Header Ads

APPLE (NASDAQ, DOW JONES: AAPL) QUA NHỮNG CON SỐ KHỦNG

APPLE (NASDAQ, DOW JONES: AAPL) QUA NHỮNG CON SỐ KHỦNG

APPLE (NASDAQ, DOW JONES: AAPL) QUA NHỮNG CON SỐ KHỦNG

Hãy mường tượng so sánh, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam có giá trị trong năm 2014 là 186,20 tỷ đô la Mỹ, chiếm 0,30% sản lượng GDP của nền kinh tế thế giới. Dân số Việt Nam đại diện cho 1,27% tổng dân số thế giới, với 90,73 triệu dân. trong khi tổng số vốn hóa của Apple có giá trị hiện tại là 679,08 tỷ USD, tức lớn gần gấp 3,65 sản lượng GDP kinh tế VN. Với dân số của Apple 97.000 nhân công. Lĩnh vực ngành nghề chủ lực thì Apple chuyên thiết kế, sản xuất, tiếp thị và truyền thông di động và các thiết bị truyền thông, máy tính cá nhân, và di chơi nhạc kỹ thuật số, và bán một loạt các phần mềm liên quan, dịch vụ, phụ kiện, các giải pháp mạng,...Đối với VN, lĩnh vực chủ lực như: nông sản: gạo, hạt điều, hạt tiêu đen, cà phê, chè, sản phẩm thủy sản và cao su, sản xuất, công nghệ thông tin và gia công các lĩnh vực công nghệ cao ngành công nghiệp,...

Tất nhiên, ở đây chỉ so vốn hóa của Apple, sẽ hoàn toàn khác tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cũng như giá trị tài sản khác của dân chúng. Để chấp nhận cho đơn giản ta xem nó như nhau để dễ tính toán. Trong năm 1989, sản lượng GDP của VN chỉ đạt mức 6,30 USD tỷ USD. Đối với Apple, năm 1976, Steve Jobs khi đó vừa ngoài 20 tuổi, đã thực hiện được giấc mơ mở công ty, và Apple Computer ra đời kể từ đó, và trụ sở được đặt ngay trong garage nhà để xe của bố mẹ Steve Jobs, với số vốn ban đầu chỉ có vọn vẹn 1.300 USD. Điều kiện tài chính và tài nguyên thấp hơn hàng vạn lần so với VN sẵn có.

Ngày 12/12/1980 Apple tham gia thị trường chứng khoán để chào sàn, hay IPO với giá 44 USD/cổ phiếu. Điều gì đã xẩy ra với Apple với logo hình quả táo bị cắn chưa hết. Sáu năm sau, nhãn hiệu quả táo đi đến bờ vực tan vỡ và chỉ còn vỏn vẹn 90 ngày để đệ đơn tuyên bố phá sản. Bước đường cùng, ban điều hành quyết định mua lại NeXT của Steve Jobs vào năm 1996 và mời luôn chủ nhân của hãng tin học này về làm cố vấn.

Chẳng ai có thể ngờ rằng cách đây gần 19 năm, tập đoàn công nghệ cao cấp của Mỹ này từng suýt bị đe dọa phá sản, nay lại đang thống lĩnh toàn bộ ngành công nghệ mũi nhọn toàn cầu và Apple đẫn dầu trong số những doanh nghiệp làm ăn có lãi nhất trên thế giới. Nếu mỗi chiếc điện thoại iPhone sản xuất ra và được bán với giá là 10 đồng chẳng hạn, thì Apple thu về đến 3 đồng tiền lãi. Một mức lãi thật ghen tỵ cho bất cứ hãng công nghệ nào.

Trên thế giới, hiếm có một công ty nào như Apple lại là một trong những đại công ty hiếm hoi khi họ có thể bán ra hàng trăm triệu sản phẩm mà không hề có một đơn vị nào do Apple sản xuất. Điều đó có nghĩa là Apple chỉ tập trung vào khâu thiết kế và phát triển phần mềm, khâu sản xuất được gửi trọn cho các đối tác của rất nhiều hãng gia công của họ, đặc biệt là châu Á, nhất là TQ, nơi có nhiều đất hiếm, kim loại quý giá hời dùng cho linh kiện các sản phẩm điện thoại iPhone của Apple.

Thực tế, các hãng gia công cho Apple họ không thể nhái được mẫu thiết kế của Apple, họ cũng chỉ được biết rất ít thông tin về sản phẩm mà họ đang tham gia vào đơn đặt hàng thiết kế mà Apple giao. Đây chính mờ ảo về thông tin này đã tạo dựng thêu dệt phần nào huyền thoại của Apple với những sản phẩm cao cấp như iPhone hay iPad. Trên thế giới hầu như không có hãng công nghệ đối thủ nào có thể bắt chước Apple để sản xuất được sản phẩm cool như điện thoại iPhone.

