Header Ads

TESTLA MOTORS VÀ GOOGLE, NHÀ VÔ ĐỊCH "THỔI BONG BÓNG KHINH KHÍ CẦU"

TESTLA MOTORS VÀ GOOGLE, NHÀ VÔ ĐỊCH "THỔI BONG BÓNG KHINH KHÍ CẦU"
(*) Hình minh họa giá cổ phiếu của Tesla Motors, nếu một nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm không phát giác ra mà tập trung dùng mô hình phân tích kỹ thuật, thực tế nó vô tác dụng, vì giá cổ phiếu Tesla Motors di chuyển theo chiều tăng ngược chiều của giá dầu. Đây là cách đầu tư rất kinh điển mà không cần quan tâm đến Fed nâng lãi suất, hay kinh tế thế giới suy thoái, hay phục hồi.



TESTLA MOTORS VÀ GOOGLE, NHÀ VÔ ĐỊCH "THỔI BONG BÓNG KHINH KHÍ CẦU"
Trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 30/10/2015 trên thị trường New York, khi cả Tesla Motors Inc (NASDAQ: TSLA), Google hay Alphabet Inc Class C (NASDAQ: GOOG), đều sụt giảm trên sàn NASDAQ. Khi chỉ số số chứng khoán lớn thứ 3 của Mỹ là chỉ số NASDAQ, là chỉ số theo dõi đo lường hoạt động của nhiều công ty công nghệ cao giảm 0,40% chốt ở mức 5.053,75 điểm.

Tesla Motors Inc (NASDAQ: TSLA) là một công ty của Mỹ chuyên thiết kế, sản xuất, phân phối ô tô điện và linh kiện cho các phương tiện giao thông chạy điện. Trụ sở chính: 3500 Deer Creek Road, Palo Alto, CA 94.304. Với vốn hóa thị trường 32 tỷ USD trong tháng 1/9/2015, khi giá cổ phiếu còn cao ngất ngưỡng là 249,06 USD/cổ phiếu, hiên đang niêm yết tại sàn NASDAQ, trong tháng 1/2011, giá mỗi cổ phiếu của Tesla Motors chỉ có 23,5 USD.


Trong phiên giao dịch 30/10/2015 giá cổ phiếu của Tesla Motors rơi xuống còn 206,93 USD, vốn hóa bốc hơi 5,26 tỷ USD tính từ đầu tháng 9 cho đến nay, cổ phiếu Tesla Motors bốc hơi 42,13 USD. Một sự mất mát tiền bạc quá lớn nếu các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm không kịp cắt lỗ thoát ra.


Điều gì đã xẩy ra với CEO: Mr. Elon Musk, nhân công 10.161 người của Tesla Motors. Thật không may, giá cổ phiếu của Tesla Motors thường tăng theo hướng ngược với giá dầu, đó là chi phí có lãi để chạy chiếc xe không dùng xăng dầu là khi giá dầu tăng trên 47 USD/thùng, hay cao hơn nữa. Tính từ năm 2010 đên năm 2012, cổ phiếu của Tesla Motors chỉ ở mức 31 USD. Qua năm 2013 giá dầu bắt đầu vọt lên trời. Giá dầu giao theo tháng của dầu thô Brent tại London lên 115,59 USD một thùng. Giá dầu thô WTI Crude Oil (Nymex) tại Bắc Mỹ lên 109,98 USD một thùng, và cứ thế tăng.

Đó là cơ hội cho giới đầu tư giàu kinh nghiệm, để ý, bất chấp suy thoái kinh tế và đồng USD suy yếu, cổ phiếu dầu khí và các hãng xe chạy xăng dầu rơi rụng, vì giá dầu tăng, giới tiêu dùng quay sang đặt hàng mẫu xe của Tesla Motors tiết kiệm nhiên liệu mà sạch. Cổ phiếu của Tesla Motors đã xác lập mức đỉnh của nó khi tăng đến 282 USD vào ngày 20/7/2015, bất chấp thị trường chứng khoán TQ và thế giới giảm sâu, mạc dù giá dầu có hạ. Nhiều nhà đầu cơ đã kiếm được bộn tiền khi chốt lời kịp lúc.

Tuy nhiên, thật bất hạnh, toan tính của giới tiêu thụ rất thực dụng khi người ta dự đoán giá dầu sẽ hạ và sẽ chỉ tăng lại "trong một thời gian dài đáng kể". Nhà tiêu dùng đã chuyển sang xe chạy xăng và dầu vừa tiết kiệm, vừa tiện lợi vì giá dầu rẻ như nước lã. Nhưng với giá cổ phiếu của Tesla Motors là 206,93 USD thì nhà vô địch thổi bong bóng to bằng khinh khí cầu chính là Tesla Motors chứ không phải Facebook (NASDAQ: FB), hay Apple Inc (Dow Jones, NASDAQ: AAPL), Google, tức tên mới Alphabet Inc Class C (NASDAQ: GOOG), mặc dù giá cổ phiếu của Google cao ngất ngưỡng và hiện nay là 710,81 USD, mức đỉnh là 713 USD vào ngày 23/10/2015.

Thực tế đại gia Google, trên sàn NASDAQ, quá nổi tiếng, một công ty tìm kiếm web, cung cấp tìm kiếm, quảng cáo trực tuyến, các hệ điều hành và nền tảng, doanh nghiệp và các sản phẩm phần cứng,...với vốn hóa là 188 tỷ USD trong ngày 1/9/2015, và nay đến ngày 30/10/2015 tăng lên 243,67 tỷ USD, là nhà vô địch có mức tăng mạnh nhất trong gần 2 tháng. Giá mỗi cổ phiếu của Google rơi ở mức 647,82 USD, vào đầu tháng 9, khi Google phải đối mặt với án phạt kiện cáo 1,4 tỷ USD tại Ấn Độ do đơn kiện khiếu nại từ Bharat Matrimony, công ty chuyên mai mối hôn nhân hàng đầu Ấn Độ, và một số công ty khác về vấn đề Google đã cung cấp hiển thị "phơi bày bản đồ quá rõ ràng" về các căn cứ quân sự Trung Quốc, Ấn Độ chiã súng hăm he nhau thuộc vùng biên giới Ladakh, ở Himalayas, nhất là các căn cứ quân sự của TQ, khiến Bắc Kinh tức giận, nhưng biết làm sao được khi Google không còn ở thị trường TQ, hay kể cả phơi bầy lộ liễu về xâm phạm quyền riêng tư khi cung cấp bản đồ "quá rõ ràng trên mức cần thiết",...giá cổ phiếu của Google đã bật tăng lại khi đơn kiện cáo đã qua.

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.