Header Ads

ĐHCĐ MSB: Cam kết niêm yết cổ phiếu trong năm nay, trả cổ tức tỷ lệ 10% trong năm tới

Cổ đông chất vấn nhiều vấn đề như niêm yết cổ phiếu, chi trả cổ tức, xử lý trái phiếu VAMC...

Sáng ngày 22/5/2020, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) tổ chức đại hội cổ đông thường niên. Tham dự đại hội có các cổ đông và người đại diện cho gần 74% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.
Lợi nhuận để lại của năm 2019 còn gần 900 tỷ đồng
Báo cáo tại đại hội, ông Huỳnh Bửu Quang, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) cho biết, năm 2019, tổng tài sản, lợi nhuận trước thuế và nhiều chỉ tiêu khác đều vượt kế hoạch đặt ra. 
Cụ thể tổng tài sản đến cuối năm 2019 đạt gần 157 nghìn tỷ đồng, tăng 14% so với năm trước. Tổng doanh thu toàn hàng đạt 10.527 tỷ đồng, tổng doanh thu thuần đạt 4.715 tỷ, trong đó thu nhập lãi thuần 3.062 tỷ đồng và thu nhập từ dịch vụ tăng 92% đạt 522 tỷ. Lợi nhuận trước dự phòng đạt 2.214 tỷ đồng, tăng 23% so với năm trước và lợi nhuận trước thuế đạt 1.288 tỷ đồng, tăng 22,3%. 
Huy động vốn trên cả thị trường 1 và thị trường 2 đạt hơn 136.861 tỷ, tăng 24,9% so với năm 2018. Tổng dư nợ tín dụng đạt gần 68.000 tỷ đồng, tăng 23% so với đầu năm, trong đó cơ cấu danh mục tín dụng chuyển dịch sang khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, khách hàng cá nhân có tài sản đảm bảo với biên lãi thuần ở mức khá. Dư nợ cho vay bất động sản giảm mạnh từ 33,03% xuống 23,65%. 
Tổng số lượng khách hàng mảng ngân hàng bán lẻ và ngân hàng doanh nghiệp đạt lần lượt 2,1 triệu và 48.000 khách hàng, tương ứng tăng 17% và 9,1% so với năm trước. 
Tỷ lệ nợ xấu giảm từ 2,21% xuống còn 1,71% vào cuối năm 2019, đồng thời giảm 54% quy mô danh mục trái phiếu VAMC. Dự kiến ngân hàng sẽ xoá hết dư nợ tại VAMC trong năm nay. 
Đặc biệt năm 2019, MSB là 1 trong 9 ngân hàng đáp ứng sớm nhất chuẩn Basel II theo quy định và hướng tới Basel III. 
Về nhân sự, cuối năm 2019 MSB có 6.500 người (bao gồm cả lao động thuê ngoài thường xuyên) 
Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2019, HĐQT MSB cho biết sau khi trích lập các quỹ, lợi nhuận để lại của năm 2019 còn hơn 886 tỷ đồng. Ngân hàng đề xuất giữ lại để xử lý dứt điểm các khoản trái phiếu VAMC và để đầu tư nên không chia cổ tức.
Mục tiêu tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2020
Về kế hoạch kinh doanh năm 2020, ông Huỳnh Bửu Quang cho biết ngân hàng sẽ tăng tài sản thêm 8% lên 170.000 tỷ đồng; huy động vốn tăng 10% đạt 99.000 tỷ đồng; tín dụng tăng 20% đạt 81.500 tỷ đồng (bao gồm cả dư nợ cho vay thị trường 1 và đầu tư trái phiếu doanh nghiệp); Nợ xấu ở mức dưới 3% theo quy định và xử lý dứt điểm dư nợ trái phiếu VAMC.
Lợi nhuận trước thuế đặt ra cho năm 2020 là 1.439 tỷ đồng, cao hơn 12% so với năm trước. Ngân hàng cũng đặt mục tiêu năm nay, sau khi xử lý dứt điểm các khoản nợ xấu cũ, sẽ chi trả cổ tức với tỷ lệ 10% cho cổ đông.
Một nội dung đáng chú ý khác là HĐQT ngân hàng đề xuất với cổ đông về việc tạm hoãn niêm yết cổ phiếu trên HSX để chờ thời điểm thích hợp hơn.
