Header Ads

Những bài học đầu tư tài chính hiệu quả cho người mới bắt đầu

Học đầu tư tài chính từ đâu? Những bài học đầu tư tài chính hiệu quả cho người mới bắt đầu
Cũng như tất cả những ngành khác, đầu tư tài chính cũng là một lĩnh vực nhiều sức hút, hấp dẫn nhiều người quan tâm và muốn tham gia. Thế nhưng, trước khi bước vào một thị trường “căng não”, những người mới cần phải trang bị cho mình những kiến thức nào? 

Học đầu tư tài chính từ đâu?


Hiện nay, có rất nhiều nguồn để bạn học các kiến thức cơ bản và cả chuyên sâu về đầu tư tài chính. Nhưng cũng vì thế mà đôi khi người mới bắt đầu, chưa có kinh nghiệm sẽ thấy khá bối rối trong việc chọn lọc thông tin.
Cách truyền thống nhất là bạn đọc sách đầu tư tài chính. Nên lựa chọn những cuốn sách đã nổi tiếng, đến từ các chuyên gia đầu ngành cả trong và ngoài nước và đã được khẳng định qua thời gian.
Bên cạnh đó, tiếp cận và bổ sung nhiều kiến thức hằng ngày dần dần bằng cách đọc báo đầu tư tài chính cũng là một phương pháp hiệu quả. Bạn sẽ dần dần được “làm quen” với thế giứi tài chính và hiểu được tình hình thế giới tài chính ở Việt Nam hiện nay. Bạn cũng sẽ khám phá được rất nhiều điều thực tế và đầu tư tài chính.
Trong thời đại công nghệ và internet, học đầu tư tài chính online cũng là một kênh học tập cực kỳ phong phú và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, học trên mạng có một nhược điểm chính là quá nhiều thông tin. Để đạt được hiệu quả, bạn cần biết cách lựa chọn, sàng lọc kiến thức từ các nguồn đảm bảo vì không phải mọi thông tin trên mạng đều đáng tin và chính xác tuyệt đối.
Nếu có thể, bạn thậm chí có thể tham gia các khóa học đầu tư tài chính được giảng dạy bởi các chuyên gia uy tín. Khi được giảng dạy trực tiếp, kiến thức sẽ trở nên dễ dàng tiếp thu và có động lực học tập hơn.

Hãy nhớ 9 bí quyết trong đầu tư tài chính sau nhé

1. Tiết kiệm

Những bài học đầu tư tài chính, Gửi tiết kiệm ngân hàng

Muốn đầu tư thì tất nhiên phải có tiền. Hãy chi tiêu thật hợp lý và bỏ ra ít nhất 10% số lương vào quỹ đầu tư.

2. Đọc nhiều sách

Bạn cần hiểu rõ những quy tắc đơn giản nhất như chứng khoán hay tài chính là gì? Đầu tư tài chính nghĩa là đầu tư vào cái gì, như thế nào? Định giá cổ phiếu thì ra sao?

3. Suy nghĩ thật kĩ

Warren Buffett đã nói rằng: “Sau khi suy nghĩ thì hãy suy nghĩ lại thêm lần nữa và nếu như bạn chẳng thể viết ra giấy vài lý do mua cổ phiếu thì đừng nên mua”.

4. Thực hành thật nhiều

Hãy đầu tư chứng khoán bằng tiền ảo trước khi “chơi” bằng tiền thật. Ghi chép lại giao dịch, số lượng cổ phiếu, giá hay lỗ, lãi như nào, gồm bao nhiêu tiền cổ tức nhận được và phí giao dịch.

5. Xây dựng danh sách đầu tư từ 10-50 cổ phiếu

Những bài học đầu tư tài chính

Blue Chips là những công ty mà dẫn đầu thị trường với chất lượng và sự an toàn có thể mang lại lợi nhuận ngay khi thị trường đi lên hay đi xuống. Hãy chọn mua những cổ phiếu của công ty mà chúng có khả năng sinh lợi ít nhât là trong mười năm, cho lãi cổ tức từ 10-15 năm, EPS tăng trưởng sẽ trong khoảng 30% trong vòng 10 năm. Mức giảm nhiều nhất là một và mức tăng it nhất là 5.

