Header Ads

Trái phiếu xin giãn thời gian thanh toán gốc và cách xử lý, qua góc nhìn Trái phiếu Đất Xanh Miền Nam

Gần đây một số doanh nghiệp chậm trễ trong việc thanh toán gốc cho nhà đầu tư, điển hình như Hưng Thịnh Invest, Khải Hoàn Land, Đất Xanh Miền Nam,... do dòng vốn ảnh hưởng từ việc thắt chặt tín dụng.

Trong bài viết này, người viết phân tích về trường hợp Trái phiếu Đất Xanh Miền Nam để Quý nhà đầu tư tham khảo:

Ngày 06/4/2022 ĐXMN công bố thông tin chào bán thành công lô trái phiếu 150 tỷ, cam kết mua lại trái phiếu trước hạn bắt buộc ngày 31/12/2022: click vào đây

Tuy nhiên, đến ngày 27/12/2022 Chứng khoán Phố Wall (WSS) thông báo về việc mua lại trước hạn Trái phiếu Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất xanh Miền Nam, đó là xin giãn thời gian mua lại sang 30/6/2023: click vào đây

Đánh giá về việc trái phiếu Đất Xanh Miền Nam xin giãn thời gian thanh toán gốc và cách xử lý
Đánh giá về việc trái phiếu Đất Xanh Miền Nam xin giãn thời gian thanh toán gốc và cách xử lý, công văn 052

Qua đó, người viết có đánh giá trái phiếu Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam (ĐXMN) - Mã trái phiếu MNRCH2123001 về việc xin gia hạn thanh toán gốc trái phiếu:

1. VỀ PHÍA NHÀ ĐẦU TƯ ĐXMN:

ĐXMN chậm thanh toán gốc 1 ngày là đã vi phạm. Tuy nhiên nhà đầu tư đi đòi nợ, kiện tụng cũng mất chừng 1 năm. Do đó giải pháp dành cho nhà đầu tư nên thực hiện:

 Làm việc ĐXMN: Nhà đầu tư liên hệ Chị Mỹ - CFO Quản lý tài chính ĐXMN - 0989969020 để được giải toả, nắm tình hình tài chính doanh nghiệp và yêu cầu khác (nếu có).

Các yêu cầu khác nhà đầu tư liên hệ Anh Lý - Phó TGĐ ĐXMN - 0918674530.

 Liên hệ công ty chứng khoán lưu ký trái phiếu thực hiện đánh giá, để yêu cầu ĐXMN bổ sung TSĐB:

Thông tin liên hệ: Công ty Chứng khoán Phố Wall - www.wss.com.vn/ - SĐT công ty 02439367083 để kết nối tới Bộ phận quản lý trái phiếu ĐXMN, cụ thể sẽ được nối máy tới bạn Thắng 0329735755.
Dự kiến khi kết thúc 31/12/2022 sẽ thực hiện đánh giá TSĐB.

 Tạo điều kiện cho doanh nghiệp giãn nợ vì đang siết tín dụng và hầu hết các doanh nghiệp Bất động sản đa phần chậm thanh toán?

Tồn tại rủi ro cho nhà đầu tư khi khi khối lượng trái phiếu đáo hạn sẽ dồn vào năm 2023-2024.

2. VỀ PHÍA TỔ CHỨC PHÁT HÀNH ĐXMN:

 Xin nhà đầu tư giãn thời gian thanh toán gốc từ 30/12/2022 sang 30/6/2023 (theo công văn 052 đính kèm)
 Nâng lãi suất lên 14.5%/năm (tăng 2.5%)
 Cần bổ sung Tài sản đảm bảo theo quy định, do TSĐB là cổ phiếu giảm giá
 Nếu TCPH bội tín thì sau này không phát hành được trái phiếu nữa
 Nếu TCPH vi phạm sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

3. LẮNG NGHE BỘ TÀI CHÍNH NÓI GÌ VỀ THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHO DOANH NGHIỆP XIN GIÃN TIẾN ĐỘ THANH TOÁN:

 Ngày 23/11/2022, Bộ Tài chính đã tổ chức họp với 39 doanh nghiệp phát hành và công ty chứng khoán để trao đổi về tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu và những đề xuất giải quyết các khó khăn, vướng mắc của thị trường.

Trong đó, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp phát hành sử dụng mọi nguồn lực để bảo đảm thanh toán gốc, lãi trái phiếu như cam kết với nhà đầu tư. Trường hợp có khó khăn trong việc cân đối nguồn thực hiện chi trả, doanh nghiệp phát hành chủ động đàm phán với nhà đầu tư để xem xét có các biện pháp hài hòa để cơ cấu lại các khoản nợ trái phiếu phù hợp với tình hình thực tế và theo đúng quy định của pháp luật.

 Theo Bộ Tài chính, thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn là thị trường tiềm năng khi nhu cầu vốn của các doanh nghiệp trong thời gian tới cho phát triển sản xuất kinh doanh là rất lớn; quan điểm của Chính phủ là tiếp tục phát triển thị trường hoạt động an toàn, lành mạnh và minh bạch.

Bộ Tài chính nhấn mạnh, quán triệt nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm, doanh nghiệp phát hành phải có trách nhiệm đảm bảo các cam kết với nhà đầu tư và chủ động đàm phán với nhà đầu tư về việc thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn trường hợp có khó khăn. Nhà nước ban hành khung pháp lý điều chỉnh để các bên giao kết đầu tư, kinh doanh và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư trên cơ sở giám sát và yêu cầu các doanh nghiệp phát hành thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đã cam kết theo hợp đồng phát hành trái phiếu; các trường hợp doanh nghiệp vi phạm sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

---
Trên đây là một trường hợp mẫu về doanh nghiệp xin giãn tiến độ thanh toán.

Trân trọng,
Dương Trọng Vinh OTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.