Header Ads

VÀNG CÓ CÒN LÀ TÀI SẢN AN TOÀN

VÀNG CÓ CÒN LÀ TÀI SẢN AN TOÀN

(*) Giá vàng có lúc rơi về ngưỡng tâm lý 1.110,1 USD một ounce.

Đối với những người muốn tìm một thứ để đầu tư hay để cất giữ tài sản an toàn khỏi mất giá, bây giờ thật quá ít cơ hội mà lại rủi ro lớn. Trước đây những trái phiếu chính phủ được xem như an toàn tuyệt đối, nhưng những trái phiếu này không còn an toàn nữa, bởi lợi suất trái phiếu các nền kinh tế mới nổi đều tăng lên, ngay cả trái phiếu kho bạc Mỹ, TQ, Âu châu, Nhật cũng bắt đầu nhúc nhích tăng lên.

Và vàng thường được xem như nơi đầu tự bảo hiểm chống lại lạm phát. Vàng vẫn là một thiên đường an toàn chống đỡ lại những bất ổn kinh tế. Cũng như để tự bảo hiểm trước sự sụp đổ hay một tai nạn thị trường chứng khoán. Nhưng điều này dường như khó xẩy ra, bởi các chính phủ các nước đã học được bài học những sự sụp đổ của thị trường chứng khoán trước đây.

Giá vàng, thường tăng giảm ngược chiều với đồng USD. Giá vàng hiện nay đã đóng cửa ở trên mức hỗ trợ tâm lý quan trọng tại mức 1.100,00 USD một ounce. Vàng đang giao dịch trong tháng 9/2009, khi giá vàng đã giao dịch ở mức 1,032 USD một ounce, khi đồng USD giảm mạnh bởi tất cả các khoản nợ của Mỹ sắp vượt 18.000 tỷ USD. Đồng USD giảm cũng có nghĩa là giá trị của trái phiếu Mỹ giảm theo, Những nước chủ nợ lớn nhất của Mỹ, như Trung Quốc và Nhật Bản họ lo ngại rằng chính phủ Mỹ sẽ bỏ rơi đồng USD, khiến dự trữ ngoại hối bằng đồng USD của họ suy giảm, khi họ tin rằng Mỹ sẽ không thực sự hỗ trợ để các giá trị của đồng USD tăng lên.

Liệu giá vàng có tiếp tục tăng vọt để đáp ứng với các cuộc khủng hoảng kinh tế TQ nếu xẩy ra? Thực tế tác động của TQ không ảnh hưởng gì nhiều đến giá vàng, bởi vì TQ là nước xuất khẩu nhiều hơn nhập khẩu. Họ sẽ vẫn tiếp tục neo giá đồng bạc của họ vào đồng USD hay EUR bằng cách mua trái phiếu kho bạc của những nước này để duy trì tỷ giá thấp vừa phải, vì vậy giá trị đồng USD, hay EUR sẽ áp lực lên giá vàng.

Thêm vào rắc rối có thể đẩy giá vàng rơi vào lãnh thổ con Gấu, khi Fed đang hỗ trợ chỉ số gọi là (USDX, DXY), tức là US Dollar Index, khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, bà Janet Yellen điều trần trước một ủy ban Hạ viện Mỹ, bà Janet Yellen khẳng định sẽ nâng lãi suất vào tháng 12/2015 này, khi bà nói: "Nền kinh tế Mỹ đang hoạt động tốt và nó sẽ là thích hợp để điều chỉnh tỷ giá trong cuộc họp tháng 12 tới, nếu dữ liệu kinh tế đến hỗ trợ nó,...". Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, bà Janet Yellen đã khẳng định bằng lời nói trên "giấy trắng mực đen" vào ngày 04/11/2015, trong lời điều trần của bà trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện ở Washington.

Hiện nay, chỉ số gọi là (USDX, DXY), tức là US Dollar Index được định giá qua một rổ tiền gồm sáu loại ngoại tệ chính của các ngoại tệ trong rổ tiền là đồng Euro (EUR), yên Nhật (JPY), Bảng Anh (GBP), đồng đô la Canada (CAD), Krona Thụy Điển (SEK), Franc Thụy Sĩ (CHF) đã luôn duy trì ở mức cao, và hiện nay là 97,87, nó cho biết đồng USD đang phục hồi rất mạnh và chỉ mất giá 2,13% giá trị của nó, trước khi nó bắt đầu ở mức chuẩn 100 vào tháng 3/1973.

Các nhà xuất khẩu vào thị trường Mỹ bắt đầu lo lắng về những chính sách chi tiêu rộng rãi của dân Mỹ bằng lãi suất rẻ vào cuối năm nay sẽ không còn nữa, khi chính sách về tiền tệ sẽ bị siết lại tai Mỹ và chúng ta cũng sẽ thấy giá trị của vàng sẽ giảm sút đi cùng giá dầu thô, hàng hóa khác cũng sẽ giảm theo. Hiện nay lãi suất chỉ đạo "Fed Funds Rate" tại Mỹ là 0,25%, nó được duy trì từ tháng 12/2008. Tuy nhiên, hãy thận trọng, lãi suất Fed Funds Rate ở Mỹ tính trung bình từ năm 1971 đến năm 2015 nó lên đến mức 5,93%. Mức cao nhất là là 20% vào tháng 3/1980.

Các trò đánh đu lãi suất của Fed, đã đẩy nạn nhân đầu tiên của vàng Goldcorp (NYSE: GG), là một nhà sản xuất vàng. Công ty được tham gia vào các hoạt động tìm kiếm thăm dò, phát triển và mua lại các tài sản kim loại quý ở Canada, Hoa Kỳ, Mexico, Trung và Nam Mỹ, là công ty sở hữu mỏ vàng lớn nhất thế giới tính theo giá trị thị trường. Cổ phiếu của Goldcorp đã rơi còn 12.52 USD, khi giảm mất 2,11%. Tính từ năm 2011 cho đến nay, cổ phiếu của Goldcorp đã giảm mất 43,32 USD. Từ mức đỉnh 56 USD vào cuối tháng 4/2011. Trong vòng 9 tháng nay, cổ phiếu của Goldcorp giảm đi 12 USD. Goldcorp đã thua lỗ liên tiếp 3 quý liền trong năm 2015.

Đối với SPDR Gold Trust (GLD), trong phiên giao dịch hôm qua tại thị trường NYSE, và NASDAQ, cổ phiếu của SPDR Gold Trust rơi 0,94%, chốt ở mức 105,97 USD. Tính từ đầu tháng 9/2011, cổ phiếu của SPDR Gold Trust bốc hơi 77,38 USD cho mỗi cổ phiếu, và giảm gần 8 USD cho mỗi cổ phiếu tính từ 14/10 đến hết ngày 04/11/2015, mức giảm ít hơn so với Goldcorp. Ta nên nhớ bong bóng vàng nổ ra ngày 05/9/2011, khi vàng đạt kỷ lục mọi thời đại của 1.895 USD một ounce, vì nhiều lý do của kinh tế Mỹ và EU. Sự phối hợp giữa mức lãi suất thấp kỷ lục và đồng USD yếu tạo điều kiện để vàng tăng, hiện nay giá vàng không bất cứ sự hỗ trợ nâng đỡ nào từ các tài sản khác nào suy yếu.

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.