ĐHCĐ MSB: Cam kết niêm yết cổ phiếu trong năm nay, trả cổ tức tỷ lệ 10% trong năm tới - Ảnh 1.
Mục tiêu kinh doanh năm 2020 của MSB
Đại diện Ngân hàng Nhà nước ý kiến
Đại diện Cục thanh tra giám sát ngân hàng II (Ngân hàng Nhà nước) bà Nguyễn Thị Phụng cho biết, trong năm 2020, nền kinh tế nói chung và ngành ngân hàng nói riêng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, vì vậy ngân hàng cần tập trung tiết giảm chi phí, cơ cấu lại các hoạt động, tích cực xử lý nợ xấu và chủ động điều chỉnh kế hoạch kinh doanh theo tình hình mới để vượt qua khó khăn. Về các đề xuất của MSB, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét và giải quyết phù hợp với quy định.
Cổ đông ý kiến
Cổ đông hỏiKế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán đã được nói nhiều ở các đại hội trước. Ngân hàng cũng đã có nghị quyết về vấn đề này, nhưng 1 năm trôi qua vẫn chưa thực hiện được và đến nay lại xin trì hoãn. Việc hoãn niêm yết có thể không ảnh hưởng tới cổ đông lớn nhưng sẽ ảnh hưởng tới các cổ đông nhỏ lẻ?
Ông Huỳnh Bửu Quang trả lời: Cuối năm 2019 đã nộp hồ sơ, chắc có lẽ do khối lượng hồ sơ lớn cho nên chưa xử lý kịp. Sang đầu năm 2020 lại xuất hiện dịch bệnh Covid-19 khiến nền kinh tế và ngành ngân hàng cũng như các công ty niêm yết bị ảnh hưởng nặng nề. Ban lãnh đạo ngân hàng quyết tâm thực hiện quảng bá hoạt động kinh doanh của MSB trong nước và quốc tế năm 2019 nhưng khi phân tích kỹ thị trường chứng khoán, với chỉ số VNIndex liên tục suy giảm nên đã phải xem xét kỹ trước khi ra quyết định tạm hoãn niêm yết.
Các cổ đông, không chỉ riêng cổ đông nhỏ mà các cổ đông lớn đều mong muốn giá cổ phiếu sao phải tương xứng với giá trị của ngân hàng. Chúng tôi phân tích có đến 94% cổ phiếu các ngân hàng sụt giảm, có những cổ phiếu giảm đến hơn 30% giá trị trên thị trường. Nếu niêm yết thời điểm đầu 2020 khi dịch bệnh xảy ra thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích cổ đông.
ĐHCĐ MSB: Cam kết niêm yết cổ phiếu trong năm nay, trả cổ tức tỷ lệ 10% trong năm tới - Ảnh 2.
ĐHCĐ của MBS chia ra các phòng nhỏ để phòng ngừa dịch bệnh
Cổ đông hỏi: Việc chi trả cổ tức năm 2019 vẫn là không, đề nghị ngân hàng quan tâm hơn tới lợi ích của cổ đông nhỏ lẻ?
Ông Huỳnh Bửu Quang: Năm 2019 kết quả rất tích cực, lợi nhuận để lại còn gần 900 tỷ đồng. Mục tiêu của BĐH năm 2020 sẽ xử lý dứt điểm nợ xấu tại VAMC, khi đó nền tảng để ngân hàng chia cổ tức là rất vững mạnh. Hiện nay nếu chia cổ tức sẽ ảnh hưởng đến năng lực hoạt động. Hơn nữa theo quy định của NHNN thì khi chưa xử lý xong nợ xấu tại VAMC cũng chưa thể được chia cổ tức. 
Cổ đông hỏi: MSB có định tăng vốn? Kế hoạch tìm kiếm cổ đông chiến lược thế nào?
Ông Huỳnh Bửu Quang: Khi MSB thực hiện các yêu cầu của Basel II đã đánh giá mức độ vốn của ngân hàng để đáp ứng nhu cầu thời gian tới. Với kế hoạch 2020 và 2021, sau khi phân tích và đánh giá cặn kẽ, trước mắt ngân hàng chưa có nhu cầu tăng vốn. Với hơn 11.750 tỷ đồng vốn điều lệ và vốn giữ lại, ngân hàng đủ để kinh doanh.
