Header Ads

GIÁ DẦU THÔ WTI CRUDE OIL (NYMEX) LẬP KỶ LỤC ĐÁY MỚI, ĐẨY CỔ PHIẾU NĂNG LƯỢNG DẦU KHÍ XUỐNG VỰC

GIÁ DẦU THÔ WTI CRUDE OIL (NYMEX) LẬP KỶ LỤC ĐÁY MỚI, ĐẨY CỔ PHIẾU NĂNG LƯỢNG DẦU KHÍ XUỐNG VỰC

GIÁ DẦU THÔ WTI CRUDE OIL (NYMEX) LẬP KỶ LỤC ĐÁY MỚI, ĐẨY CỔ PHIẾU NĂNG LƯỢNG DẦU KHÍ XUỐNG VỰC
Thị trường chứng khoán New York lãnh cú đấm từ dầu thô rơi về mức thấp của năm 2009. Chỉ số S & P 500 đóng cửa giảm 1,5%, giảm chỉ số Dow Jones Industrial Average 1,43%, và chỉ số Nasdaq giảm 1,35%.
Thị trường dầu thô được dự báo là tràn ngập thị trường. Dù mùa Đông lạnh giá đang đến tại Bắc Mỹ và Âu châu. Giá gas rẻ hơn đã là một lợi ích cho các hộ gia đình Mỹ tiết kiệm khoảng 15% chi phí cho sinh hoạt để sưởi ấm cho mùa Đông, tuy nhiên, có vẻ thời tiết năm nay ấm lên không băng giá như mọi năm. Giá xăng tại New York còn 2,27 một gallon, đắt đỏ nhất so với các tiểu bang khác. Texas là tiểu bang đông dân, và có diện tích lớn thứ hai ở Mỹ bán xăng lẻ chưa tới 1,80 USD / gallon. Tiểu bang Missouri có lẽ bán xăn rẻ nhất chỉ với 1,75 USD một gallon.
Nói chung, giá xăng bán lẻ trung bình bán tại Mỹ quy đổi ra đồng USD theo đơn vị lít đã giảm mạnh hiện khoảng 0,52 - 0,54 USD / lít, thực tế chỉ còn 0,5 USD / lít so với mức giá xăng hạ như vậy.
Giá cổ phiếu của đại gia dầu khí, và các quỹ năng lượng giảm điểm tồi tệ trong tuần, khi: Exxon Mobil (Dow Jones: XOM), Chevron (Dow Jones: CVX), ConocoPhillips (NYSE: COP), BP plc (NYSE: BP), Royal Dutch Shell (RDS.A), BP plc (NYSE: BP), PetroChina (NYSE: PTR), Freeport-McMoRan Inc (NYSE: FCX), Energy Select Sector SPDR ETF (XLE),...yết giá bằng đồng USD, EUR giảm điểm tồi tệ. Hãy nhớ rằng, trong quá khứ, giá dầu thô trung bình năm 2003 duy trì ở mức 31,08 USD / thùng.
Về thị trường tài chính, trong động thái mới nhất, các ngân hàng lớn có ảnh hưởng toàn cầu như: Citigroup (NYSE: C), JPMorgan Chase & Co (Dow Jones: JPM), Wells Fargo & Co (NYSE: WFC), US Bancorp (NYSE: USB), Bank of New York Mellon Corp (NYSE: BK),...bắt đầu rục rịch chuẩn bị tăng lãi suất cơ bản và tăng lãi suất cho vay.
Ở VN thì làm ngược lại, đi bắt chước thủ thuật nguy hiểm của thiên hạ của các nước Âu châu khi cắt giảm lãi suất ký thác đồng USD về số không, xem ở đây:
http://vneconomy.vn/tai-chinh/buoc-cuoi-cat-bo-lai-suat-tien-gui-usd-xuong-0-20151217102749863.htm thay vì đi học kinh nghiệm các nước khác, hoặc người ta chưa tính đến một sự tẩu tấn tài sản sang các thị trường khác. Trong khi quốc gia này nợ nần và thiếu vốn bằng đồng USD khá cao, dự trữ ngoại tệ thì kém, cũng như phát hành trái phiếu bằng ngoại tệ phải trả lãi đắt đỏ mà chưa chắc đã vay được tiền.
Áp dụng biện pháp này chỉ khi nào quốc gia đó có đồng bạc mạnh hay bị tăng giá, và có thị trường trái phiếu và thị trường cổ phiếu lành mạnh đủ sâu rộng, để bất cứ người nào không gửi tiền ký thác họ sẽ dồn tiền mua cổ phiếu, trái phiếu. Nếu giàu có hơn họ sẽ sở hữu cổ phần các công ty, các ngân hàng,...xem ở đây: 
http://www.dautruongtaichinh.com/2015/12/lai-suat-am-cua-thuy-si.html
Giá dầu thô WTI Crude Oil (Nymex) tại Bắc Mỹ rơi về mức đáy mới là 34,75 USD / thùng, tức giảm gần 1,7%, rơi v gần mức thấp nhất kể từ năm 2009. Dầu hạ như vậy thì VN lấy đâu ra tiền trả nợ và đầu tư khi mà tỷ lệ nợ công của VN đã quá cao so với các nước khu vực và sẽ rất khó tìm kiếm lãi suất thấp bằng đồng USD khi vay mượn.
Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.