược về vấn đề này, tuy nhiên, Schifrin kết luận "bạn hãy trung thành với các phân tích thống kê chính xác, đừng chạy theo những câu chuyện nóng bỏng trên các chat room. Đừng để mình bị lôi cuốn chỉ vì công ty nào đó đang sở hữu một sản phẩm điện tử thời thượng".

6)     Thiết lập một số nguyên tắc bán ra nhất định. Các nhà đầu tư đều cùng sử dụng một hệ thống quyết định thời điểm bán ra. Người thì sử dụng một tỉ số được tính bằng giá trị lý thuyết của cổ phiếu với giá thị trường của cổ phiếu đó. Khi tỉ số này đạt dưới 1,25 họ sẽ bán ra, hoặc đơn giản hơn là khi cổ phiếu giảm 20% so với mức cao trước đó, là thời điểm thích hợp để bán ra.

7)     Tìm kiếm các công ty đầy tiềm năng nhưng cổ phiếu đang bị định giá thấp hơn giá trị thực do những khó khăn tạm thời. Các nhà đầu tư này đi tìm những cổ phiếu bị định giá sai giá trị thực do lượng bán ra hoặc mua vào ở mức phi lý. Chẳng hạn, những tin đồn thất thiệt về một vụ thử nghịêm dược phẩm nào đó có thể hạ gục cổ phiếu của một công ty trong ngắn hạn, nhưng sẽ không phải là dài hạn.

8)     Đừng quá tham lam. Có một số nhà đầu tư chờ đến khi cổ phiếu tăng giá gấp 10 lần mới bán ra, nhưng những người khác thì hài lòng bán ra khi cổ phiếu chỉ tăng khoảng vài điểm. Bài học là: Hãy chốt lời. Vì có quá nhiều nhà đầu tư chờ cổ phiếu chín nhưng hoá ra giá cứ xanh mãi. Nếu một cổ phiếu nào đó đi ngược chiều với bạn, đừng giữ mà bán ra ngay nhé.

9)     Tìm kiếm các hãng độc quyền khổng lồ. Các công ty mà Warren Buffett gọi là các pháo đài vì các đối thủ của họ sẽ phải mất chi phí cực lớn mới chen chân vào được công việc kinh doanh của các hãng này, chẳng hạn Mastercard (MA), Visa (V) và American Express (AXP) đang sở hữu dịch vụ kinh doanh thẻ tín dụng nhưng sẽ cực kỳ khó khăn nếu các đổi thủ mới muốn chen chân vào lĩnh vực này. Trong ngành công nghệ thực phẩm, người khổng lồ Nestle cũng là một đối thủ sừng sỏ khó có ai qua mặt được.


10)  Tránh các cổ phiếu với lãi suất bán khống cao vì các cổ phiếu này đầy nguy cơ rủi ro.


Nguồn tin: ATP Vietnam & scue.vn


Bài viết cùng chủ đề:

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.