Header Ads

Trả lời nhanh một số thắc mắc xung quanh vụ TVSI, SCB, AN ĐÔNG, VẠN THỊNH PHÁT

Góc phân tích nhanh gỡ rối cho nhà đầu tư trái phiếu An Đông và người gửi tiết kiệm tại SCB, cùng các vấn đề liên quan tới Vạn Thịnh Phát, TVSI

(1) CHỨNG KHOÁN VÀ TIN RẤT XẤU CỦA THỊ TRƯỜNG

Hôm qua, có rất nhiều tin đồn rất về bà Mỹ Lan và những cán bộ chủ chốt của Vạn Thịnh Phát. Những mối quan hệ thạo tin kinh tế xã hội của tôi, bàn kiểu này kiểu kia, nhưng tất cả đều ám chỉ bà trùm Bất động sản đường Nguyễn Huệ, và được cho là đại tỷ phú, giàu không thua gì các top tỷ phú đô la chính thức đã hay sẽ bị bắt.

Chỉ số chứng khoán, đang căng mình bởi nhiều tin xấu, giảm một cú mạnh 3.59% về mức 1035.91, mức mà trước đó sáu tháng, hầu như không ai dự đoán, suy nghĩ tới.
Hôm qua, tôi viết status có nội dung này trong Group Đầu tư cổ phiếu dài hạn (3.4K thành viên), và Group Web cập nhật cổ phiếu giá trị (1.5K thành viên):

"Thân chào các bạn,
GDP, vĩ mô VN hiện vẫn ok. Tiềm năng và GIÁ TRỊ của đa số doanh nghiệp trong danh sách CP giá trị vẫn ok.
Nhưng: lãi suất cao + dòng tiền từ nước ngoài thì tạm out + tin xấu về BDS + tin rất xấu “về một tập đoàn lớn về BĐS” nên Chỉ số chứng khoán, giá cổ phiếu xuống thấp.
Tuy vậy, theo quy luật và thực tế bao nhiêu năm của hầu hết thị trường, trong dài hạn chỉ số chứng khoán, Giá cổ phiếu trung bình, cổ phiếu GT (là cổ phiếu tốt) sẽ tăng để thể hiện giá trị của các cổ phiếu này."

Học viên của tôi hiểu điều này. Tôi đã giảng giải và chuẩn bị cho các bạn tinh thần để “chịu đựng” giá cổ phiếu xuống xuống trong ngắn hạn, nhưng sẽ lên trong dài hạn. (Nhưng phải nắm Danh mục gồm các cổ phiếu kinh doanh hiệu quả, cơ bản tốt).

Thế nhưng, nhìn danh mục tài sản giảm giá hàng ngày, ai mà không lo lắng. Nhiệm vụ của tôi là giúp họ lo lắng nhưng không hoảng loạn, và đầu tư đúng theo chiến lược.

Sáng nay, tin chính thức cho biết Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông, và quyết định khởi tố, bắt, tạm giam bị can Trương Mỹ Lan và 03 bị đồng phạm.

Tin này có thể sẽ làm chứng khoán Việt Nam tiếp tục rớt mạnh đầu tuần sau.
Nhưng cũng có người dự đoán rằng tin xấu đã đi trước, đã lan ra và ảnh hưởng đến thị trường rồi, nên chỉ số chứng khoán sẽ không bị giảm mạnh nữa.

Riêng tôi thì không dự đoán. Quan điểm của tôi là mọi dự đoán về chỉ số chứng khoán, giá cổ phiếu trong ngắn hạn, có xác suất chính xác ở khoảng: 49%-51%.

(2) TẠI SAO VIỆC KHỞI TỐ, TẠM GIAM BÀ TRƯƠNG MỸ LAN LẠI LÀM CHO MỌI NGƯỜI LO LẮNG VỀ TIỀN CỦA MÌNH TẠI SCB

Chiều tối hôm qua, và sáng nay, nhiều khách hàng gởi tiền tại SCB đã xếp hàng ra chi nhánh của SCB để rút tiền. Theo thông tin báo chí, SCB đã trả tiền cho tất cả những khách hàng theo số thứ tự xếp hàng của họ.

Chiều nay, theo báo Tuổi trẻ, “Ngân hàng Sài Gòn (SCB) đã rà soát và khẳng định Công ty An Đông không phải cổ đông của SCB, bà Trương Mỹ Lan không giữ chức vụ quản lý và điều hành tại SCB. Do đó, việc này không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bình thường của SCB.”