Trong năm 2011, giá trị vốn hóa của Apple có trị giá chứng khoán hàng thứ hai trên thế giới với 337 tỷ USD, chỉ thua duy nhất đại gia khổng lồ dầu khí Exxon Mobil Corporation (Dow Jones, NYSE: XOM).Tuy nhiên trị giá chứng khoán của Apple cao hơn đến 61%.so với đại tập đoàn trong ngành tin học khác là Microsoft Corporation (Dow Jones, NASDAQ: MSFT). Trong năm 2012, Apple đã trở thành đại công ty có vốn hóa lớn nhất tại Mỹ và thế giới. Apple phế truất ngôi vị của đại công ty dầu khí lớn nhất thế khi ấy là Exxon Mobil, khi vốn hóa của Apple lên đến 469 tỷ USD. Trong tháng 3/2015, Apple có tổng số vốn hóa lớn nhất thế giới với 737 tỷ USD, một con số vĩ đại, lớn gần gấp bốn lần sản lượng GDP của VN trong năm 2014.

Theo thống kê tại sàn NASDAQ, NYSE, cho thấy, 19 đại công ty xếp sau Apple có vốn hóa lần lượt là: Exxon Mobil: 416 tỷ USD, tỷ USD, Google, hay Alphabet Inc Class C (NASDAQ: GOOG): 409 tỷ USD, Microsoft (Dow Jones: MSFT): 318 tỷ USD, Berkshire Hathaway: 286 tỷ USD, Roche Holding - 266 tỷ USD, Johnson & Johnson (Dow Jones: JNJ) - 261 tỷ USD, General Electric (Dow Jones: GE): 256 tỷ USD, Wells Fargo (NYSE: WFC): 244 tỷ USD, Nestle (VTX: NESN): 244 tỷ USD, Wal-Mart (Dow Jones: WMT): 242 tỷ USD, Royal Dutch Shell (NYSE: RDS.A): 238 tỷ USD, PetroChina: 225 tỷ USD, Novartis: 224 tỷ USD, Chevron (Dow Jones: CVX): 220 tỷ USD, JPMorgan Chase (Dow Jones: JPM): 215 tỷ USD, Procter & Gamble (Dow Jones: PG): 213 tỷ USD, Samsung: 209 tỷ USD, Pfizer: 205 tỷ USD, HSBC: 199 tỷ USD, thì cho đến nay, duy nhất vốn hóa của Apple không ngừng phình ra bất chấp khó khăn kinh tế, ngược lại các đại gia trên thì co cụm lại vì nhiều lý do như giá dầu thô giảm, suy thoái kinh tế,...

Trong ngày 7/1/2011, giá mỗi cổ phiếu của Apple là 48 USD, thì ngày 1/6/2012, giá mỗi cổ phiếu đã tăng lên 60 USD, ngày 4/1/2013, giá mỗi cổ phiếu tăng lên thành 75 USD, mặc dù trước ấy ngày 21/9/2012, giá mỗi cổ phiếu của đã có lúc vọt lên trên 100 USD. Tuy nhiên, trong suốt một năm sau, tức là ngày 3/1/2014, giá mỗi cổ phiếu của Apple chỉ tăng được 2,28 USD, tức chỉ đạt 77,28 USD. Đến đầu năm 2015, cổ phiếu của Apple lên 109,33 USD trong ngày 2/1/2015. Cổ phiếu của đạt mức đỉnh cao nhất của nó vào ngày 22/5/2015, khi tăng gần 134 USD, giá cổ phiếu của Apple chốt ngày 23/10/2015 ở mức 119,08 USD (hình vẽ). Đại công ty kỹ nghệ Apple luôn có sẵn trong két bạc 127 tỷ USD dự trữ bằng tiền mặt, lớn gần gấp 3 lần kho dự trữ ngoại hối của VN.

Hiện nay cổ phiếu công nghệ Apple vẫn chưa công bố kết quả kinh doanh. Dự kiến kế hoạch thông báo kết quả kinh doan của Apple sẽ vào thứ ba này. Hầu hết các nhà đầu tư sẽ tập trung vào dòng iPhone, bởi Apple đã bán ra 51 triệu đơn vị liên qua đến thiết bị công nghệ của Apple. Hiện nay, tiềm năng tăng trưởng của công ty Apple có thể không như ý muốn, và có dấu hiệu suy giảm.

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.