6. Nắm giữ cổ phiếu trong thời gian dài

Hãy giữ vững tâm lý khi mà thị trường có những điều chỉnh không mấy có lợi trong cả tháng hay thậm chí là trong cả năm. Tránh sự cám dỗ của những khoản lợi nhỏ chênh lệch giá đem lại 50%, 100% hay 200%.

7. Tránh xa những lời khuyên đầu tư

Hãy tự tìm tòi nghiên cứu và đừng tìm kiếm hay chú ý tới những lời khuyên đầu tư khác, kể cả ngườ lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực.

8. Đầu tư thường xuyên và có hệ thống

Mua thấp và bán với giá cao chính là một chiến lược đơn giản. Dành tỷ lệ ít nhất 10% tiền kiếm ra để mua cổ phiếu vào mỗi tháng. Nhớ rằng, thị trường chứng khoán luôn luôn phục hổi trở lại, kể cả khi lâm vào khủng hoảng.

9. Học không ngừng

Những bài học đầu tư tài chính

Luôn học hỏi và tiếp tục đọc thêm những bài viết của các nhà đầu tư để đầu tư vào lĩnh vực mà bạn cảm thấy thích thú. Điều quan trọng là bạn biết cách làm sao để đưa ra sự lựa chọn thông minh nhất khi đầu tư vào cổ phiếu, những quyết định không ngoan khi những điều tồi tệ xảy ra.

Có những kênh đầu tư tài chính nào?

Vàng

Tích trữ vàng là kênh đầu tư quen thuộc được áp dụng rất phổ biến, khá lâu dài. Đặc biệt đối với người Việt rất yêu thích lựa chọn này. Lý do là vì đầu tư đơn giản, không yêu cầu vốn nhiều, sinh lời ổn định vì giá trị của vàng khá an toàn.
Tuy nhiên, đổi lại kênh đầu tư tài chính này có mức sinh lời không cao. Hơn nữa đầu tư vàng ngày càng phụ thuộc lớn vào chính sách tiền tệ nên tỷ lệ rủi ro cao hơn trước.

Gửi ngân hàng

Gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng là điều nhiều người nghĩ đến đầu tiên khi có khoản tiền nhàn rỗi. Ưu điểm của gửi tiền ngân hàng là thanh khoản tốt, rủi ro không quá lớn và mức sinh lời ổn định.
Thế nhưng nếu bạn muốn đầu tư tài chính làm giàu thì không bao giờ có thể thành công với phương pháp này. Lãi suất của ngân hàng chỉ khiến tiền của bạn tăng thêm một chút ít tầm 6-7% mỗi năm. Mà với con số này, so với sự lạm phát của đồng tiền không đáng giá là bao.

Bất động sản

Những bài học đầu tư tài chính

Bất động sản cũng là một kênh đầu tư tài chính hiệu quả được nhiều người quan tâm đến. Kênh đầu tư tài chính này mang đến lợi nhuận lớn, mức sinh lời hấp dẫn nếu thành công với khả năng phát triển lâu dài và bền vững.
Khuyết điểm lớn nhất của bất động sản là nó chỉ dành cho các “ông lớn” – những người có nguồn vốn lớn, có sức trụ dài lâu. Ngoài ra tính thanh khoản cũng thấp và chậm, không đầu tư hiệu quả trong ngắn hạn được. Khi mới tham gia đầu tư tài chính, đây không nên là lựa chọn hàng đầu.

