Header Ads

SOI VÀI DANH MỤC ĐẦU TƯ CỦA DONALD TRUMP "LƯỜI ĐỌC SÁCH" NHƯNG MÊ KIẾM TIỀN

Phát biểu hôm qua trên kênh truyền hình Fox Business, tỷ phú Donald Trump chế giễu văn kiện soạn thảo quá dài của Các đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một thỏa thuận tự do thương mại giữa Mỹ và 11 đối tác thương mại khác giáp với Thái Bình Dương. TPP là giữa Brunei, Australia, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ, và Việt Nam.

Donald Trump cho rằng, với 5.600 trang là quá dài, rất phức tạp và chẳng ai sẽ đọc nó. Trump nói rằng chỉ cần gói gọn lại 200 trang là hợp lý để một dễ dàng để tiêu hóa hơn mà còn phải kèm theo hình ảnh minh họa. Điều chắc chắn văn kiện TPP chưa ai, hoặc ít ai có kiên nhẫn để đọc nó. Donald Trump nói hoàn toàn đúng, với 5.600 trang thì thật là quá dài và quá phức tạp.

Nếu tỷ phú Donald Trump làm Tổng thống, nạn nhân đầu tiên sẽ là "hỏi thăm" hãng công nghệ Apple (NASDAQ, Dow Jones: AAPL), sẽ phải mang lại tiền của họ trở lại Mỹ. Theo một nghiên cứu mới đây của tổ chức Moody's, thì Apple hiện đang có cất giấu hơn 150 tỷ USD ở đâu đó ngoài nước Mỹ. Tất nhiên, Donald Trump "ve vãn" Apple của CEO: Tim Cook sẽ "ưu ái giảm thuế". Thật thô bạo, Trump chưa làm tổng thống mà đã khiếm nhã như vậy.

Thật hài hước, Donald Trump lại là người sở hữu cổ phiếu của Apple. Trong danh mục đầu tư mà Donald Trump ưa thích, nó gồm: Đại công ty CEMEX, Caterpillar Inc, IBM. Với đại công ty CEMEX, chi nhánh tại Mỹ là Cemex SAB de CV (CX) tại sàn NYSE, tại Mexico Stock Exchange, mã CK: CEMEX.CPO. CMEX đã là một trong các nhà cung cấp xi măng lớn nhất ở Bắc Mỹ, với vốn tổng hóa thị trường 100 tỷ USD. CEMEX trong năm 2014, công ty đã tạo ra doanh thu 15,7 tỷ USD và 3,2 tỷ USD đến từ Mexico. Nếu đắc củ Tổng thống, Donald Trump sẽ xây một bức tường biên giới, dọc biên giới Mexico với tổng chi phí ước lượng lên đến hàng tỷ USD.

Đặc biệt, các cổ phiếu liên quan đến các đại dự án xây dựng, cụ thể là Caterpillar, với các dự án xây dựng khổng lồ cần tới nhiều máy lớn, và Trump sở hữu chứng khoán trong nhà sản xuất thiết bị công nghiệp nặng của Caterpillar. Hiện nay Caterpillar, niêm yết giá chứng khoán trên sàn Dow Jones, là một đại gia sản xuất và bán thiết bị xây dựng và khai thác mỏ, động cơ diesel và khí đốt tự nhiên, tua bin khí công nghiệp, và đầu máy diesel-điện của Mỹ trên toàn thế giới. Trong năm ngoái doanh thu từ kinh doanh và bán hàng các loại của Caterpillar lên đến 53 tỷ USD.

Ngoài ra, còn có các cổ phiếu mà đang giúp Donald Trump ưa thích và đang đầu tư như: Exxon Mobil (Dow Jones, NYSE: XOM), HCA Holdings Inc (NYSE: HCA), Smith & Wesson Holding Corp (NASDAQ: SWHC),...

Donald Trump đã rất thành công khi "nâng cấp cổ phiếu" (stock upgrades) khá tốt các công ty mà Donald Trump kiếm lời. Cụ thể, Bank of America Corp (NYSE: BAC), Trump đã mua và bán 760.000 cổ phiếu, kiếm lời được 1,7 triệu USD trong 2 tháng qua. Apple (Dow Jones, NASDAQ: AAPL), Trump đầu tư vào 12.860 cổ phiếu của Apple khi giá khoảng 103 USD trong tháng 8 vừa rồi, hiện nay giá đã tăng 115,32 USD. Best Buy Co Inc (NYSE: BBY), Donald Trump sở hữu 110.000 cổ phiếu, giá cổ phiếu hiện nay là 34,59 USD, lúc mua vào chỉ khoảng 18,9 USD. Facebook Inc (NASDAQ: FB), Trump mua vào 120.000 cổ phiếu của Facebook khi giá còn rất thấp trong năm 2012, khoảng 20 USD cho mỗi cổ phiếu, và giá hiện tại là 107,61 USD. Boeing (Dow Jones, NYSE: BA).

Tuy nhiên, ngoài CEMEX và Caterpillar, thì Donald Trump còn đầu tư rất nhiều vào cổ phiếu của Boeing, có lúc lên đến 95.000 cổ phiếu của công ty hàng không vũ trụ Boeing này khi mua với giá thấp trung bình chỉ khoảng 75 USD trong năm 2012, thì đến phiên giao dịch đang diễn ra ngày 11/11/2015 trên sàn Dow Jones, giá mỗi cổ phiếu của Boeing đã là 144,68 USD.

Tất nhiên không thể kiểm chứng được "lời khai của Donald Trump" và các tay môi giới chứng khoán. Nhưng có điều, giới phân tích tích tài chính và chứng khoán Phố Wall chỉ nhận thấy, "cổ phiếu con cưng" mà Donald Trump dồn rất nhiều tiền bạc là đại công ty Caterpillar, tính từ ngày 21/5 cho đến ngày 11/11/2015, giá môi cổ phiếu của Donald Trump giảm mất 17 USD, và Donald Trump đang mất một khoản tiền rất lớn, khi tuyên bố sẽ không bao giờ cắt lỗ chốt lời nếu chưa đến ngày bầu cử Tổng thống. Bởi Donald Trump đã từng thu về gần 30 triệu USD khi đầu tư vào 47 cổ phiếu "có giới hạn" và đã bán trong năm 2014.

SOI VÀI DANH MỤC ĐẦU TƯ CỦA DONALD TRUMP "LƯỜI ĐỌC SÁCH" NHƯNG MÊ KIẾM TIỀN
(*) Hình minh họa cho thấy, giá cổ phiếu của Caterpillar mà Donald Trump ưa thích từng đạt mức cao nhất của nó trong cuối tháng 04/2011 khi tăng đến 115,47 USD, và giá đáy 65 USD vào ngày 25/9/2015, giá hiện hành vào ngày 11/11/2015 hiện chốt ở mức 71,92 USD. Hình mô phỏng kỹ thuật chỉ mang tính chất minh họa, nó không diễn ra thực tế với các giao dịch tiếp theo và chỉ chốt ở thời điểm trong ngày.

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.