Header Ads

DẦU THÔ SUÝT RƠI VỀ MỨC GIÁ CỦA ĐẦU THÁNG 03/2004, VÀ LIÊN TỤC PHÁ ĐÁY CŨ

DẦU THÔ SUÝT RƠI VỀ MỨC GIÁ CỦA ĐẦU THÁNG 03/2004, VÀ LIÊN TỤC PHÁ ĐÁY CŨ

Tại VN, trước đây, việc hụt thu ngân sách từ dầu thô, người ta vẫn lạc quan tếu khi cho rằng giá dầu tho sẽ nhanh chóng về lại mốc 70 USD / thùng, và được phân tích của nhiều chuyên gia VN dự báo theo hướng tăng 70 USD cho cuối năm 2015.

Thật bất hạnh, đáng nguy hiểm, giá bán dầu thô người ta dự toán với cái neo là 100 USD / thùng mà chính phủ lấy làm căn cứ tham chiếu giá nhằm tính toán dự thu ngân sách quốc gia cho toàn năm 2015, mà không thể tìm nổi một mô hình phân tích để điều chỉnh dự báo cũng như dự toán thì đúng chưa từng thấy có nơi nào mà "tiến sĩ" nhiều vô kể ở VN lại thiếu kinh nghiệm sơ đẳng nhất của nghiệp vụ đầu tư này !

Tuyên bố mới nhất của Roper Taylor, Tổng quản trị CEO tổ hợp Vitol Group, có trụ sở chính tại Geneva, Thụy Sĩ, là một doanh nghiệp chuyên giao dịch về dầu khí, và Tập đoàn Vitol này dự báo rằng giá dầu còn giảm nữa khi cung bị mất phương hướng sẽ không thể dự đoán được cầu sẽ cân bằng từ ở thời điểm nào. Ta nên nhớ, mỗi ngày tổ hợp Vitol mua bán đến 5,5 triệu thùng dầu thô và các loại dầu khác cho nên nhận định của họ rất có trọng lượng, nên mới được thị trường và các nhà buôn chú ý và gây hoảng loạn cho thị trường giao dịch hàng hóa.

Giá dầu thô WTI Crude Oil (Nymex) tại Bắc Mỹ có lúc phá đáy thấp nhất của nó khi rơi về mức 36,54 USD một thùng, rồi bật lại 36,71 USD / thùng, khi các quỹ đầu cơ "hedge-fund" nhảy vào đánh cá theo chiều giảm. Trên thị trường giao dịch hàng hóa Chicago Board of Trade, gồm YM - The mini Dow Jones index future of ECBOT (Chicago Board of Trade); NQ - The mini NASDAQ index future of ECBOT (Chicago Board of Trade); ES - The mini S & P 500 index future of Globex (Chicago Mercantile Exchange),... các hợp đồng đánh cá theo kỳ hạn ngắn, tức đánh cá theo chiều giảm.

Giá dầu thô WTI Crude Oil (Nymex) tại Bắc Mỹ đã giảm đi 8% kể từ thứ Sáu tuần trước. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ - OPEC báo cáo mức độ sản xuất hàng tháng cao nhất trong ba năm, tức sản xuất dầu thô tăng 230.100 thùng một ngày trong tháng 11/2015, còn báo cáo tổ hợp Vitol Group, có trụ sở chính tại Geneva, Thụy Sĩ lại cho rằng con số này ở mức cao hơn gấp đôi và nhiều lần của OPEC đưa ra.

Đáy của dầu thô có thể test lại ở mức vào đầu tháng 03/2004. Nếu Ả Rập Saudi, và Iran, Nga so găng nhau nhằm bóp chết đối thủ bằng dầu thô. Hãy mường tượng một đại công ty dầu khí của Nga như Gazprom, Rosneft tuyên bố không thanh toán được nợ nần giới đầu tư, giá cổ phiếu rơi thành "giấy lộn". Tất nhiên, đó là chuyện khó xẩy ra nhưng nó cũng đã xẩy ra cho Nga nhiều lần vì khủng hoảng giá dầu rơi về mức thấp. Giá cổ phiếu của đại gia dầu khí Exxon Mobil (Dow Jones: XOM), ConocoPhillips (NYSE: COP), Chevron (NYSE, Dow Jones: CVX) ở đà tăng ngược chiều giá dầu giảm, vì giới đầu tư vẫn kỳ vọng giá dầu ở đà tăng do nhu cầu sưởi âm mùa Đông tại Bắc Mỹ, Âu châu.

Giá dầu thô WTI Crude Oil (Nymex) tại Bắc Mỹ đang ở mức 36,44 USD / thùng ở đà giảm (xem hình).
DẦU THÔ SUÝT RƠI VỀ MỨC GIÁ CỦA ĐẦU THÁNG 03/2004, VÀ LIÊN TỤC PHÁ ĐÁY CŨ
Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS),

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.