Header Ads

Yên nhật (JPY) đang tăng giá gây khốn đốn cho các doanh nghiệp VN khi đi vay bằng đồng Yên còn rẻ vì thiếu nghiệp vụ đầu tư

YÊN NHẬT (JPY) ĐANG TĂNG GIÁ GÂY KHỐN ĐỐN CHO CÁC DOANH NGHIỆP VN KHI ĐI VAY BẰNG ĐỒNG YÊN CÒN RẺ VÌ THIẾU NGHIỆP VỤ ĐẦU TƯ.


YÊN NHẬT (JPY) ĐANG TĂNG GIÁ GÂY KHỐN ĐỐN CHO CÁC DOANH NGHIỆP VN KHI ĐI VAY BẰNG ĐỒNG YÊN CÒN RẺ VÌ THIẾU NGHIỆP VỤ ĐẦU TƯ.

Đầu tư vào đồng yên (JPY) ta hết sức chú ý vào các quỹ giao dịch. Trong đó hai quỹ ETF phổ biến nhất bằng đồng JPY, bao gồm ProShares UltraShort Yen (YCS) - YCS, và Japanese Yen Trust (FXY) -FXY. Với sự tham gia của các quỹ đầu tư, các ngân hàng đầu tư như: Citadel Securities LLC; Citigroup Global Markets Inc ;Credit Suisse Securities LLC; Deutsche Bank Securities, Inc; EWT LLC; Goldman Sachs & Co; Goldman Sachs Execution & Clearing, L.P; J.P. Morgan Securities, LLC; Knight Clearing Services, LLC; Merrill Lynch Professional Clearing Corp; Newedge USA LLC; Nomura Securities International, Inc; RBC Capital Markets, LLC; Timber Hill LLC; Virtu Financial BD LLC; và Morgan Stanley.

Thí dụ FXY được thiết kế để theo dõi giá của đồng JPY quy định trong tiền gửi với giá cổ phiếu phản ánh giá bằng USD của đồng JPY, với tỷ lệ chi phí bao nhiêu phần trăm nào đó.
Ta lưu ý, việc thực hiện giao dịch "carry trade" là giao dịch tiền tệ được thiết kế để tận dụng sự khác biệt giữa lãi suất ở hai nước. Theo đó chiến lược, các nhà đầu tư bán một đồng tiền với lãi suất thấp và sử dụng các quỹ để mua một loại tiền tệ khác nhau với mức lãi suất cao hơn. Các chuyên gia tài chính gọi đậy kiếm lời nhờ chênh lệch lãi suất .

Chẳng hạn đơn giản nhất nếu một nhà đầu tư vay 1 triệu JPY từ một ngân hàng nào đó, và họ chuyển đồng JPY sang đồng USD của Mỹ và mua một trái phiếu với số tiền tương đương. Nếu lãi suất của Nhật Bản đã được thiết lập ở mức 0% hay âm tiêu cực -0,10%, và lãi suất của trái phiếu đã được thiết lập ở mức 1,95%, thì nhà đầu tư đó có thể tạo ra lợi nhuận 1,95%, với điều kiện là miễn là tỷ giá hối đoái giữa các nước đó là không thay đổi,...Nói chung đi vào phân tích rủi ro chuyên môn theo các quỹ "Investing in Japanese Yen with ETFs" nhìn vào thì rất đơn giản nhưng không dễ để mà kiếm lời như lý thuyết, nên đừng tưởng khôn hơn thiên hạ mà dễ kiếm lời.

Nhiều doanh nghiệp VN, kể cả chính phủ quốc gia này đang chết kẹt vì đồng JPY tăng giá và phải trả giá cho trò lý thuyết mà thiếu thực hành. Kể cả các nghiệp vụ đầu tư vào các khí tụ tiền tệ khác CurrencyShares Dollar Úc (FXA), CurrencyShare Bảng Anh (FXB), CurrencyShares dollar Canada (FXC), CurrencyShares Renminbi Trung Quốc (FXCH), CurrencyShares Euro (FXE), CurrencyShares Dollar Singapore (FXSG), CurrencyShares Krona Thụy Điển (FXS), và CurrencyShares Franc Thụy Sĩ (FXF),...

Đấy là nghiệp nghiệp vụ đầu tư nghe đơn giản nhưng thực sự chả đơn giản chút nào, nên đừng tưởng khôn hơn thiên hạ mà thiếu nghiệp vụ thực tế thì chỉ có lỗ nặng.
Hiện nay một số nước duy trì lãi suất âm như Thụy Sĩ (-0,75%); Đan Mạch (-0,65%); Thụy Điển (-0,50%); Khu vực đồng Euro (0%), nên đừng tưởng bở khôn hơn họ mà nhảy vô kiếm lời nhờ lãi suất thấp, kể cả lãi suất trái phiếu âm.

Về lý thuyết trò con nít trẻ con khi họ đoán là đồng JPY, EUR,...sẽ tăng giá và mua vào tích trữ đợi cơ hội bán ra kiếm lời nhờ sai biệt tỷ giá hối đoái. Thực tế những người đó chưa bao giờ bỏ tiền ra tích trữ tài sản lớn và họ cũng chả hiểu về thị trường tài chính là gì cả, nên ta thận trọng những tin giật gân này. Vì các ngân hàng trung ương các nước đó cũng không phải là trẻ con để mà bị lỗ nặng. Họ chỉ có thể thua những nhà đầu tư cáo già tài chính giàu kinh nghiệm biết khai thác lỗ hổng đánh vào đó mà kiếm lời.


Phương Thơ, Morgan Stanley (NYSE: MS)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.