Header Ads

CÓ MỘT NƠI HY HỮU NHẤT TRÊN THẾ GIỚI LÀ HAI ĐỒNG BẠC MÚA ĐÔI NEO TỶ GIÁ VÀO ĐỒNG USD NHƯNG LẠI LÀ ĐỐI THỦ NHAU

CÓ MỘT NƠI HY HỮU NHẤT TRÊN THẾ GIỚI LÀ HAI ĐỒNG BẠC MÚA ĐÔI NEO TỶ GIÁ VÀO ĐỒNG USD NHƯNG LẠI LÀ ĐỐI THỦ NHAU, ĐÓ LÀ ĐỒNG RENMINBI TRUNG QUỐC (RMB, CNY) VÀ ĐỒNG TIỀN VND CỦA VIỆT NAM.
Trong tháng 08/2015, khi TQ phá giá đồng RMB đột ngột, và cắt hạ lãi suất hai lần kể từ tháng 08/2015 đến tháng 10/2015 khi đưa lãi suất về mức thấp kỷ lục nhất của họ là 4,35%, khi xuất khẩu bất ngờ giảm 8% trong tháng 07/2015, cũng là mức thấp nhất trong 6 năm qua. Nền kinh tế TQ dựa vào xuất khẩu rất lớn để có đà tăng trưởng cao.
Chuyện hài hước là tại VN, một quốc luôn bị nhập siêu từ TQ phản ứng rất nhanh trong việc phá giá đồng nội tệ VND so với tỷ giá đồng USD, và cả tỷ giá đồng RMB, thay vì người ta hạ chi phí lãi suất cho vay xuống. Thị trường tài chính và chứng khoán VN bốc hơi nhiều tỷ USD, khiến người ta sợ hãi.
Hãy nhìn hai cái biểu đồ tiền tệ VND, RMB theo tỷ giá đồng USD giới phân tích giật mình nhầm tưởng hai quốc gia VN và TQ mới là thủ phạm khơi mào cuộc chiến tranh tiền tệ chứ không phải Âu châu, và Nhật Bản in bạc bơm tiền hay mua tài sản các doanh nghiệp qua biện pháp QE và hạ lãi suất tới đáy để dìm đồng EUR, yên Nhật (JPY) thật thấp.



(*) Tỷ giá USD / CNY; USD/VND; CNY/VND. Giao dịch hiện nay 1 USD đổi chác ra 6,4800 CNY; 1 USD đổi được 22.542 VND; 1 CNY thì đổi ra 3.476,70 VND (xem hình giao dịch trong ngày và tính theo tháng).

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.