Header Ads

Phân tích nhanh cổ phiếu HAG

Cổ phiếu HAG, Triển vọng cổ phiếu HAG, Có nên mua cổ phiếu HAG, Nhận định về cổ phiếu HAG, Thông tin mới nhất về cổ phiếu HAG, Cổ phiếu HAG tăng giá, Diễn đàn cổ phiếu HAG, Cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai tăng mạnh, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG)

Trạng thái thị trường trong 2 tuần qua chủ yếu là tiêu cực, đa số cổ phiếu giảm giá hoặc tích luỹ. Điểm sáng hiếm hoi thu hút sự chú ý của dân bạc chuyên nghiệp là cổ phiếu HAG và liên quan tới sự tăng giá thịt heo - DBC.

Khởi nguồn là sự tăng giá thịt heo bên Trung Quốc với mức tăng 50% từ mức đáy cách đây vài tháng. Qua đó kéo theo giá thịt heo trong nước tăng và tất yếu là nhóm cổ phiếu nuôi heo (HAG, DBC) được hưởng lợi trực tiếp.

HAG là cổ phiếu nổi bật nhất với mức tăng hơn 50% từ đáy, trong xu thế tiêu cực của thị trường nhưng vẫn tăng mạnh cho thấy sức hấp dẫn của cổ phiếu này. Đã rất lâu rồi HAG mới có chút hào quang dựa trên kinh doanh cốt lõi.

Ngay lúc này, HAG tăng giá dựa trên sự đầu cơ và lạc quan của những người mua vào, còn về bản chất kinh doanh và định giá cổ phiếu dựa trên yếu tố cơ bản có lẽ là chưa bởi chúng ta cần thêm rất nhiều chỉ số kinh doanh nữa.

Những ai tham gia thị trường đủ lâu đều biết bầu Đức giỏi nhất là khả năng marketing & PR, đó là tất cả những gì tinh túy nhất, còn về khả năng thực thi chiến lược thì thật đáng thất vọng. Tất cả mọi mảng kinh doanh đều thất bại, từ cao su, quặng sắt, nuôi bò, dầu cọ, trái cây…

Nuôi heo có thể là trận đánh lớn cuối cùng của bầu Đức và HAG. Nếu mảng này cũng không đi tới đâu thì bầu Đức chính thức trở thành người bán hàng (PR & marketing) vĩ đại nhất trong lịch sử kinh doanh nước nhà.

Nếu đứng trên góc độ từ vạch xuất phát thì bầu Đức có cơ hội thành công với mảng nuôi heo. Nhưng HAG lúc này đang ở trạng thái tài chính vô cùng hiểm nghèo, giống như một người cõng thêm 20kg trong cuộc chạy đua dài hơi.

HAG có khoản phải thu hơn 6.000 tỉ từ HNG, sau những gì có chút lật kèo từ bầu Đức thì không chắc HNG có thực hiện trả khoản này hay không, thế nên con số là vậy nhưng chưa biết số tiền này khi nào quay trở về HAG.

Cho vay không chắc có thể thu hồi nhưng đã nợ thì phải trả, đó mới là cái đau nhất của bầu Đức. Riêng nợ ngân hàng của HAG đã gần 9.000 tỉ, khoản này lãi vay nhẹ nhàng mỗi năm cũng gần 800 tỉ. Cùng với đó là gần 4.000 tỉ chi phí lãi vay trước đó đang được gói gọn và chờ ngày quyết toán. Nói một cách đơn giản, nợ phải trả của HAG lúc này lên tới 13.000 tỉ.

Chỉ nhìn qua con số nợ cũng khiến cho bất cứ ai cũng phải nản lòng, dù lạc quan cỡ mấy cũng ít ai dám gánh vác trách nhiệm đưa con thuyền HAG vào bờ an toàn. Thế mới nói, bầu Đức làm việc lúc này chẳng qua vì nghĩa vụ nợ, vì chút danh tiếng còn lại, còn việc tìm lại ánh hào quang khi xưa là bất khả thi.