Về tìm kiếm cổ đông chiến lược, năm 2019 ngân hàng đã đi tiếp xúc nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Song do diễn biến không tích cực trên thị trường chứng khoán nên việc tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược sẽ tạm hoãn, chờ thời điểm thích hợp nếu có cổ đông muốn tham gia với mức giá tốt.
Cổ đông hỏi: Dịch bệnh Covid-19 có ảnh hưởng tới hoạt động của MSB năm nay?
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng giám đốc: Covid-19 ảnh hưởng tới tất cả các ngành kinh tế bao gồm cả ngân hàng. MSB đã xem xét kỹ và thấy rằng chưa cần thiết phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh. 
Cổ đông hỏi: Khi nào thì ngân hàng xử lý xong nợ xấu tại VAMC?
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng giám đốc: Phần nợ xấu VAMC sẽ xử lý sạch vào khoảng tháng 7, tháng 8 năm nay và sẽ thuận lợi cho việc chia cổ tức 10% vào năm sau.
Cổ đông hỏi: Chiến lược kinh doanh của MSB thế nào với công ty tài chính FCCOM sau khi bán một phần vốn cho Huyndai Card?
Ông Nguyễn Hoàng Linh: Đây là cổ đông tốt, có nhiều lợi thế, khi liên doanh sẽ hỗ trợ tích cực cho MSB, giúp ngân hàng thu được thành quả, góp phần nâng cao lợi nhuận của ngân hàng và gia tăng giá trị cho cổ đông.
Cổ đông hỏi: Lợi nhuận còn lại của năm 2019 gần 900 tỷ đồng có thể chia cổ tức tỷ lệ 5% được không?
Ông Huỳnh Bửu Quang: Việc chia cổ tức với tỷ lệ 5% là không thể khi ngân hàng chưa thực hiện xử lý xong nợ xấu tại VAMC.
Cổ đông đại diện VNPT: Việc doanh nghiệp Nhà nước đầu tư mà không có hiệu quả, không có cổ tức sẽ phải báo cáo với Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước. MSB hoạt động tốt tại sao không chi trả cổ tức luôn? Về cổ phiếu trên thị trường, nhiều ngân hàng vẫn tăng tốt như SHB, VPB, HDB...nên ngân hàng cũng cần phải niêm yết luôn năm nay?
Ông Huỳnh Bửu Quang: Việc xử lý nợ xấu tại VAMC hiện nay chỉ còn 900 tỷ đồng, đến quý 3 sẽ xử lý xong, khi đó việc chia cổ tức sẽ thuận lợi, không còn sự lăn tăn, lấn cấn nào cả. Còn hiện tại theo quy định của NHNN khi chưa xử lý xong nợ tại VAMC thì chưa được trả cổ tức. 
Năm 2019, ngân hàng dự kiến bán xong công ty con FCCOM thì sẽ có nguồn để xử lý xong nợ tại VAMC, nhưng do một số lý do mà quy trình, thủ tục chưa hoàn tất nên chưa xử lý được. Bởi vậy chắc chắn đến năm 2021 sẽ trả cổ tức.
Về việc niêm yết, chắc chắn MSB sẽ niêm yết trong năm nay. Nhưng về giá, HĐQT và BĐH thấy thời điểm vừa rồi chưa phù hợp nên phải tạm hoãn.
Cổ đông hỏi: Không đồng ý niêm yết cổ phiếu trên UpCOM cũng như rút hồ sơ tại HSX vì niêm yết trên UpCOM sẽ khó hút nhà đầu tư?
Ông Huỳnh Bửu Quang: Vấn đề này sẽ lấy ý kiến biểu quyết của cổ đông trong cuộc họp hôm nay.
ĐHCĐ MSB: Cam kết niêm yết cổ phiếu trong năm nay, trả cổ tức tỷ lệ 10% trong năm tới - Ảnh 3.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng giám đốc MSB trả lời chất vấn của cổ đông
Biểu quyết các nội dung của đại hội
Hội đồng quản trị MSB trình đại hội 12 tờ trình trong đó có kết quả hoạt động năm 2019, kế hoạch 2020, báo cáo tài chính kiểm toán 2019, phân phối lợi nhuận 2019, rút hồ sơ trên HoSE...
Kết quả kiểm phiếu biểu quyết cho thấy các tờ trình được thông qua với tỷ lệ tán thành từ 88 - 99,9% số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự đại hội./.
T. Lâm
Theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.