Tuy vậy, vì những tin đồn chưa được kiểm chứng rằng bà Mỹ Lan, tập đoàn Vạn Thịnh Phát và những người liên quan, trực tiếp hay gián tiếp, có thể là cổ đông lớn hay là khách hàng lớn của SCB, và những đồn đãi khác mà vẫn còn rất nhiều người, như các học viên, bạn bè của tôi muốn rút tiền ra khỏi SCB.

Trái phiếu An Đông, Trái phiếu Vạn Thịnh Phát

(3) NHÀ NƯỚC ĐẢM BẢO TIỀN GỞI NGÂN HÀNG, TRÁI PHIẾU CỦA TÂN VIỆT CHỨNG KHOÁN?

Hình chụp inbox ở cột giữa.
Một bạn học viên inbox cho tôi “Em có tiền gửi trong hệ thống ngân hàng scb Mua trái phiếu thông qua ngân hàng scb (trái phiếu của tân việt chứng khoán) phát hành Tiền gửi và trái phiếu này vẫn thuộc danh mục an toàn và được nhà nước đảm bảo chứ ạ? Nghe tin về ngân hàng scb, vạn thịnh phát và tân việt mà em lo quá”

Tôi trả lời:
Nếu ngân hàng SCB, với các sự trợ giúp, có thể điều động tiền mặt để trả cho khách hàng, và tâm lý của người gởi tiền bình ổn trở lại thì mọi thứ sẽ ok. Mấy tỉ của em an toàn, và sinh lãi cao cho em. SCB là đơn vị có lãi suất tiền gởi cao hàng đầu Việt Nam.

Nếu ngân hàng SCB, với các sự trợ giúp, nhưng vẫn không đủ tiền mặt để trả cho khách hàng trong cơn Bank run, thì về mặt kỹ thuật SCB bị phá sản.

Tuy vậy, có rất nhiều khả năng, Ngân hàng Nhà nước sẽ mua lại SBC với giá 0 đồng. Tức là ngân hàng Nhà nước dùng ngân sách quốc gia để gánh nợ do SCB gây ra, nhằm cứu người gởi tiền tại SCB và ổn định “an ninh tài chính” của Việt Nam. Tuy việc này không hoàn toàn đúng theo quy luật kinh tế thị trường, và vẫn đang được quốc hội tranh luận, nhưng có nhiều khả năng sẽ xảy ra.

Thứ nhất, trong quá khứ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã chưa cho 1 ngân hàng nào phá sản. NHNH đã từng ra quyết định mua lại bắt buộc với giá 0 đồng đối với các ngân hàng gồm Ngân hàng Xây dựng (đổi là CBBank), Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GPBank) và Ngân hàng Đại Dương (OceanBank).

Thứ hai, theo website Chinhphu, chiều nay Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đã phát biểu “NHNN đã thông tin kịp thời trên website của NHNN khẳng định sẽ có những biện pháp nhằm tiếp tục bảo đảm hoạt động liên tục và ổn định cho SCB, đồng thời sẽ có những giải pháp, chính sách theo đúng quy định của pháp luật để bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền tại SCB.
Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân có tiền gửi tại SCB cần thận trọng trước khi quyết định rút tiền gửi, nhất là những khoản tiền gửi rút trước hạn vì khi đó sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình đáng ra được hưởng về lãi suất có thời hạn tại SCB".

Với 2 dữ kiện nói trên, thì khả năng bảo toàn tiền gởi của khách hàng tại SCB, là rất rất cao. Nhà nước vẫn chưa muốn khách hàng tiền gởi bị thiệt hại.

Tuy vậy, trong trường hợp này, khách hàng cũng phải chờ một thời gian mới có thể rút tiền ra từ tài khoản. Việc này có thể gây khó khăn cho một số khách hàng.

Còn về trái phiếu doanh nghiệp, hầu như Nhà nước chưa từng hỗ trợ cho khách hàng nào.
Tôi nhìn qua bản cân đối tài chính của Công ty Chứng khoán Tân Việt, thì dự đoán tình hình sẽ rất khó.
Trừ phi có ai đó cứu hay mua lại Chứng khoán Tân Việt thì trái chủ sẽ được bảo toàn vốn. Không thì trái chủ có khả năng cao sẽ bị mất một phần vốn gốc, ít hay nhiều.

