Header Ads

Maritimebank dự kiến lên sàn vào quý 1/2019, Chủ tịch tiết lộ có nhà đầu tư muốn mua cổ phần gấp 3 mệnh giá

"Chúng tôi sẵn sàng mua lại cổ phiếu của tất cả cổ đông nào không đồng ý với đường lối của ban lãnh đạo và mua lại bằng giá thị trường cộng cổ tức 5%", ông Trần Anh Tuấn khẳng định tại Đại hội.

Sáng nay (30/5), Ngânhàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MaritimeBank) tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2018. Do là ĐHĐCĐ kết thúc nhiệm kỳ nên MaritimeBank sẽ bầu HĐQT và Ban kiểm soát mới tại kỳ họp này.
Theo danh sách trình cổ đông, ứng viên HĐQT nhiệm kỳ mới (2018-2023) gồm 5 người, ít hơn nhiệm kỳ trước 1 người. Trong đó, 3 người cũ gồm ông Trần Anh Tuấn (hiện là Chủ tịch HĐQT), ông Huỳnh Bửu Quang (Thành viên HĐQT kiêm TGĐ), ông Trần Xuân Quảng (Phó chủ tịch HĐQT). Hai ứng viên mới là bà Nguyễn Hoàng An và bà Nguyễn Thị Thiên Hương.
Đầu tư cổ phiếu Maritimebank - MSB

Năm nay, ngân hàng tiếp tục trình cổ đông kế hoạch cổ tức 0% và đặt mục tiêu cổ tức 5% cho năm sau, giống hệt với kế hoạch phân phối lợi nhuận mà Maritimebank đã trình năm 2017.
Lợi nhuận trước thuế năm qua của Martimbank đã hoàn thành gần sát kế hoạch đề ra (165 tỷ đồng). Tuy nhiên, yếu tố chính đóng góp vào thu nhập hoạt động của ngân hàng là từ mua bán chứng khoán đầu tư, trong đó đáng kể là việc thoái hơn 1,4 triệu cổ phiếu MBB. Thu nhập lãi thuần giảm khá mạnh, từ 2.252 tỷ đồng năm 2016 xuống còn 1.602 tỷ đồng năm 2017.
Tại đại hội năm nay, ngân hàng tiếp tục trình kế hoạch niêm yết cổ phiếu. Mục tiêu cụ thể hơn nhiều năm trước với sàn niêm yết dự kiến là HoSE và thời gian lên sàn quý I/2019. Nội dung đã được trình từ năm trước nhưng chỉ hơn 3% cổ đông đồng ý việc lên sàn.
MaritimeBank còn trình cổ đông kế hoạch lợi nhuận năm 2018 tăng trưởng 18% lên 194 tỷ đồng. Tăng trưởng huy động vốn và dư nợ tín dụng lần lượt là 15% và 13%. Tăng trưởng quy mô tổng tài sản dự kiến là 3%, lên xấp xỉ 115.581 tỷ đồng.
MaritimeBank không có kế hoạch tăng vốn trong năm nay.
Đầu tư cổ phiếu Maritimebank - MSB

Các cổ đông được đề nghị đặt câu hỏi ra giấy để gửi lên ban chủ tọa.
9h50: Đại hội bước vào thảo luận
Cổ đông bức xúc chuyện cổ tức
Vấn đề nóng hơn cả được các cổ đông liên tục đề cập là chuyện chia cổ tức.
Trả lời về câu hỏi cổ tức, lãnh đạo ngân hàng lý giải ngân hàng phải thực hiện đề án tái cơ cấu, phải xử lý một số khoản nợ xấu. Tình hình gần đây đã được cải thiện, tuy nhiên MaritimeBank vẫn tiếp tục trích lập dự phòng định tính, định lượng, tập trung nguồn lực xây dựng hệ thống, chương trình tín dụng.
Chủ tịch Trần Anh Tuấn: MaritimeBank sẵn sàng mua cổ phiếu quỹ bằng giá thị trường cộng thêm cổ tức
Liên tục các câu hỏi cổ tức được đặt ra. Chủ tịch HĐQT Trần Anh Tuấn đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.
Ông nhắc lại việc ngân hàng vẫn chia cổ phiếu thưởng 7% hồi năm 2012. Lý do không chia do MaritimeBank không trích dự phòng rủi ro, đảm bảo quỹ dự phòng.
"Chúng tôi rất muốn nhưng sau khi trình thì NHNN chia bằng tiền mặt thì không được, chia cổ phiếu cũng không được phê duyệt. Nếu cổ đông kiến nghị chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất NHNN chia cổ tức vì lợi nhuận để lại cả nghìn tỷ", ông khẳng định.
Trường hợp NHNN không đồng ý, HĐQT nhiệm kỳ tới sẽ trình phương án mua lại cổ phiếu quỹ của ngân hàng.
"Chúng tôi sẵn sàng mua lại cổ phiếu của tất cả cổ đông nào không đồng ý với đường lối của ban lãnh đạo và mua lại bằng giá thị trường + cổ tức 5%".
Ông Tuấn cũng đề cập, một số cổ đông nước ngoài đã làm việc với MaritimeBank và đánh giá nhà băng này có giá từ 2,7 đến 2,8 lần (27.000 – 28.000 đồng - pv) với cổ đông nhỏ lẻ và trên 3,5 lần nếu mua chiến lược. Khi lên sàn thì mức lợi nhuận từ chênh lệch cổ phiếu theo ông sẽ rất cao nên ông mong rằng các cổ đông sẽ biểu quyết thông qua kế hoạch lên sàn.
Về kế hoạch niêm yết, phía ngân hàng cho biết việc niêm yết đang trong quá trình chuẩn bị hồ sơ. Nếu được ĐHĐCĐ chấp thuận thì ban lãnh đạo sẽ làm thủ tục đăng ký niêm yết trên sàn TP HCM. Lãnh đạo ngân hàng cũng cho biết năm vừa rồi ngân hàng đã gửi hồ sơ lên UPCoM để giao dịch thì UBCK yêu cầu hoàn thiện nốt hồ sơ để gửi lại do một số cổ đông cũ không liên lạc được.
Liên quan đến việc mua cổ phiếu quỹ, cổ đông tiếp tục phản ánh dù ngân hàng đã có nhiều đợt mua cổ phiếu quỹ nhưng cổ đông không chen chân vào được. Cổ đông này kiến nghị nếu có đợt mua cổ phiếu quỹ mới cần công bố công khai và mua theo tỷ lệ sở hữu. Cổ đông này cũng đặt vấn đề bao giờ ngân hàng mới cho cổ phiếu chuyển nhượng trở lại.
Chủ tịch ngân hàng cho biết liên quan đến cổ phiếu đã khoán cho công ty chứng khoán quản lý. Việc mua cổ phiếu quỹ đã đăng công khai và ai đến trước sẽ được mua lại. Ông cũng nhắc lại việc nhiều cổ đông không kịp bán cổ phiếu quỹ đã gửi khiếu nại đến NHNN, Chính phủ nhưng các cơ quan thanh tra đã kết luận không có vấn đề gì.
"Số lượng tiền mua có hạn, nên ai không nhanh chân sẽ không được. Chậm hơn thì anh thông cảm", ông Tuấn nói.
Thanh Thủy – NDH

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.