Header Ads

[Quy tắc] Cá sấu có thể dạy điều gì trong đầu tư chứng khoán?

Cá sấu là một loài vật đã tồn tại rất lâu trên thế giới này từ thời khủng long. Trong khi các "bạn bè" cùng thời của chúng đã tuyệt chủng từ rất lâu, nhưng những con cá sấu vẫn còn tồn tại đến ngày hôm nay. Tuy nhiên, một sự thật đáng ngạc nhiên là cá sấu có rất nhiều điều mà các nhà đầu tư chứng khoán cần học hỏi…

Quy tắc đầu tư Cá Sấu

Cá sấu có điều gì thú vị?
Cá sấu là loài săn mồi thông minh. Nó nằm im chờ đợi và kiên nhẫn hàng tuần cho đến khi một con mồi vô ý đến gần và trở thành bữa ăn của nó.
Theo nhiều báo cáo khoa học chuyên sâu thì cá sấu là loài động vật đáng gờm nhất đã từng tồn tại. Nếu tìm hiểu kỹ ắt hẳn chúng ta sẽ biết chúng vốn là động vật săn mồi thành công nhất trên trái đất đã tồn tại qua hơn 200 triệu năm (bên cạnh con người).
Thuyết tiến hóa của Charles Darwin cũng chỉ ra rằng, loài cá sấu vốn thường có hàm răng dài sắc nhọn, có bộ da dày, có thể chống chọi với mọi sự khắc nghiệt của thời tiết. Nhưng trên hết đó là khả năng săn mồi của nó. Cá sấu luôn có thói quen lựa chọn con mồi. Không phải con mồi nào nó cũng ra tay. Nó sẽ lựa chọn con mồi yếu nhất, và khả năng chiến thắng của nó là cao nhất. Lúc đó nó mới âm thầm tiến tới và xử lý con mồi yếu đuối của mình.  Loài cá sấu nước mặn cũng có thể được xem là một "tay bắn tỉa " cừ khôi của tự nhiên…. Chúng chỉ cần ăn mỗi tuần một lần, bởi vì chúng giết một con mồi chất lượng hơn là nhiều con mồi kém chất lượng.
Trong đầu tư cũng vậy. Bạn đang đi tìm kiếm lợi nhuận, thực ra cũng giống như cá sấu đi săn mồi vậy. Hãy tập trung tấn công khi con mồi yếu đuối nhất, khả năng sống sót và chiến thắng của bạn mới cao được. Thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng như một con quái vật khổng lồ. Có những lúc nó mơ màng như buồn ngủ, nhưng cũng có lúc điên cuồng, dữ tợn. Nó sẽ phá tan mọi loại tài khoản, các số dư, những niềm hy vọng, sự ảo tưởng của đa phần các nhà đầu tư còn thiếu kinh nghiệm chinh chiến và chưa vững tinh thần.
Nói tới đây, các bạn cũng thấy chúng ta có cả tỷ điều cần học từ cá sấu để cải thiện các phương pháp giao dịch ngày một hoàn thiện hơn. Giờ chúng ta hãy cùng nhau khám phá vài điều sau đây…
Những điều nhà đầu tư có thể học được từ cá sấu – "hình mẫu" tốt nhất cho 1 nhà đầu tư
1.Đỉnh cao của sự kiên nhẫn
Nhà đầu tư vĩ đại Warren Buffet từng nói "Nếu có sự kiên nhẫn, bạn sẽ giữ được chiếc đầu lạnh trong khi người khác đang phát điên". Kiên nhẫn là một trong những yếu tố quan trọng để đạt được sự thành công trong đầu tư, tuy nhiên không phải nhà đầu tư nào cũng biết điều này, hoặc biết nhưng cũng khó có thể thực hiện được. Trong bối cảnh các chiến lược đầu cơ ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng với mong muốn kiếm lợi nhuận nhanh thì việc kiên nhẫn duy trì một khoản đầu tư trở thành một điều xa xỉ.
Giống như trong tự nhiên, cá sấu tuyệt đối không bơi vòng vòng đầm lầy để săn mồi, mà sẽ nằm đó chờ những con mồi lớn tự động dẫn xác đến (một con bò hay con trâu khát nước, thậm chí là một người nào đó bất cẩn). Nói đến đây thì nhà đầu tư chúng ta cần phải học được tính cách kiên nhẫn chờ thời cơ, tính kỷ luật khi tuân thủ theo một kế hoạch và khôn khéo tiết kiệm sức lực của cá sấu trong giao dịch. Cá sấu có tỉ lệ thành công khi săn mồi cực cao bởi vì nó biết kiên nhẫn chờ đợi những cơ hội "dễ dàng", con mồi gần như đã nạp mạng. Sau đó nó hành động cực nhanh và bất ngờ, lạnh lùng, cực quyết đoán với sự tự tin không chần chừ tóm lấy con mồi, kết thúc quyết liệt không cho con mồi bất kỳ cơ hội thoát nào.
