Header Ads

Các startup, nhà khởi nghiệp nên bắt đầu tìm hiểu thông tin về TPP

Năm 2015 rất có nhiều khả năng sẽ là năm TPP được hoàn thành ký kết khi mà cả 12 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam, đang cố gắng thúc đẩy nhanh quá trình này. 

Nhiều nhà kinh tế và học giả dự đoán rằng hiệp định TPP sẽ mang tính bước ngoặt cho nền kinh tế 12 nước thành viên nói riêng và toàn cầu nói chung, vì vậy, các startup và nhà khởi nghiệp tại Việt Nam cần phải nắm kiến thức về hiệp định này để chuẩn bị ngay từ bây giờ. Điều này càng đúng hơn khi mà đây là giới luôn luôn cần phải chuyển mình và thay đổi theo thời đại xã hội và thị trường để thành công.

Như nhiều mục đích của các thỏa thuận thương mại khác, các nước thành viên hy vọng rằng TPP sẽ tăng lượng giao dịch quốc tế, tăng nguồn vốn đầu tư chảy giữa họ và tăng cơ hội phát triển ra ngoài thế giới cho các doanh nghiệp trong nước . Đây chính là điều mà nhiều startup và nhà khởi nghiệp tại Việt Nam đang cần.


Tuy nhiên, TPP không chỉ có thế. TPP không đơn thuần chỉ là một thỏa thuận thương mại bình thường quy định số lượng và giới hạn các hàng hóa, dịch vụ được trao đổi. Điều đặc biệt về TPP là hiệp định này sẽ ép các thành viên của mình phải thống nhất nhiều luật lệ, quy tắc trong nhiều mảng của xã hội và nền thương mại trong nước. Điều đó có nghĩa là sẽ có thay đổi, sau đây là ví dụ về những thay đổi sẽ ảnh hưởng đến giới startup và khởi nghiệp tại Việt Nam:
  • Phạm vi và thời gian bảo hộ bằng sáng chế và các quyền sở hữu trí tuệ thay đổi (có thể là tăng lên)
  • Tăng và áp dụng mạnh hơn các hình thức bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
  • Cho các nhà đầu tư nước ngoài có quyền mang chính phủ các nước thành viên ra tòa án TPP
  • Thay đổi chất lượng yêu cầu của sản phẩm trước khi được tung ra thị trường
  • Thay đổi lương tối thiểu và môi trường lao động
  • Thay đổi định nghĩa “hàng xuất xứ” từ các nước thành viên để được hưởng lợi ích TPP
           ….

Đồng hồ đã bắt đầu điểm. Các startup, nhà khởi nghiệp, và các doanh nghiệp Việt Nam hãy bắt đầu tìm hiểu thông tin về TPP ngay từ bây giờ.



Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.