Header Ads

Theo bước chân Tỷ phú Trần Bá Dương THACO

Cổ phiếu Thaco Trường Hải THA
Năm 2019, Việt Nam có 5 tỷ phú đô la được Forbes vinh danh dựa trên quy mô tài sản cá nhân từ cổ phiếu và quy đổi theo tỷ giá hối đoái. 5 tỷ phú đó bao gồm: Chủ tịch Vingroup - Phạm Nhật Vượng, CEO VietJet Air - Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Thaco - Trần Bá Dương, Chủ tịch Masan - Nguyễn Đăng Quang và Chủ tịch Techcombank - Hồ Hùng Anh.
Mỗi tỷ phú lại có một cách kiến tạo luật chơi và tầm nhìn vượt thời gian, vượt biên giới lãnh thổ. Một đoạn note ngắn chẳng thể viết hết chân dung phổ quát con người, chỉ xin lấy ngòi bút hoạ tạm vài nét về đứa con tinh thần của mỗi tỷ phú. 
Xin bắt đầu với Thaco của Chủ tịch Trần Bá Dương - tài sản ước tính là 1.7 tỷ đô, xếp thứ 1349 trên thế giới. Tháng 02/2019, Thaco công bố kế hoạch tăng vốn lên 16.950 tỷ đồng thông qua phát hành cho cổ đông chiến lược là JC&C của Singapore với mức giá 128.500 đồng/cổ phiếu. Với mức định giá mới này, tài sản của ông Trần Bá Dương sẽ đạt khoảng 6.7 tỷ đô (do ông cùng gia đình chiếm 71% cổ phần tại Thaco). 

Công ty TNHH oto Trường Hải được thành lập ngày 29/4/1997, trụ sở chính đặt tại số 19 đường 2A, Khu Công nghiệp Biên Hoà 2, tỉnh Đồng Nai với hoạt động kinh doanh chính là sản xuất - lắp ráp - phân phối, cung ứng dịch vụ bảo trì sửa chữa và phụ tùng oto. Năm 2007, công ty chuyển đổi thành CTCP oto Trường Hải (THACO). Hiện nay, THACO có 3 văn phòng đặt tại Hà Nôi, Hồ Chí Minh và Chu Lai (Quảng Nam). Trong đó, khu phức hợp sản xuất và lắp ráp oto Chu Lai - Trường Hải (Quảng Nam) được thành lập từ 2003 trên diện tích 600 ha, gồm 25 công ty, nhà máy trực thuộc. Hệ thống phân phối hiện nay của THACO gồm 93 showroom, 36 chi nhánh và 59 đại lý toàn quốc.

Về cấu trúc sở hữu

THACO được điều hành chính bởi những người tiên phong, giàu kinh nghiệm trong ngành sản xuất và lắp ráp ô tô ở Việt Nam: Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị và ông Nguyễn Hồng Minh – phó chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám Đốc. Khởi nghiệp từ một phân xưởng sửa chữa ô tô nhỏ, sau gần 20 năm phát triển, đến nay Ông Dương và Ông Minh đã biết tận dụng tốt sức mạnh Việt liên kết với các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới để đưa THACO trở thành vị trí số 1 trong ngành sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam với số lượng xe xuất xưởng bán trên thị trường đạt xấp sỉ 100,000 xe/năm. 
Phần lớn quyền sở hữu của THACO thuộc về gia đình ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Hội đồng Quản trị THACO, đứng thứ 2 là tập đoàn Jardine Cycle & Carriage. 
Jardine Cycle & Carriage là một trong số tập đoàn phân phối và kinh doanh ô-tô hàng đầu tại Singapore. Đây là nhà phân phối độc quyền cho Mercedes-Benz, Mitsubishi, Kia and Citroën. Tập đoàn này đã đầu tư rất thành công vào nhiều các công ty lắp ráp và phân phối ô tô lớn trong khu vực, như Astra International Tbk PT và PT Tunas Ridean Bkt. của Indonesia, Cycle & Carriage Bintang Bhd tại Malaysia. Kinh nghiệm quốc tế và khu vực của tập đoàn này thực sự hữu ích cho THACO từ khi đầu tư và trong tương lai.
Cơ cấu cổ đông của THACO Trường Hải
Tiềm năng mảng xe Oto