Tôi hỏi ngược lại bạn học viên đó: Tôi đã nói rõ về rủi ro trong việc gởi tiền vào ngân hàng và mua trái phiếu, nói rõ ngân hàng, doanh nghiệp có lãi suất cao thì về cơ bản sẽ có rủi ro cao, nói rõ việc nên đọc báo cáo tài chính, và “điều nghiên” trước khi chọn ngân hàng, doanh nghiệp để gởi tiền, để mua trái phiếu rồi mà. Bạn ấy nói “Bây giờ em mới thấm ạ".

(4) SCB TRẢ TIỀN CHO NGƯỜI DÂN THEO THỨ TỰ XẾP HÀNG?

Hình chụp inbox bìa phải
Một bạn học viên CEO “Em đang gửi toàn bộ tiền lương bao năm đi làm trong 2 ngân hàng SCB và XYZ bank. Giờ hai ngân hàng này đều mất thanh khoản. Em dự kiến thứ hai đi xếp hàng rút tiền. Thầy có thể giúp em lời khuyên gì ko ạ?”

Tôi nói bạn kiểm tra thông tin mất thanh khoản của ngân hàng thứ 2 vì tôi chưa nhận được thông tin xấu nào từ ngân hàng đó.
“Em cũng có kiểm tra double check ở công ty cũ …. thì ngân hàng XYZ ổn. Chẳng qua nội bộ ngân hàng cũng tung tin khắp nơi. Em nhắn thầy biết ạ. Còn 1/2 tiền bên SCB thì đang rất lo ko biết thứ hai xếp hàng thế nào. Cái em nghĩ là xếp hàng lấy thứ tự để sau này nếu tuyên bố phá sản thì sẽ ưu tiên người nào đến trước.”

Tôi trả lời bạn:
"1) Tôi biết NH XYZ tạm ổn trong thời gian này
2) Nếu SCB phá sản thì theo tiền lệ nhà nước sẽ mua ngân hàng giá không đồng và "cứu" người gởi tiền. Trường hợp nhà nước không cứu, thì SCB còn bao nhiêu tài sản, họ sẽ chia cho khách hàng gửi tiền theo tỷ lệ số tiền. Chứ không bao giờ trả tiền theo thứ tự xếp hàng nhé."

(5) KHÔNG HIỂU THÌ ĐỪNG ĐẦU TƯ

Hình chụp comment bìa trái
Bạn comment hỏi trong bài tôi viết cho báo Dân trí sáng nay.
“Chào anh Chánh và anh chị, hiện tại đã có một số doanh nghiệp huy động vốn kiểu chia nhỏ 1 căn hộ hoặc 1 dự án nhà trọ abc nào đó ra nhiều phần rồi bán các phần đó để huy động vốn. Mình muốn nhờ anh/chị tư vấn góc độ pháp lý để mọi người cùng rõ rủi ro khi tham gia góp vốn kiểu này ạ…”

Tôi comment trả lời “Tôi tư vấn cho bạn câu mà tôi luôn nhắc đi nhắc lại cho nhà đầu tư, cho học viên, bạn bè: "Cái gì bản thân mình chưa rõ thì đừng đầu tư!" Vậy nhé bạn!

(6) TẠI SAO NHIỀU QUAN CHỨC, DOANH NHÂN BỊ "DÍNH CHẤU"

Tại vì họ tham lam, tham tiền, tham danh tiếng, tham địa vị... nên đã kinh doanh bất chấp, đã vi phạm luật, đã làm ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng, nhà đầu tư, quốc gia. Gieo nhân nào thì gặt quả ấy.
Nói theo ý "sáng tạo", là anh Quyết FLC đã "lôi" họ đi cùng. Anh Quyết đầu tư Bamboo Airways, để bảo đảm rằng "Không có ai bị ở lại phía sau".
Cùng nhau, họ theo anh Quyết mặc áo Juventus.
Còn nhiều câu hỏi nữa nhưng bài dài rồi, tôi dừng ở đây nhé. Chúc cả nhà một tối vui.


** Tất cả những tình huống này đều được tôi viết trong cuốn sách “Đầu tư Chứng khoán: Trò chơi hên xui hay Tích lũy tài sản”.
Link ưu đãi tại đây nhé: https://bizuni.vn/sach-khoa-hoc-dau-tu-chung-khoan
Các bạn nhanh tay. Từ 15/10/2022, bán đúng giá và không giảm.
Cám ơn các bạn

Trả lời nhanh một số thắc mắc xung quanh vụ TVSI, SCB, AN ĐÔNG, VẠN THỊNH PHÁT

» Bài viết được tôi chia sẻ trên trang facebook cá nhân ngày 08/10/2022: click vào đây

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.