Header Ads

VN là một "Thụy Sĩ ở Đông Nam Á"

VN là một "Thụy Sĩ ở Đông Nam Á". Ở đây ta giải thích là Thụy Sĩ và các nước khu vực đồng EUR họ chỉ hạ lãi suất âm bằng đồng nội tệ của họ nên đừng hiểu lầm là họ lãi suất âm các đồng bạc khác.
Khi NHNN VN hạ lãi suất âm bằng đồng USD và tăng lãi suất bằng đồng nội tệ nó cho thấy sự suy yếu đồng nội tệ VND. Một nền kinh tế lành mạnh thì lãi suất bằng đồng nội tệ phải thấp để giảm chi phí vay mượn của doanh nghiệp trong nước, và tiêu dùng nội địa.
Trong năm 2016 giới phân tích tài chính dự đoán sẽ có những đợt phá giá của đồng CNY của TQ. Vì hiện nay TQ sản xuất ra 10 đơn vị thì họ chỉ bán ra được 6 hay 7 đơn vị, còn 4 đơn vị kia tồn kho ế ẩm họ sẽ xả hàng ra bằng cách hạ thấp giá trị đồng bạc của họ, thực chất là với dự trữ ngoại tệ của TQ giảm đi thì rất khó mà nói họ giữ được tỷ giá nữa.
Thêm vào đấy là kỳ hạn 6 tháng mà chính quyền Bắc Kinh áp đặt luật lệ trên TTCK của họ vào cuối tháng 6 đầu tháng 07/2015 khi TTCK Thượng Hải và Thẩm Quyến bị xì bóng sau ngày 20/06/15, và sẽ hết kỳ hạn trong đầu năm 2016 này. Đó mới là mối nguy gây áp lực cho VN nhiều mặt. Vì đó mà hôm qua giá dầu thô sụt giảm đến 3% vì bi quan nền kinh tế TQ giảm tốc. Thị trường cổ phiếu TQ hôm qua sụt giá nặng nề.
Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)
_______

//Bài viết trên đây bình luận cho bài: http://tuoitre.vn/tin/comment/1028617.html

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.