Quỹ đầu tư tài chính

Nói một cách đơn giản, đây là một quỹ chung với mục đích đầu tư tài chính dưới nhiều hình thức. Bạn chỉ cần góp vốn vào quỹ, quyết định đầu tư vào đâu, như thế nào sẽ do những người hiểu biết, có kinh nghiệm nhất thực hiện. Nhà đầu tư là bạn sẽ được hưởng lãi nếu đầu tư sinh lời và chỉ mất một khoản phí nhất định cho quỹ đầu tư tài chính.
Một trong số những lựa chọn quỹ đầu tư uy tín hiện nay có thể kể đến Passion Investment – một công ty chuyên đầu tư vào thị trường chứng khoán đầy tiềm năng. Bạn không cần bỏ ra số vốn quá lớn (chỉ cần từ 20 triệu đồng), không cần mất quá nhiều thời gian và công sức nghiên cứu suy nghĩ. Nhà đầu tư tài chính chỉ cần ủy thác cho các chuyên gia đầu tư của Passion Investment và mong chờ mức lãi suất 15-20% mỗi năm.

Những cách đầu tư tài chính tốt nhất

Cổ phiếu

Cách đầu tư phổ biến nhất là mua cổ phiếu của các công ty được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Các số liệu trong lịch sử cho thấy cổ phiếu mang lại mức lợi nhuận 10% mỗi năm nếu cổ tức và lợi nhuận thu về được liên tục tái đầu tư. Tuy nhiên, giá cổ phiếu thường xuyên biến động và sự tụt giá ngắn hạn có thể khiến những nhà đầu tư bị thua lỗ. Để tránh chi phí môi giới khi đầu tư vào thị trường chứng khoán, đòi hỏi các nhà đầu tư phải cẩn thận và dành nhiều thời gian để nghiên cứu về lĩnh vực này.

Trái phiếu

Những bài học đầu tư tài chính, Đầu Tư Trái Phiếu, Mua Trái Phiếu

Đầu tư vào trái phiếu cũng là một cách để thu về lợi nhuận. Trái phiếu có nhiều loại, chẳng hạn như trái phiếu doanh nghiệp được các công ty có nhu cầu huy động vốn phát hành và trái phiếu chính phủ được nhà nước phát hành nhằm tài trợ cho các dự án và thúc đẩy sự phát triển. Mỗi loại trái phiếu đều có mức độ rủi ro khác nhau. Tuy nhiên, trái phiếu chính phủ được xem là an toàn nhất. Nhưng bạn hãy nhớ rằng, rủi ro càng thấp thì lợi nhuận càng ít.

Đa dạng hóa sự đầu tư

Đa dạng hóa các hạng mục đầu tư khác nhau chẳng hạn như cổ phiếu, trái phiếu và tiền mặt sẽ làm giảm nguy cơ bị thua lỗ. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định chỉ đầu tư vào một hạng mục thì bạn vẫn có thể đa dạng hóa. Ví dụ, nếu quyết định đầu tư vào thị trường trái phiếu, bạn nên mua đa dạng các loại trái phiếu (trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính phủ, trái phiếu kho bạc) cũng như những trái phiếu có thời hạn khác nhau (ngắn hạn, trung hạn và dài hạn).

Quỹ tương hỗ

Quỹ tương hỗ là một cách đầu tư khá phổ biến khác. Quỹ tương hỗ cung cấp các gói đầu tư gồm cổ phiếu, trái phiếu và các tài khoản thị trường tiền tệ. Tuy nhiên, các quỹ tương hỗ cũng mang rất nhiều rủi ro. Đánh giá sự ổn định của các khoản đầu tư và mức độ rủi ro là bước đầu tiên trong việc xác định cách đầu tư tài chính tốt nhất.
Đầu tư tài chính làm giàu là một việc vừa dễ và vừa khó. Bạn cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn đúng đắn, khoản tiền tích góp của bạn sẽ sinh sôi nảy nở một cách thụ động, đem lại cuộc sống chất lượng hơn. Đừng ngồi yên một chỗ để đồng tiền của mình tự giảm giá trị, hãy đầu tư tài chính ngay hôm nay!
Nguồn: Đầu tư thành công

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.