Header Ads

Doanh nghiệp về thông tin điện tử - Cisco Systems & 2 đại gia Boeing, United Technologies ngành hàng không Mỹ

Doanh nghiệp về thông tin điện tử - Cisco Systems

Doanh nghiệp về thông tin điện tử - Cisco Systems & 2 đại gia Boeing, United Technologies ngành hàng không Mỹ

Trong 30 công ty tiêu biểu đại diện tốt nhất ngành công nghiệp Mỹ niêm yết chứng khoán trên chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA), được theo dõi chặt chẽ nhất thế giới. Vì vốn hóa thị trường của 30 cổ phiếu này chiếm gần 1/4 trong tổng thị trường chứng khoán Mỹ, nó bao gồm: Boeing, Caterpillar, 3M, American Express, Apple, Chevron, Coca-Cola, DuPont, Exxon, GE, Goldman Sachs, Home Depot, Intel, IBM, Johnson & Johnson, JP Morgan Chase, McDonald , Merck, Microsoft, Nike, Pfizer, Procter & Gamble, Travelers, United Technologies, UnitedHealth, Disney, Verizon, Visa, Wal-Mart, và Cisco.

Cisco Systems, niêm yết trên sàn Dow Jones, NASDAQ, mã chứng khoán là CSCO, có vốn hóa thị trường lên đến 141 tỷ USD, là doanh nghiệp về thông tin điện tử được thành lập năm 1984 tại vùng Thung lũng điện tử Silicon ở San Francisco, miền Bắc California,...
Công ty Cisco Systems này có rất nhiều người VN định cư tại Mỹ làm việc tại đó ở nhiều lĩnh vực, chủ yếu là kỹ sư khoa học máy tính và công nghệ cao. Trong năm 2009, Cisco Systems chính thức thay thế General Motors Company (NYSE: GM) trên sàn Dow Jones, sau gần 100 năm làm bá chủ công nghiệp xe hơi thế giới. GM rơi vào nợ nần và suýt phá sản, và bị đuổi khỏi sàn Dow Jones, công ty này có làm ăn với VN rất lâu,...
Giá cổ phiếu của Cisco Systems được cho là khuyến nghị là "buy", dù giá cổ phiếu của Cisco Systems trong năm có màn trình diễn hơi tệ một chút khi đã giảm 1,65%, nhưng trong năm 2014 thì tăng được gần 26%, và trong suốt những cơn bão nghi ngờ bong bóng công nghệ số bị vỡ nhưng cổ phiếu công ty này luôn tăng mạnh và đã tăng được 80% trong suốt gần 6 năm qua. Giá cổ phiếu đang đóng cửa ở mức $ 27,97.
Công ty đang được hỗ trợ bởi dòng tiền mạnh hơn mức bình thường, cũng như quản lý được mức nợ hợp lý, cổ phiếu Cisco Systems lại được đến 3 tỷ phú hàng đầu tại Phố Wall đầu tư, cụ thể là Warren Buffett, George Soros, Carl Icahn,...

Ta chú ý, trên sàn Dow Jones này thì có 2 đại gia Boeing, United Technologies sẽ cung cấp tạm thời cho phía VN vừa ký kết mà Vietjet mua máy bay của Boeing, và việc United Technologies sẽ cung các động cơ máy bay cho phía VN theo yêu cầu. United Technologies là nhà sản xuất các sản phẩm công nghệ cao ở nhiều lĩnh vực, như động cơ máy bay, tế bào nhiên liệu,... trong lĩnh vực hàng không dân sự lẫn quân sự. United Technologies cũng là một nhà thầu quân sự rất có tiếng, và cũng là nhà sản xuất các hệ thống tên lửa và máy bay quân sự.

Thực tế Vietjet chỉ là được cung ứng thuê cuốn gói và sở hữu đến một thời gian nào đó vừa bay vừa khai thác và trả tiền cho Boeing thì phía VN được sở hữu luôn khi kỳ hạn họ thấy là đã thu hồi được vốn (nói lịch sự hết hạn sử dụng), và nó được bảo lãnh sự rủi ro từ phía Boeing và cả phía chính phủ VN chứ làm gì mà có tiền đến chục tỷ $ mua máy bay như Saudi Arabia chung tiền một lượt mua đứt 80 máy bay thương mại, khiến giá cổ phiếu của Boeing tăng vọt lên trời chỉ trong 1 tuần như xưa kia.
Ta sẽ thấy giá cổ phiếu của Boeing sẽ chẳng có tác động nào cả qua việc ký kết hợp đồng giữa Vietjet và Boeing, vì giới đầu tư giàu kinh nghiệm đều biết cái hình thức mua bán rủi ro này cả.

Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.