Header Ads

LÃI SUẤT USD, VND HAY TỶ GIÁ USD / VND

LÃI SUẤT USD, VND HAY TỶ GIÁ USD / VND

LÃI SUẤT USD, VND HAY TỶ GIÁ USD/VND
Trong động thái mới nhất từ phía Ngân hàng Nhà nước VN cắt hạ lãi suất ký thác đồng USD về số không. Có lẽ khá nhiều chuyên gia tài chính VN và giới chức Ngân hàng Nhà nước đều bảo vệ quan điểm của họ quyết định giảm lãi suất huy động ngoại tệ, chủ yếu là đồng USD xuống 0%. Có lẽ nhiều người đang bất an nên gửi USD hay VND để hưởng lãi suất. Tuy nhiên cũng phải tính tỷ giá USD / VND như thế nào, đó mới là quan trọng.
Kinh nghiệm cho thấy các quốc gia có lãi suất lãi cao thì đều là những nước bất ổn hay rủi ro về tỷ giá và mức nợ công tăng cao mà tôi hay giải thích nhiều.
Nói chung đây là chuyện nội bộ của VN và chả ai cần giải thích là phải giữ đồng tiền này hay cất đồng bạc kia để bảo vệ tài sản của họ, nếu người có tài sản lớn thì họ biết phải làm gì và không cần ai giải thích.
Trước đây có vị chuyên gia kinh tế VN còn nói gây cười cho quốc tế, khi tuyên bố chắc lịch là lãi suất dài hạn, tức lãi suất trái phiếu, hay lợi suất trái phiếu của VN luôn hấp dẫn giới đầu tư nước ngoài vì lợi suất cao. Thực tế lợi suất trái phiếu tăng cao nó cho thấy sự rủi ro vỡ nợ cao của quốc gia đi vay tiền. Họ chả biết gì về đầu tư trái phiếu cả, cứ nghĩ là lãi suất cao thì sẽ trào mời được nhà đầu tư cho vay. Đi vay mà trả lãi cao nếu đầu tư kém thì lấy đâu ra tiền trả nợ.
Bây giờ ta hay so sách lãi suất các nước cao ngất ngưởng, bao gồm những nước gặp bất ổn về kinh tế, cụ thể: Argentina thì tỷ lệ lãi suất chuẩn, tức lãi suất chỉ đạo ở Argentina cao ngất ngưởng là 21,75%. Lãi suất chuẩn của Venezuela là 21,35%; Nga là 11,00%; Brazil là 14,25,....
Kết luận, không cần giải thích gì nhiều, hãy nhìn biểu đồ tỷ giá tiền tệ USD / VND theo tuần tính từ năm 2007 - 2015 là thấy rõ không cần phải lý luận gì nhiều. Nếu một nhà đầu tư bỏ ra 2 tỷ USD để mua tiền đồng VND và hưởng lãi suất cao bằng đồng nội tệ VND từ năm 2007 - 2015 có lẽ khi rút tiền ra họ sẽ chẳng nhận được một khoản lời nào cả mà trái lại từ năm 2008 đến nay, đồng USD đã tăng 27% - 29% giá trị của nó so với các đồng bạc mạnh và nhiều đồng tiền khác mà chưa cần tính các khoản lãi bằng đồng USD.
Tỷ giá US Dollar / Vietnamese Dong hiện nay ở thị trường New York tiếp tục tăng lên từ mức 22.517 VND = 1 USD vào ngày 16/12/2015 thì nay đã 22.542 VND mới đổi ra được 1 USD. Lưu ý thị trường New York luôn ấn định mức thấp hơn thị trường VN. Nếu các nhà đầu tư non tay khi giả dụ vừa đổ 1 tỷ USD vào mua tiền VND để lấy lãi cao mà chưa kịp có lãi đã lỗ nặng. Xem hình vẽ là rõ nhất và có lẽ chuyên gia tài chính VN không đủ can đảm vẽ nó ra.

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.