1. Vĩ mô - Nhân khẩu học
Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định với mức tăng trưởng kinh tế đạt 7.08% năm 2018 (cao nhất kể từ 2008) và lạm phát được kiểm soát ở mức thấp 3.54% (xấp sỉ mức lạm phát năm 2007). Theo dự báo của Tradingeconomics.comstatista.com, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam tiếp tục duy trì trên 6% và lạm phát được kiềm chế ở dưới 4%. Đây là điều kiện tốt cho tầng lớp trung lưu việc mở rộng chi tiêu vào việc mua nhà và mua xe. 
Việt Nam hiện đang có 33.8 triệu người có độ tuổi từ 22-38 tuổi, 5.7 triệu người đang ở độ tuổi từ 18-21 tuổi, 8.2 triệu người ở độ tuổi trung học cơ sở và 14.7 triệu người ở độ tuổi từ 0-tiểu học. Với thói quen và nhu cầu được xem là căn bản: Mua nhà - mua xe - Chuẩn bị chi phí giáo dục cho con cái - Chuẩn bị tài chính cho việc nghỉ hưu. Dân số được dự báo tiếp tục tăng trưởng cho tới năm 2050. 
Tỷ lệ sở hữu xe hơi tại Việt Nam mới chỉ chiếm 2% dân cư, so sánh với với các quốc gia trong khu vực như Malaysia (82%), Philipines (6%) và Indonesia (4%), cho thấy mức độ tăng trưởng tiềm năng rất lớn của thị trường xe hơi. Với cơ cấu tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng với dự báo 44 triệu người năm 2020 và 95 triệu người năm 2030 (Theo ANZ), thị trường Việt Nam sẽ là miếng bánh lớn trong giai đoạn 2018-2030.

2. Thị trường - Nội lực
Tỷ lệ sở hữu xe oto của Việt Nam thấp so với khu vực, chỉ 16 xe trên 1000 người trong khi các con số này thấp hơn nhiều so với Indonesia (55 trên 1000), Thái Lan (196 trên 1000), Malaysia (341 trên 1000). 
Trong giai đoạn 2018-2020, BMI dự báo tốc độ tăng trưởng ngành CAGR = 25% trong đó xe du lịch đạt mức CARG = 29%, và xe thương mại đạt CARG 15%. 
Thaco có kế hoạch mở rộng Đại lý và showroom trên toàn quốc bao gồm: KIA: phát triển thêm 3 showroom, nâng tổng số 47 showroom và đại lý; MAZDA: phát triển thêm 11 showroom, nâng tổng số 55 showroom và đại lý; PEGUOET: phát triển thêm 5 showroom, nâng tổng số 16 showroom và đại lý; BMW và MINI: phát triển tổng số 15 showroom và đại lý. Giai đoạn 2019, nhà máy Thaco Mazda giai đoạn 1 với công suất 50K xe/năm chính thức vận hành. 
BMW đồng ý để Thaco lắp ráp xe tại Việt Nam. Trước đây, BMW từng được lắp ráp tại Việt Nam từ 1994 tại Nhà máy ôtô Hòa Bình (VMC) ở Triều Khúc, Hà Nội nhưng đã dừng từ năm 2005. Các mẫu xe lắp như 525i, 328i, 325i, sản lượng nhà máy khoảng 100-150 xe/tháng. Nếu Thaco chính thức lắp ráp BMW, thì đây sẽ là thương hiệu xe sang tiếp theo Mercedes được lắp ráp tại Việt Nam. Lắp ráp nội địa sẽ giảm giá thành và giúp BMW trở thành đối trọng của Mercedes.