Chi phí lãi vay 800 tỉ, chi phí bán hàng và quản lý 400 tỉ, nhóm HNG trả 400 tỉ lãi vay cho HAG, nghĩa là mỗi năm chi phí cố định của HAG là 800 tỉ. Bất kể buôn bán hay nuôi con gì trồng cây gì thì bầu Đức phải kiếm về hơn con số 800 tỉ nói trên mới tạm gọi là có cơ hội sống sót dù rất mong manh.

Muốn vừa trả lãi vay vừa trả nợ gốc thì lợi nhuận từ mang kinh doanh cốt lõi của HAG phải đạt tầm 2000 tỉ mỗi năm, đồng nghĩa trả nợ liên tục trong 10 năm ròng rã (tính từ thời điểm bây giờ) thì HAG mới thoát khỏi địa ngục.

Những gì đẹp đẽ nhất, mỹ miều nhất được bầu Đức dành tặng cho mảng nuôi heo của HAG với kỳ vọng đây sẽ là chìa khoá mở ra tương lai. Chưa biết sẽ thế nào nhưng giá thịt heo đang tăng giúp cho bầu Đức có chút lạc quan.

Thành thực mà nói, giá thịt heo luôn có chu kỳ tăng giảm đan xen và biên lợi nhuận sau thuế cho một chặng đường dài không cao, bình quân tầm 10-13% mỗi năm mà thôi, đó là với ông lớn CP Việt Nam, còn với DBC chỉ 7-8%.

Không dễ để HAG có thể tạo ra biên lợi nhuận cao hơn 15% của ông lớn CP, nhưng giả sử họ có thể đạt tới con số 20%. Nghĩa là muốn lợi nhuận 2.000 tỉ mỗi năm thì doanh thu của HAG là 10.000 tỉ. Và cứ thế nhẩm ra con số khác…

Biên lợi nhuận 20% đồng nghĩa heo của HAG phải đặc biệt, phải có gì khác biệt như chính bầu Đức. Và hiện nay bầu Đức đang sử dụng khả năng thiên bẩm của mình để PR cho thương hiệu Heo ăn chuối của HAG.

Với đất nước còn nghèo như Việt Nam, thịt heo có thương hiệu là một khái niệm vô cùng xa xỉ và ít khi được coi trọng. MaSan đang cố tạo ra một thương hiệu thịt mát bán trong siêu thị nhưng chưa ăn thua. Ông lớn CP thì không quá quan trọng việc này, miễn là bán được hàng. Với DBC thì càng không.

Thế nên bầu Đức đặt kỳ vọng heo ăn chuối có sức mạnh thương hiệu vượt trội là điều tương đối viển vông. Nếu có một thí nghiệm nho nhỏ, chế biến cùng lúc Heo ăn chuối của HAG và thịt heo bình thường, sau đó bầu Đức ăn thử xem có nhận ra hay không, có sự khác biệt hay không thì thật thú vị biết bao.

Tóm cái váy lại, thương hiệu Heo ăn chuối là thành quả PR của người bán hàng vĩ đại nhất đất nước Việt Nam. Bán được hay không, bán được bao nhiêu thì hồi sau sẽ rõ.
Muốn PR cần phải có chút chất liệu, một con số rõ ràng nếu không sẽ trở thành trò cười cho thiên hạ. Cũng vì thế không phải ngẫu nhiên mà báo cáo tài chính quý 1 vừa qua của HAG rất tươi đẹp. Biên lợi nhuận gộp mảng trái cây lên tới 50%, mảng nuôi heo mới bắt đầu cũng lên tới 30% lãi gộp.