2. Không giao dịch quá nhiều
Cá sấu gần như chỉ cần ăn mỗi tuần một lần bởi vì chúng giết một con mồi chất lượng hơn là nhiều con mồi kém chất lượng. Điều này khá hợp lý vì kiểu gì chẳng phải tốn công rình rập con mồi nên cứ tập trung vào các con to sẽ mang lại "lợi nhuận" lớn hơn.
Hầu hết nhà đầu tư không thể điều khiển được thị trường. Cái chúng ta có thể điều khiển chính là bản thân chúng ta. Hãy kiềm chế cảm xúc và để giành tài khoản cho đến khi một cơ hội mười mươi xuất hiện. Đây chính là cách chúng ta đạt được tỉ lệ thành công cao, thay vì "buy – hold" vào cả trăm lệnh vụn vặt một tuần, rồi đốt cháy tài khoản trước cả khi con mồi thật sự xuất hiện.
3. Khả năng quản trị rủi ro và thích ứng nhanh trong mọi hoàn cảnh
"Rất khó dùng cùng một cách mà bẫy được cá sấu lần thứ 2". Các nhà nghiên cứu trong tài liệu sự sống phi thường của loài cá sấu chia sẻ. Họ thường phải thay đổi cách đặt bẫy liên tục, vì cá sấu thích nghi cực kỳ nhanh với hầu hết thay đổi.
Như vậy ngoài tính kiên nhẫn, kỷ luật trong săn mồi, khả năng lờ đi cơn đói hàng tuần và tiết kiệm năng lượng giữa các lần săn… thì khả năng thích nghi nhanh cũng là một bản năng sống còn của loài cá sấu. Giờ chúng ta chả ngạc nhiên gì khi chúng tồn tại đến 200 triệu năm.
Để chiến thắng trên thị trường chứng khoán cũng vậy. Là một nhà đầu tư chúng ta cũng phải học cách quản trị tốt rủi ro và thích nghi nhanh với sự thay đổi của thị trường. Bởi thị trường tài chính, nơi mà các lứa NĐT mới - cũ tồn tại đan xen, luôn thay đổi đến chóng mặt. Việc luôn giữ lấy những phương pháp cũ và không chịu học hỏi bổ sung kiến thức, phương pháp sẽ dễ khiến chúng ta nhanh chóng nhận lấy thất bại hơn.
4. Tham khảo chiến lược giao dịch Profitunity đã được tạo ra bởi thiên tài đầu tư chứng khoán giàu kinh nghiệm Bill Williams mang tên Alligator
Alligator là tên một loài cá sấu hung dữ và háu ăn. Con cá sấu tạo thành từ sự kết hợp của ba đường trung bình động. Nó cũng là tên của một công cự được Bill Williams sáng chế để sử dụng trong phân tích kỹ thuật bao gồm 3 đường:
Môi cá sấu (Alligator’s Lips) = SMMA (Giá trung bình; 5, 3) – đường màu xanh nước biển
Răng cá sấu (Alligator’s Teeth) = SMMA (Giá trung bình; 8, 5) – đường màu đỏ
Hàm cá sấu (Alligator’s Jaw) = SMMA (Giá trung bình; 13, 8) – đường màu xanh dương
Giá trung bình = (Đỉnh + Đáy)/2

Quy tắc đầu tư vàng Cá Sấu

Thông thường, khi không có xu hướng nào, ba đường này được gom lại với nhau; ở trạng thái này, cá sấu đang ngủ. Sau đó, nó tỉnh dậy và cảm thấy đói (tức ba đường này bắt đầu tách ra giống như cá sấu đang há hàm răng).
Khi 3 đường này tăng khoảng cách thì thị trường bùng nổ. Tùy thuộc vào hướng biến động của các đường Smoothed Moving Average (SMMA) mà thị trường sẽ lên hay xuống. Nếu cá sấu đói thì có nghĩa chúng ta sẽ gặp xu hướng giảm/tăng. Các thiên tài chứng khoán vẫn đang trông đợi đến thời điểm "đói" này để bắt kịp xu hướng lớn. Một khi hàm của cá sấu khép lại, những người mua/bán sẽ cân nhắc tạm ngưng giao dịch hoặc giảm vị thế đang có.

Lê Hằng - Theo Trí thức trẻ

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.