Tiềm năng khu đô thị Sala

Khu đô thị Sala là siêu dự án nằm trong khu Đô thị tài chính quốc tế Thủ Thiêm được đầu tư và phát triển bởi Công ty Đại Quang Minh, cùng với Phú Mỹ Hưng, Sala Thủ Thiêm sẽ là một trong 2 khu đô thị kiểu mẫu hiện đại bậc nhất Việt Nam và Đông Nam Á.
Sala Thủ Thiêm có vị trí đắc địa, nằm ngay giao lộ 2 trục đường quan trọng nhất khu đô thị mới Thủ Thiêm là đại lộ Mai Chí Thọ và trục đường Bắc Nam. Dự án là tâm điểm của khu chức năng số 5 và 6 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Hai khu chức năng này có tổng kinh phí đầu tư được công bố lên đến 2,2 tỷ USD, phần lớn nguồn vốn tập trung vào khu đô thị cùng với tiện ích và hạ tầng toàn khu do Công ty Đại Quang Minh làm chủ đầu tư. 
  • Tổng diện tích: 257 ha 
  • Hệ số sử dụng đất: 0.8 
  • Quy mô dân số: 22,500 người 
  • 234 biệt thự sinh thái 
  • 5600 căn hộ cao cấp 
  • 395 nhà phố thương mại 
  • 5km tiếp xúc sông, 63m2 cây xanh/người, 154ha công viên và lâm viên sinh thái 
  • Tiện ích: Trường học liên cấp trong nước và quốc tế, bệnh viện quốc tế, trung tâm thể dục - thể thao, nhà văn hoá, trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao, công viên chủ đề, công viên cảnh quan, tuyến motorail tham quan lâm viên sinh thái, trạm taxi thuỷ, bến du thuyền lớn nhất 65 chỗ đậu, khu phức hợp bến du thuyền.
Câu chuyện đền bù đất vốn đã gây xôn xao dư luận một thời, hẳn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới niềm tin của cổ đông, tuy nhiên, với lượng tiền mặt đồi dào, việc Thaco chủ động tăng đền bù để giải toả bức xúc của người dân.

Tiềm năng mảng nông nghiệp
Ngày 8/8/2018, hợp tác chiến lược giữa Thaco và Hoàng Anh Gia Lai được ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; lãnh đạo Chính phủ Vương quốc Campuchia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; lãnh đạo TP.HCM và một số tỉnh, cùng lãnh đạo các bộ ngành Trung Ương. Trước đó, Thaco đã chính thức bỏ ra hơn 7.800 tỉ đồng để sở hữu 35% Công ty nông nghiệp HAGL và 51% HAGL Land. Đồng thời, Thaco cam kết sẽ thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay khoảng 14.000 tỉ đồng, và huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có, phát triển mở rộng diện tích trồng cây ăn trái, tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 dự án tại Myanmar. Thaco và Công ty Đại Quang Minh sẽ chịu trách nhiệm chính về đầu tư phát triển giai đoạn 2 của dự án HAGL Myanmar với tổng vốn đầu tư ước tính 320 triệu USD, tương đương hơn 7.400 tỉ đồng và sẽ hoàn thành vào năm 2020. 
Đối với Thaco, việc đầu tư vào Hoàng Anh Gia Lai giúp Thaco tiếp cận, hoàn chỉnh và nâng tầm vị thế của mình. Trái cây, và cao su đã được HAGL trồng trọt, xuất khẩu vào guồng, dự án bất động sản cũng là quỹ đất sạch. Với kinh nghiệm của HAGL, Thaco sẽ vươn cánh tay đòn tới thị trường trong khu vực bằng chính lợi thế cạnh tranh của Việt Nam - nông nghiệp. Thaco sử dụng thêm cơ giới hoá là thế mạnh nổi trội, sẽ gia tăng hiệu quả và giảm chi phí giá thành cho sản phẩm nông nghiệp. 

Nhìn trên một bàn cờ chiến lược, mỗi nước đi của Thaco đều tạo ra một liên minh ăn khớp trong rất nhiều mảng, hoàn thiện chuỗi giá trị của chính mình. Hợp tác với HAGL, tiếm quyền BMW và MINI là những bàn đạp quan trọng để Thaco vươn tay ra khu vực không chỉ ở mảng xe bus, xe du lịch mà còn bất động sản và nông nghiệp. 

Trong kỳ tới, chúng ta sẽ nghe chuyện Thaco và Vinfast: Bắt tay hay đối đầu? Cục diện nào cho ngành oto nội địa? 
SHINNY HẰNG
Hà Nội, 18/03/2019

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.