Nói một cách dễ hiểu, nếu con số quý 1 được duy trì lâu dài về sau và ngày càng mở rộng hơn nữa thì HAG cứ thế mà hốt bạc, chả mấy chia tay các ngân hàng hút máu đáng ghét kia. Nhưng sự đời đâu có là mơ.

Mỗi khi bắt tay vào mảng kinh doanh mới, các thông số kinh doanh của HAG luôn hoàn hảo, nuôi bò, trồng ớt, bán xoài và chuối… Nhưng đó là tất cả những gì bầu Đức làm được trong ít ỏi thời gian ban đầu, phần còn lại thì thê thảm.

Với người đầu tư cổ phiếu, chỉ có những con số trên báo cáo tài chính là bạn, những câu nói trót lưỡi đầu môi không có giá trị.

Ngay lúc này, không dễ để chúng ta tin rằng HAG có thể mang về lợi nhuận 1.000 tỉ từ kinh doanh cốt lõi - bán thịt Heo ăn chuối. Con số 2.000 tỉ thì càng xa vời thực tế - nó chỉ thuộc về suy nghĩ của những ai trót yêu thầm bầu Đức.

Gây thất vọng không dưới 5 lần, thế nên rất ít những ai từng trải còn đặt niềm tin vào bầu Đức. Chỉ những người mới, những người yêu dại khờ sẵn sàng sống chết với bầu Đức còn vững tin con thuyền HAG có ngày tìm lại ánh hào quang.

Tựu chung lại, yếu tố kinh doanh cơ bản của HAG chưa có gì đặc biệt, tất cả mới chỉ dừng lại ở sự lạc quan và khả năng PR của bầu Đức. Thế nên những người đầu tư theo trường phái cơ bản có lẽ chưa tham chiến HAG lúc này.

Với đầu cơ lướt sóng, đâu cần biết HAG là cổ phiếu nào, bầu Đức là ai, chỉ cần thấy xu hướng giá tích cực là có thể xuống tiền. Cũng vì thế cổ phiếu HAG đang thu hút sự chú ý của nhiều người, đi ngược xu thế ảm đạm của thị trường và câu chuyện tăng giá của thịt heo vẫn còn kéo dài thêm ít thời gian nữa.

Có người sẽ phản biện cho rằng vài đại gia lớn sẵn sàng rót 1.700 tỉ vào HAG đâu có ngu. Tất nhiên họ rất giỏi nhưng với ngành tài chính, cổ phiếu thì đôi khi họ là người mới. Và quan trọng hơn cả, với tài năng bán hàng của bầu Đức thì sữa chua Vinamilk cũng có khả năng phòng chống ung thư.

Cá nhân người viết đang chờ xem liệu 1.700 tỉ này có đi theo vết xe đổ mà tỉ phú Trần Bá Dương đổ máu tại HNG với con số trên dưới 20.000 tỉ.

Kết luận đầu tư: cổ phiếu HAG thuộc nhóm lướt sóng, mua tại vùng tích luỹ hỗ trợ và bán tại kháng cự gần nhất 13 và xa hơn là đỉnh cũ quanh 16.

Cổ phiếu HAG, Triển vọng cổ phiếu HAG, Có nên mua cổ phiếu HAG, Nhận định về cổ phiếu HAG, Thông tin mới nhất về cổ phiếu HAG, Cổ phiếu HAG tăng giá, Diễn đàn cổ phiếu HAG, Cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai tăng mạnh, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG)
Diễn biến giá cổ phiếu HAG - update tới 31/8/2022. Nguồn ĐTTC
Theo CSG Tuyền (chia sẻ ngày 16/7/2022)
----------------------
Từ khóa: 
Cổ phiếu HAGTriển vọng cổ phiếu HAG, Có nên mua cổ phiếu HAG, Nhận định về cổ phiếu HAG, Thông tin mới nhất về cổ phiếu HAG, Cổ phiếu HAG tăng giá, Diễn đàn cổ phiếu HAG, Cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai tăng mạnh, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.